Phe thân Đàng CSTQ thảm bại ở Hong Kong - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phe thân Đàng CSTQ thảm bại ở Hong Kong
Chính trị Hồng Kông đột biến sau một đêm. Đây là điều bất ngờ với Bắc Kinh. Họ không thể tưởng tượng là phe thân với Bắc Kinh lại thảm bại đến vậy. V́ sao?

Bầu cử Hội đồng quận khóa 6 tại Hồng Kông được xem như đợt “trưng cầu dân ư” đối với chiến dịch biểu t́nh v́ dân chủ đẫm máu nhiều tháng qua tại Hồng Kông. Kết quả kiểm phiếu hôm 25/11 đă cho thấy chiến thắng áp đảo cho phe dân chủ khi được 389 ghế trong Hội đồng quận, c̣n phe kiến chế thân Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ có 59 ghế. Có thể nói bối cảnh chính trị của Hồng Kông đă thay đổi mạnh mẽ chỉ sau một đêm.



Mở thùng phiếu tại trạm bỏ phiếu ở Trường tiểu học công Cửu Long trong bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông ngày 24/11/2019 (H́nh: Epoch Times).
Bắc Kinh phản ứng cứng rắn
Về kết quả bầu cử Hồng Kông, Bộ trưởng Ngoại giao của ĐCSTQ Vương Nghị một lần nữa cho thấy bản sắc của Bộ trưởng “bộ phận chiến đấu” khi tuyên bố hùng hồn với truyền thông Nhật Bản trong chuyến công du nước này mới đây: “Bất kể t́nh h́nh ở Hồng Kông thay đổi như thế nào th́ Hồng Kông vẫn là một phần của lănh thổ Trung Quốc, là một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc. Bất kỳ nỗ lực nào để làm loạn Hồng Kông và làm suy yếu sự ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông sẽ không thể thành công.”

Phát ngôn cay nghiệt của Vương Nghị hàm chứa tâm trạng hoang mang như không biết v́ sao các nhà lập pháp thân ĐCSTQ đă thất bại. Nhưng dù thế nào, thực tế bầu cử đă chứng minh những tṛ bôi nhọ của Bắc Kinh đối với người Hồng Kông đă không thể rửa sạch.

Truyền thông của ĐCSTQ tạo thanh thế trước bầu cử
Trước cuộc bầu cử, phe kiến chế đă có nhiều động thái tạo uy quyền, c̣n bộ máy truyền thông của ĐCSTQ th́ không tiếc công sức tuyên truyền giúp phe kiến chế. Thúc giục và cảnh báo công dân Hồng Kông “ngăn chặn bạo loạn bằng lá phiếu”. Thời báo Hoàn Cầu đă nêu câu hỏi các cử tri Hồng Kông, “Bạn có muốn một Hồng Kông ḥa b́nh và thịnh vượng hay một Hồng Kông ngang tàng hung bạo?”

Một bài xă luận trên Tân Hoa Xă đă chỉ ra rằng c̣n bạo loạn khủng bố ở Hồng Kông th́ lấy đâu ra bầu cử công bằng? CCTV (Đài Truyền h́nh Trung ương Trung Quốc) cho biết: “Đây là cơ hội dùng phiếu bầu trừ bạo loạn, cứu văn Hồng Kông”, kêu gọi đa số người đang im lặng phải đáp trả….

Qua những lời kêu gọi của truyền thông ĐCSTQ cho thấy dường như họ nghĩ họ đang rất được ḷng dân, nhưng kết quả đă làm bẽ mặt họ. Sự thật đă chứng minh, Bắc Kinh không hiểu ba vấn đề thông thường liên quan đến chiến dịch chống Dự luật Dẫn độ.



Thứ nhất: Không có dân chúng bạo loạn, chỉ có chính quyền bạo loạn
ĐCSTQ luôn gọi những người biểu t́nh ở Hồng Kông là “dân chúng bạo loạn”, bắt đầu từ đấu tranh của Hội đồng Lập pháp vào ngày 12/6. Đặc biệt là sau Hội nghị toàn thể lần 4 ĐCSTQ khóa 19, thái độ “ngăn chặn bạo lực và đàn áp hỗn loạn” của Bắc Kinh và Chính phủ Bắc Kinh đă bất ngờ leo thang.

Nhưng ngay từ ngày 12/6, những người biểu t́nh đă cho biết rơ rằng “không có người dân bạo loạn, chỉ có chính quyền bạo loạn”. Mặc dù Bắc Kinh luôn mượn bộ máy truyền thông bội nhọ người biểu t́nh, nhưng điều này không tác động đến dân ư của Hồng Kông.

Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền (CHRF) cho biết, người dân Hồng Kông đă sử dụng lá phiếu thiêng liêng để đạt được kết quả chưa từng có trong bầu cử Hội đồng quận. Trong nhiều tháng, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đă không ngừng nhân danh dân ư vu oan những người phản đối ở tuyến đầu là côn đồ, nhưng thực tế như thế nào th́ giờ đây rất rơ ràng.

