Sự biến mất không thể lư giải nổi của MH370 đến nay vẫn gây hoang mang dư luận. Theo đó, nhiều giả thuyết về sự biến mất này đă được đưa ra. Nhưng dường như, không cái nào trong số đó mang lại kết quả khả quan.
Số phận chiếc máy bay MH370 mất tích sau hơn 5 năm vẫn c̣n là bí ẩn
Ismail Hammad, một chuyên gia hàng không Ai Cập, từng chia sẻ trên Daily Star rằng máy bay MH370 đă bị không tặc và được đưa tới một ḥn đảo có sân bay nhỏ ở Philippines.
Giờ đây, chuyên gia hàng không Ai Cập này lại tiếp tục đưa ra giả thuyết về lư do kẻ (hoặc nhóm) không tặc lựa chọn một ḥn đảo hẻo lánh ở Philippines để giấu MH370.
"Khoảng cách cất cánh của một chiếc Boeing 777 theo áp suất tiêu chuẩn quốc tế đo tại mực nước biển trung b́nh là 2.530m, trong khi khoảng cách hạ cánh là 1.860m.
Khoảng cách này tăng lên tùy theo điều kiện của hệ thống phanh, lốp của các bánh xe, sự ma sát với nhựa đường của đường băng và đường băng khô hay ướt".
Kẻ không tặc - có thể là cơ trưởng, thành viên phi hành đoàn hay hành khách - sẽ không chọn hướng bắc, nam hay tây để chọn một địa điểm hạ cánh phù hợp với kế hoạch hạ cánh trước b́nh minh. V́ vậy, hắn (hoặc bọn chúng) sẽ lựa chọn hướng đông để t́m điểm đáp", Ismail phân tích.
Hướng đông của Malaysia (điểm MH370 xuất phát trước khi mất tích) chính là Philippines. Quốc gia Đông Nam Á với hơn 7.600 ḥn đảo (nhiều đảo hẻo lánh) là nơi lư tưởng để lựa chọn điểm hạ cánh trước b́nh minh. Ismail cho rằng các đảo và quần đảo như Palawan, Mindanao, Sulu và Jolo sẽ là nơi mà MH370 có thể được đưa tới.
Theo Ismail, nếu tên không tặc quyết định chọn hạ cánh và giấu máy bay MH370 tại một trong các khu vực đă nhắc tới, đó là một quyết định không thể xem thường.
"Sự chồng chéo của các đường biên giới giữa 3 nước Malaysia, Indonesia và Philippines sẽ tạo ra một khu vực được gọi là điểm mù với lực lượng Kiểm soát không lưu", chuyên gia hàng không Ai Cập cho hay.
Giải thích tiếp về giả thuyết của ḿnh, Ismail nói: "Tôi nghĩ rằng việc t́m kiếm ở những ḥn đảo này nên tập trung tại các sân bay bị bỏ hoang hay những con đường ở nơi hẻo lánh nhưng lại phù hợp cho việc hạ cánh máy bay.
Dĩ nhiên, phải tính đến khả năng MH370 bị quá đà lúc hạ cánh do kích thước của nó lớn cộng với đường băng (là các con đường ngắn hoặc đường băng cũ trong Thế chiến II, dành cho máy bay loại nhỏ). V́ vậy, lực lượng t́m kiếm phải kiểm tra kỹ điểm đầu và cuối các đường băng cũ và các con đường nhất là khi chúng dẫn đến rừng rậm".
Chia sẻ với tờ báo Anh Daily Star hôm 15/12, Ismail c̣n cho rằng rất có thể bức ảnh gia đ́nh cơ trưởng MH370 ẩn giấu lời giải cho vị trí máy bay mất tích.
Bức ảnh chụp cơ trưởng MH370 cùng vợ con được cho là ẩn giấu vị trí của máy bay MH370
Bức ảnh chụp cơ trưởng Shah cùng vợ và 2 con nhỏ ngồi trên chiếc ghế sofa với phần đệm màu xanh nước biển có hoa văn.
Trong giả thuyết của ḿnh, Ismail nói rằng phần hoa văn của chiếc đệm màu xanh nước biển ám chỉ đến một trong các quần đảo của Philippines, nơi Shah có thể đă điều khiển MH370 tới đó.
"Nếu cơ trưởng Zaharie Ahmed Shah là người lên kế hoạch và thực hiện vụ đánh cắp MH370 như một số giả thuyết, tôi nghĩ ông ấy đă ám chỉ nơi cất giấu chiếc máy bay trong bức ảnh đầu tiên về gia đ́nh cơ trưởng này được công bố với thế giới.
Những hoa văn trên đệm tượng trưng cho một quần đảo. Như thể cơ trưởng này muốn nói rằng nếu muốn t́m thấy MH370 th́ nên t́m trên một ḥn đảo thuộc quần đảo thay v́ t́m kiếm dưới đại dương.
Kẻ không tặc máy bay (hoặc nhóm không tặc) lên kế hoạch cho máy bay di chuyển ḷng ṿng để có thêm thời gian đáp máy bay trước b́nh minh, tận dụng ánh sáng lờ mờ để thấy con đường hoặc đường băng phù hợp", Ismail nói.
Máy bay MH370 chở theo 239 người mất tích 8/3/2014. Từ đó tới nay, có 2 cuộc t́m kiếm quy mô diễn ra. Một xảy ra vào năm 2014, tập trung ở phía nam Ấn độ Dương, ngoài khơi Úc. Cuộc t́m kiếm kéo dài đến năm 2017 th́ chấm dứt mà không t́m thấy bất ḱ manh mối nào.
Cuộc t́m kiếm thứ hai diễn ra năm 2018, do công ty khám phá hải dương Ocean Infinity của Mỹ đảm nhận. Cuộc t́m kiếm diễn ra ở khu vực có quy mô nhỏ hơn tại Ấn Độ Dương và cũng không thu được kết quả khả quan.
VietBF Sưu Tầm