Thế hệ Boeing 737 đă bị cấm bay sau hàng loạt bê bối và bị chỉ trích là chiếc quan tài bay. Các nghị sĩ chỉ trích CEO Boeing trong phiên điều trần, nói rằng hăng này biết vấn đề của 737 MAX nhưng che giấu sự thật và đă chế tạo "quan tài bay".
"Ông đă nhiều lần nói với tôi một nửa sự thật. Ông không nói với chúng tôi toàn bộ sự thật và nhiều gia đ́nh đang đau khổ v́ điều đó", thượng nghị sĩ Tammy Duckworth nói với CEO của Boeing Dennis Muilenburg trong phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện ngày 29/10 ở Washington.
Duckworth cho rằng Boeing đă biết về sự thiếu an toàn của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên phi cơ 737 MAX trước khi xảy ra các sự cố nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin cho phi công. Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal nói rằng Boeing đă thiết kế ra "cỗ quan tài bay".
CEO của Boeing Dennis Muilenburg điều trần trước thượng viện ngày 29/10 ở Washington. Ảnh: AFP.
Boeing đang phải đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, sau hai vụ tai nạn liên tiếp của hăng hàng không Ethiopia Airlines hồi tháng ba và Lion Air ở Indonesia trước đó 5 tháng. Hai tai nạn đều liên quan đến hệ thống MCAS, khiến ḍng 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới suốt hơn 7 tháng qua. Boeing chịu thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD do khủng hoảng.
MCAS đọc góc tấn (góc giữa mũi máy bay và luồng khí) của 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi. Nếu mũi máy bay bị chếch lên quá cao, MCAS sẽ được kích hoạt để chúc đầu máy bay xuống và tránh thất tốc (hiện tượng ḍng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay). Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng các cảm biến có thể đă cung cấp thông tin sai lệch về góc tấn và MCAS đă làm cả hai máy bay bị rơi.
Muilenburg thừa nhận lỗi khi không cung cấp cho phi công thêm thông tin về MCAS, cũng như mất nhiều tháng để tiết lộ rằng họ đă chế tạo đèn cảnh báo cho phi công khi các dữ liệu gửi về hệ thống không khớp. Tuy nhiên, đây là thiết bị được bán thêm chứ không nằm trong thiết kế có sẵn. "Chúng tôi đă phạm sai lầm. Chúng tôi đang cải thiện và học hỏi", Muilenburg nói.
Thượng nghị sĩ Jon Tester chỉ ra Boeing đă được Cục Hàng không Liên bang (FAA) chấp thuận không cần thêm cảnh báo mới v́ làm vậy sẽ rất tốn kém. "Thảm họa sẽ không xảy ra nếu FAA làm công việc của họ một cách tử tế. Và thảm họa cũng không xảy ra nếu ông biết chuyện quái ǵ đang diễn ra", Tester nói.
Khi một phóng viên hỏi Muilenburg ông có định từ chức không, Muilenburg trả lời: "Đó không phải là trọng tâm chú ư của tôi. Tôi đang tập trung vào vấn đề an toàn. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay".
Nadia Milleron, người mất con gái trong vụ tai nạn của hăng hàng không Ethiopia, cho rằng Boeing cần được cải tổ. "Muilenburg phải từ chức. Toàn bộ hội đồng quản trị phải từ chức", bà nói. "Tôi hy vọng ông ta sẽ ngừng đổ lỗi cho FAA và những người khác bởi v́ đó là điều họ luôn làm. Họ không chịu trách nhiệm".