Trong t́nh cảnh nền kinh tế và cuộc sống người dân Hồng Kông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, 83% người dân Hồng Kông vẫn tin rằng trách nhiệm chính cho ṿng luẩn quẩn “dùng bạo lực dẹp bạo lực” thuộc về Chính phủ Hồng Kông. 73% số người được hỏi tin rằng cảnh sát nên chịu trách nhiệm chính.

Khoảng 10 ngày trước, trong cuộc thăm ḍ do Viện Nghiên cứu Dân ư (PORI) của Hồng Kông thực hiện đă cho thấy 80% số người được hỏi đă đồng ư thành lập ban điều tra độc lập, c̣n 60% yêu cầu có chế tài đối với Cảnh sát trưởng Hồng Kông, muốn ông ta phải chịu trách nhiệm đối với việc giới cảnh sát lạm dụng bạo lực và vi phạm các quy tắc.

Trong hơn 160 ngày, người dân Hồng Kông đă phải trả giá thê thảm trong đấu tranh cho quyền lợi hợp pháp và bảo vệ tự do. Đặc biệt việc cảnh sát Hồng Kông tấn công vào Đại học Trung văn có thể ví như sự kiện Thiên An Môn ngày 4/6/1989. Cho đến nay, trường Đại học Bách khoa (PolyU) vẫn bị cảnh sát bao vây.

Financial Times (Thời báo Tài chính) của Anh có nhận định, Chính phủ Hồng Kông và nhà cầm quyền Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm chính trong thảm họa tại Hồng Kông hiện nay.

Thứ hai: Không có vấn đề Hồng Kông độc lập
Một ngày trước bầu cử Hội đồng quận, giới truyền thông thân ĐCSTQ ở Hồng Kông đă cố t́nh hướng dẫn dư luận rằng mọi người đi bầu cử là muốn “Hồng Kông độc lập”, không để cho bầu cử Hội đồng quận biến thành “cuộc chiến Hồng Kông độc lập”. Tờ Hk01 (Hồng Kông 01) cho biết bất kỳ ứng viên nào chủ trương “Hồng Kông độc lập” đều không xứng đáng được công chúng ủng hộ.

Bài viết chỉ ra, ứng viên Eddie Chu của khu bầu cử Pat Heung South tại Yuen Long thừa nhận rơ ràng rằng sau khi ông từ bỏ lập trường “Hồng Kông độc lập” đă được bật đèn xanh cho ứng cử; c̣n Hoàng Chi Phong thuộc khu vực bầu cử South Horizons West v́ không rơ ràng quan điểm về “Hồng Kông độc lập” nên đă bị phán quyết ghi danh vô hiệu.

Nhưng bất chấp bộ máy truyền thông thân ĐCSTQ bỏ nhiều công sức tuyên truyền thảo luận, người dân Hồng Kông không lắng nghe. Bởi v́ hồi tháng Tám bản thân Hoàng Chi Phong đă tuyên bố rằng “không chủ trương Hồng Kông độc lập”, chỉ theo đuổi “quyền tự quyết” đối với Hồng Kông. Hăy để người Hồng Kông tự do quyết định t́nh trạng kinh tế và chính trị của ḿnh chứ không phải Bắc Kinh chỉ định các nhà lănh đạo của Hồng Kông.

“Quyền tự quyết” mà Hoàng Chi Phong đề cập bao gồm bầu cử phổ thông đầu phiếu Trưởng Đặc khu và Hội đồng lập pháp, là quyền lực được Luật Cơ bản trao cho người Hồng Kông, không có ǵ là “Hồng Kông độc lập”.

Người dân Hồng Kông không lắng nghe tuyên bố của giới truyền thông thân ĐCSTQ, minh chứng rơ nhất là kết quả bầu cử.



Người Hồng Kông mở sâm panh mừng chiến thắng bầu cử cho phe dân chủ (Ảnh: HKFP)


Thứ ba: Ai can thiệp vào công việc nội bộ?
Mới đây, cả hai viện của Hội đồng quận Mỹ đă thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, hiện đă được đệ tŕnh lên Nhà Trắng để xin chữ kư của Tổng thống.

Hôm 25/11 Nhân dân Nhật báo của ĐCSTQ đă công bố bài viết b́nh luận về Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông rằng, việc dự luật không nh́n nhận phần tử tội phạm bạo lực (người biểu t́nh) gây ra ở Hồng Kông cho thấy Mỹ có ư đồ “can thiệp vào công việc nội bộ” của Trung Quốc.

Có vẻ như cứ khi nào cộng đồng quốc tế lên án sự tàn bạo của ĐCSTQ và đưa ra biện pháp chế tài để ngăn chặn th́ ĐCSTQ lại phản hồi như vậy.

