Kinh tế Trung Quốc khó khăn, Jack Ma nhận “băo” cuộc gọi vay tiền mỗi ngày. Người sáng lập Alibaba kêu gọi các doanh nhân hăy tự tin và đón nhận sự thay đổi dù năm tới sẽ gặp nhiều khó khăn.
Jack Ma cho biết thế giới đang "bước vào thời kỳ thay đổi lớn và nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với sự điều chỉnh lớn". (Nguồn: SCMP)
Năm 2019 là một năm đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Nhưng điều đó chỉ mới bắt đầu, theo người sáng lập của Alibaba, Jack Ma. Vị tỷ phú cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Hoa Kỳ đánh dấu bước khởi đầu của sự “thay đổi thực sự” đối với Trung Quốc.
Jack Ma, người đă từ chức chủ tịch điều hành của gă khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc vào tháng 9 ở tuổi 55, phát biểu trong một hội nghị ở Thượng Hải rằng các doanh nhân phải hiểu "khó khăn của năm 2019 có lẽ chỉ là khởi đầu" của những khó khăn mới.
Đồng thời, ông kêu gọi các doanh nhân hăy tự tin và thích nghi với những thay đổi sâu rộng trên thế giới cũng như trong nền kinh tế Trung Quốc, theo bài phát biểu của vị tư phú tại hội nghị thường niên của Pḥng Thương mại Chiết Giang.
"Đă đến thời điểm cuối năm, và hôm qua tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại từ bạn bè hỏi vay tiền. Tôi đă nhận được năm cuộc gọi như vậy chỉ trong một ngày. Trong tuần qua, 10 người bạn của tôi đă cố gắng bán tài sản của họ - đó thực sự là một điều khó khăn đối với họ," Jack Ma nói.
Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc và là gương mặt đại diện cho các doanh nhân tư nhân ở nước này, cho biết thế giới đang "bước vào thời kỳ thay đổi lớn và nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với sự điều chỉnh lớn".
Mặc dù Trung Quốc dự kiến sẽ báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6% trong năm 2019, thực tế là một danh sách dài các chủ doanh nghiệp đang vật lộn để duy tŕ hoạt động trong một môi trường khó khăn do nguồn tín dụng dễ cạn kiệt, bao gồm doanh nhân nổi tiếng Chiết Giang Zhou Xiaoguang, người đă xây dựng nhà sản xuất đồ trang sức trang phục lớn nhất thế giới, NeoGlory. Công ty này đă nộp đơn xin phá sản trong năm nay.
Yin Mingshan, người sáng lập Lifan Group và được mệnh danh là "vua xe máy", cũng đang ch́m trong nợ nần sau khi phương tiện năng lượng mới không thể tạo ra đủ doanh thu để bù đắp chi phí sản xuất.