Anh đă phải tung 1 lực lượng lớn sang cảng của Bỉ để kiểm soát chặt chẽ hơn sau thảm kịch 39 người chết. Đáng ra điều này Anh nên làm từ sớm hơn th́ có lẽ thảm kịch đó đă không xảy ra. Dưới đây là những thông tin chi tiết.Lực lượng nhập cư và di trú của Anh sẽ được triển khai tới cảng Zeebrugge của Bỉ để hỗ trợ siết chặt an ninh sau vụ việc 39 người nghi là nhập cư trái phép thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex.Mirror đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đă xác nhận việc sẽ đưa thêm lực lượng hành pháp phụ trách nhập cư và di trú tới cảng Bỉ.
Bà Patel nói với các nghị sĩ Anh rằng bà đă trao đổi với người đồng cấp Bỉ và nhất trí sẽ gia tăng hiện diện tới Zeebruggee. Bộ trưởng Anh cũng cam kết sẽ có các biện pháp cứng rắn và dứt khoát với những kẻ tội phạm có tổ chức đứng sau đường dây buôn người vào Anh, đồng thời lực lượng biên pḥng Anh đă và đang gia tăng hiện diện ở cảng Purfleet, hạt Essex.
Bà Patel nói rằng quốc tịch của 39 nạn nhân xấu số trong công-ten-nơ đông lạnh vẫn “chưa được xác nhân cho tới lúc này” và khuyến cáo rằng đây sẽ là cuộc điều tra “kéo dài và cẩn thận”. Bà kêu gọi các bên tôn trọng sự tự tôn của người đă khuất, quyền riêng tư của gia đ́nh nạn nhân và kiên nhẫn chờ đợi quá tŕnh điều tra và xác minh thân phận từ lực lượng hành pháp Anh.
Tài xế xe tải đưa công-ten-nơ trong lănh thổ Anh, Mo Robinson ngày 28/10, đă bị cáo buộc 43 tội danh, và sẽ tiếp tục ra hầu ṭa vào tháng tới.
Bà Patel tiết lộ rằng Anh đang hợp tác với các đối tác và lực lượng hành pháp nước ngoài nhằm làm sáng tỏ mối đe dọa tội phạm có thể kéo dài tới nửa ṿng trái đất.
Bộ trưởng Anh nói rằng họ và Bỉ đă có kế hoạch xem xét chi tiết các "lỗ hổng" an ninh tại cảng Zeebrugge và sẽ đưa ra kế hoạch hành động hợp lư. Theo BBC, sự lỏng lẻo trong dây chuyền kiểm soát hàng hóa nhập khẩu qua các cảng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch khiến 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải tại Anh.
Joachim Coens, giám đốc điều hành cảng Zeebrugge và Peter Degroote, một trong 4 quản lư tại cảng Zeebrugge, thừa nhận rằng, các container đă được niêm phong kín sẽ không được kiểm tra bên trong. Trong khi đó, các máy quét tia X thường chỉ được sử dụng để quét hàng hóa, chứ không kiểm tra người bên trong container.
Ông Degroote cho biết chỉ khoảng 1% thùng hàng đi qua cảng Zeebrugge được soi bằng máy quét tia X, tuy nhiên lực lượng hải quan thường chỉ tập trung vào kiểm tra hàng hóa, chứ không phát hiện người bên trong.
Theo ông Coens, những xe tải có thùng xe che bằng vải bạt sẽ được kiểm tra bằng thiết bị đo nồng độ CO2 để xem có người bên trong không. Ngoài ra, chó đánh hơi cũng được sử dụng. Tuy nhiên, họ thường không kiểm tra các thùng đông lạnh được niêm phong.
|