Không hiểu công ty nước tính tiền kiểu ǵ mà một hộ gia đ́nh phải kêu cứu. Hoá đơn tiền nước tháng 10 tăng đột biến. B́nh thường gia đ́nh chỉ phải đóng chưa đến 200.000 đồng/tháng.
Ông Nguyễn Tuấn Sĩ (536/11/9 Âu Cơ, Q.Tân B́nh, TP.HCM) phản ánh: Gia đ́nh ông có 4 người sử dụng nước của Công ty cổ phần cấp nước Tân Ḥa, người đứng tên hợp đồng nước là Kim Ngọc Lan. Từ trước đến nay, mỗi tháng gia đ́nh ông xài khoảng 20 m3/tháng, đóng chưa đến 200.000 đồng. Tuy nhiên, trong kỳ tháng 10.2019 gia đ́nh ông nhận thông báo tiền nước phải đóng là 18.269.245 đồng với lượng nước tiêu thụ là 951 m3, gấp gần 50 lần các tháng trước.
“Đấy là điều quá sức vô lư. Đường nước, van nước trong gia đ́nh tôi qua kiểm tra hoàn toàn không ṛ rỉ. Từ đồng hồ nước, tôi đưa nước vào bồn âm, từ đó mới đưa vào sử dụng, và bồn không ṛ rỉ, không tràn. Trong trường hợp nếu ṛ rỉ th́ với lượng nước thất thoát khổng lồ như vậy chắc nhà tôi bị sập rồi. Do đó, chắc chắn do đồng hồ nước có vấn đề”, ông Sĩ bức xúc.
Sau khi nhận được hóa đơn tiền nước với số tiền “khủng”, ngày 6.11, ông Sĩ đă đến Công ty cổ phần cấp nước Tân Ḥa để khiếu nại và đơn vị này đă ghi nhận. Ngày 12.11, Công ty cổ phần cấp nước Tân Ḥa cho nhân viên xuống nhà ông Sĩ kiểm tra đường ống và không ghi nhận bất thường.
Ông Nguyễn Văn Đảm, Trưởng pḥng kinh doanh Công ty cổ phần cấp nước Tân Ḥa, cho rằng về nguyên tắc, mọi vấn đề phát sinh từ đường ống đến đồng hồ nước là thuộc trách nhiệm của công ty cấp nước, từ đồng hồ nước trở vào nhà của khách hàng th́ khách hàng phải chịu trách nhiệm.
“Với trường hợp chỉ số nước tăng đột biến như trường hợp của ông Sĩ th́ trách nhiệm đóng tiền nước vẫn thuộc về khách hàng. Nếu khách hàng có khó khăn về kinh tế th́ có thể làm đơn yêu cầu công ty xem xét giảm hoặc giăn thời gian đóng tiền nước”, ông Đảm nói.
Ngày 12.11, sau khi kiểm tra đường ống tại nhà ông Sĩ, phía Công ty cổ phần cấp nước Tân Ḥa đưa ra phương án tiến hành kiểm định đồng hồ th́ ông Nguyễn Tuấn Sĩ không chịu thực hiện. Ông Sĩ bức xúc nói: “Theo tôi biết, hầu hết những ai rơi vào trường hợp như tôi mà đồng ư phương án kiểm định đồng hồ nước th́ kết quả luôn là đồng hồ đúng và phần thiệt luôn thuộc về khách hàng...”.
Thiết nghĩ, nếu chỉ căn cứ vào đồng hồ nước rồi buộc khách hàng phải đóng số tiền quá lớn, quá bất thường như trường hợp của ông Sĩ trong khi phía ông Sĩ và công ty cấp nước không t́m thấy dấu hiệu của sự ṛ rỉ nước là thiệt tḥi cho khách hàng. Nên chăng, Công ty cổ phần cấp nước Tân Ḥa cần có phương án tối ưu như tính b́nh quân chỉ số nước trong tháng tăng đột biến căn cứ số nước mà gia đ́nh ông Sĩ đă sử dụng các tháng trước đó và các tháng sau đó.