Nhưng vấn đề nội bộ không là khái niệm chỉ thuần túy giới hạn trong một khu vực, nếu hành vi của một quốc gia trong lănh thổ của họ lại vi phạm luật pháp quốc tế và các công ước quốc tế và chà đạp lên các giá trị phổ quát, ví như đàn áp nhân quyền, diệt chủng… th́ không c̣n là vấn đề nội bộ. Những tội ác này sẽ buộc cộng đồng quốc tế phải quan tâm và lên án, thậm chí cả áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Nhà b́nh luận thời sự Viên Bân (Yuan Bin) đă dẫn một ví dụ cho biết, trong gia đ́nh người Mỹ, khi người chồng đánh người vợ th́ đó là bạo lực gia đ́nh bất hợp pháp, khi đó người chồng phải bị pháp luật xử phạt, c̣n hàng xóm có quyền đứng lên để ngăn chặn. Nếu kẻ đánh người căi “tôi đánh là vợ của tôi, đây là chuyện gia đ́nh của chúng tôi” th́ hiển nhiên xă hội không thể thừa nhận.

Trong hơn 5 tháng người Hồng Kông biểu t́nh chống Dự luật Dẫn độ, giới cảnh sát Hồng Kông và công an Đại Lục dưới thao túng của ĐCSTQ đă dùng dùi cui, hơi cay, đạn cao su để điên cuồng tấn công người biểu t́nh làm nhiều người trọng thương và thiệt mạng, tội ác của ĐCSTQ tại Hồng Kông đă không c̣n là vấn đề nội bộ, cộng đồng quốc tế yêu chuộng ḥa b́nh và chính nghĩa cần thiết phải lên tiếng và có biện pháp chế tài.

Nhưng trong vấn đề này cũng một lần nữa phải nhắc lại, Mỹ chỉ sửa đổi luật riêng của họ chứ không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng ḥa Mỹ cho biết, Mỹ ứng xử với Hồng Kông “là chuyện riêng của chúng tôi, là chính sách công của chúng tôi, v́ về tài chính và thương mại th́ chúng tôi đối xử với Hồng Kông khác với Trung Quốc, đây là pháp luật của Mỹ, chúng tôi có quyền sửa đổi luật của ḿnh”. Ông trả lời hăng tin CNBC, “Trung Quốc (ĐCSTQ) nên ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ.”



Đấu tranh v́ dân chủ của người Hồng Kông được cả thế giới ngưỡng mộ
ĐCSTQ quy kết người dân Hồng Kông, đặc biệt là những người dũng cảm ở tuyến đầu đấu tranh là “côn đồ bạo loạn”, cáo buộc rằng người Hồng Kông muốn độc lập, tách khỏi Đại Lục, thậm chí dựa vào Anh và Mỹ. ĐCSTQ đă dùng mọi mọi thủ đoạn để bôi nhọ người biểu t́nh, tẩy năo người Trung Quốc.

Tuy nhiên, phiếu bầu của thị dân Hồng Kông đă thể hiện rơ cho ĐCSTQ rằng thủ đoạn bôi nhọ này không chỉ người Hồng Kông không thể chấp nhận mà c̣n một lần nữa cho thế giới thấy bản chất lưu manh của ĐCSTQ. Trong các cuộc đấu tranh và bầu cử Hội động quận vừa qua, người Hồng Kông đă thể hiện phẩm chất cao quư, đă hoàn toàn chinh phục thế giới và cũng truyền cảm hứng cho người dân Trung Quốc Đại Lục.

Trên VOA (Mỹ), ông Diêu Lập Pháp (Yao Lifa), cựu Đại biểu Nhân đại tỉnh Hồ Bắc cho biết, cuộc đấu tranh của người Hồng Kông chủ yếu để giành quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu, mong sao thành công của bầu cử Hội đồng quận sẽ giúp mong muốn của người Hồng Kông sớm thành hiện thực. Hy vọng ngày mai sẽ tốt hơn, bầu cử ở Hồng Kông sẽ đóng một vai tṛ tích cực trong tiến tŕnh dân chủ của Trung Quốc.

Học giả về chính trị dân chủ là Trần Vĩnh Miêu (Chen Yongmiao) cho rằng, tác dụng của con đường nghị trường cần lớn hơn đường phố, hai con đường kết hợp nhau là “một tiến bộ”, “đó là một tiến bộ từ phong trào đường phố để sau đó tiến đến con đường tại nghị trường.”

Ông nhận định, người Hồng Kông ngoài việc phản đối trên đường phố và sử dụng tiếng nói tại nghị trường để bảo vệ giá trị tự do và dân chủ, cũng nên xem xét vấn đề “quốc tế hóa” t́nh h́nh thiệt hại trong nguyên tắc người Hồng Kông cai trị Hồng Kông được quy định trong Tuyên bố chung Trung-Anh.

Có cư dân mạng Đại Lục đă chia sẻ rằng, người Hồng Kông dùng phương thức dân chủ biểu đạt yêu cầu chính trị, tỷ lệ bỏ phiếu đă đạt kỷ lục mới. Đây là “may mắn cho Hồng Kông, may mắn cho Trung Quốc. Mong cho tương lai của Hồng Kông trở lại tuyệt vời như xưa”.

VietBF@ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-27-2019
Reputation: 136147


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 106,422
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	59.9 KB
ID:	1490602   Click image for larger version

Name:	91.PNG
Views:	0
Size:	356.1 KB
ID:	1490603  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,452 Times in 6,613 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 123 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09716 seconds with 12 queries