Australia đang lo ngại nguy cơ phát nổ về tương ớt Sriracha của “vua tương ớt” người Mỹ gốc Việt, khiến bị nước này thu hồi lại, khi lệnh thu hồi sẽ áp dụng đối với những chai tương ớt có hạn sử dụng trước tháng 3/2021. Tương ớt Sriracha với thể tích 502 ml và 828 ml đang được bày bán rộng răi trong nhiều cửa hàng trên khắp Australia.
Doanh nhân David Tran và tương ớt Sriracha (Ảnh: Getty)
Báo Sydney Morning Herald ngày 26/12 đưa tin Australia đă ban hành lệnh thu hồi sản phẩm tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong của doanh nhân người Mỹ gốc Việt David Tran trên toàn quốc.
Lệnh thu hồi sẽ áp dụng đối với những chai tương ớt có hạn sử dụng trước tháng 3/2021. Tương ớt Sriracha với thể tích 502 ml và 828 ml đang được bày bán rộng răi trong nhiều cửa hàng trên khắp Australia.
Các nhà chức trách Australia cảnh báo khách hàng không sử dụng tương ớt Sriracha, v́ lượng axit lactic tích tụ trong chai khiến chai phồng lên trong khi quá tŕnh lên men vẫn tiếp tục diễn ra. Theo đó, chai tương ớt Sriracha có thể phát nổ khi người dùng mở nắp chai.
Người tiêu dùng được khuyến cáo không nên mở nắp chai tương ớt Sriracha. Thay vào đó, họ nên mang các sản phẩm này tới nơi bán để được hoàn tiền.
Axit lactic đóng vai tṛ như chất bảo quản, đồng thời cũng là tác nhân tạo mùi vị. Tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong là sản phẩm kết hợp giữa ớt đỏ, giấm, tỏi, muối và đường.
Tương ớt Sriracha là sản phẩm được yêu thích tại nhều nước. (Ảnh: Guardian)
Tương ớt Sriracha không chỉ là sản phẩm được yêu thích tại Australia, mà c̣n được bán tại nhiều siêu thị ở Mỹ, châu Âu và các nước châu Á. Mỹ và châu Âu tháng trước cũng đă thu hồi tương ớt Sriracha với lư do tương tự Australia.
Tương ớt Sriracha được sản xuất bởi công ty thực phẩm Huy Fong Foods do ông David Tran, một triệu phú người Mỹ gốc Việt, thành lập từ năm 1980 tại thành phố Los Angeles, Mỹ.
Ngay từ đầu, ông Tran đă bán tương ớt trong những chai nhựa trong suốt với logo in h́nh gà trống với nắp màu xanh. Cho tới giờ, diện mạo chai tương ớt Sriracha vẫn y nguyên như cách đây 39 năm.
Trong vài năm trở lại đây, mỗi năm, có hơn 20 triệu chai tương ớt Sriracha bán ra tại thị trường Mỹ, thu về doanh số 60 triệu USD. Nhiều chuỗi nhà hàng lớn ở Mỹ khi lựa chọn loại tương ớt để phục vụ thực khách cũng đều chọn Sriracha là thương hiệu gắn bó lâu năm.
Năm 2010, tạp chí ẩm thực Bon Appétit (Mỹ) từng vinh danh tương ớt Sriracha là nguyên liệu của năm. Tạp chí ẩm thực Cook’s Illustrated (Mỹ) gọi Sriracha là tương ớt ngon nhất năm 2012.