United Airlines dự định sẽ đưa Boeing 737 MAX trở lại vào ngày 4/3/2020, muộn hơn hai tháng so với thông báo trước đó, tức là sẽ có thêm hàng ngh́n chuyến bay đă được lên lịch sẽ bị hủy.
Máy bay của United Airlines. (Nguồn: Getty Images)
Ngày 15/11, hăng hàng không United Airlines thông báo hoăn lịch đưa mẫu máy bay Boeing 737 MAX trở lại phục vụ dịch vụ hàng không, sau khi hai đối thủ là hăng Southwest Airlines và American Airlines cũng có động thái tương tự.
United Airlines dự định sẽ đưa Boeing 737 MAX trở lại vào ngày 4/3/2020, muộn hơn hai tháng so với thông báo trước đó. Điều này đồng nghĩa sẽ có thêm hàng ngh́n chuyến bay đă được lên lịch sẽ bị hủy.
Trong thông báo mới đưa ra, United Airlines cho biết đang nỗ lực để giảm thiểu gián đoạn dịch vụ bay và điều chỉnh lại lịch bay hoặc đưa ra những đề xuất thay thế cho khách hàng. United Airlines cũng cho biết hăng theo dơi chặt chẽ đánh giá của Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) về 737 MAX và không vận hành mẫu máy bay này cho tới khi cơ quan giám sát có đánh giá độc lập khẳng định máy bay an toàn.
Hồi đầu tháng này, Southwest Airlines, hăng hàng không sở hữu nhiều máy bay 737 MAX nhất trên thế giới, dự kiến sẽ vận hành trở lại những máy bay này vào ngày 6/3/2020.
Tính tới tháng 3/2019 khi 737 MAX bị cấm bay trên toàn cầu, Southwest Airlines có tổng cộng 34 máy bay loại này. American Airlines cũng hy vọng 24 chiếc máy bay 737 MAX của hăng sẽ được phép bay trở lại vào ngày 5/3/2020.
Các máy bay 737 MAX, ḍng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đă bị cấm bay trên toàn thế giới sau hai vụ rơi máy bay mẫu này của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Trong nhiều tháng qua, FAA đă đánh giá những giải pháp nâng cấp phần mềm với hệ thống an toàn bay tự động trên Boeing 737 MAX cũng như những thay đổi về tập huấn và hệ thống của mẫu này nhằm đảm bảo an toàn.
Boeing mới đây đưa ra thông báo nêu rơ hăng hy vọng sẽ được FAA cấp phép cho 737 MAX bay trở lại vào giữa tháng 12 tới.
Tuy nhiên, ngày 15/11, giám đốc FAA Steve Dickson tuyên bố cơ quan này sẽ có quyết định riêng về việc có cho phép 737 MAX bay trở lại hay không và quá tŕnh đánh giá sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ lịch tŕnh nào mà dựa trên những phân tích dữ liệu, đánh giá và xác thực những sửa đổi và nâng cấp hệ thống cũng như chương tŕnh tập huấn phi công mà Boeing đề xuất để đảm bảo máy bay an toàn khi trở lại.
VietBF © sưu tầm