Trong một tuyên bố, SWAPA cho biết đơn kiện tập trung vào những tuyên bố gây hiểu lầm của Boeing về ḍng máy bay 737 MAX có thể được cấp phép bay trở lại.

Máy bay của Hăng hàng không Southwest Airlines tại sân bay quốc tế Baltimore Washington, gần Baltimore, Maryland, Mỹ, ngày 13/3/2019. (Ảnh: AFP)
Ngày 7/10, Hiệp hội các phi công của hăng hàng không Southwest Airlines (SWAPA) đă đệ đơn kiện Boeing nhằm đ̣i tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ này bồi thường hơn 100 triệu USD tiền lương bị mất do ḍng máy bay 737 MAX bị cấm bay sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.
Trong một tuyên bố, SWAPA cho biết đơn kiện tập trung vào những tuyên bố gây hiểu lầm của Boeing về ḍng máy bay 737 MAX có thể được cấp phép bay trở lại.
Việc các máy bay 737 MAX bị "đắp chiếu" kể từ tháng 3 vừa qua đă khiến hơn 30.000 chuyến bay của hăng hàng không South West Airlines bị hủy bỏ, gây thiệt hại hơn 100 triệu USD tiền lương cho các phi công.
Trong khi đó, người phát ngôn Boeing Chaz Bickers tuyên bố dù coi trọng mối quan hệ lâu dài với SWAPA, song Boeing tin rằng vụ kiện này là không đáng có và sẽ chống lại những cáo buộc.
Boeing cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với South West Airlines và các phi công trong nỗ lực đưa 737 MAX hoạt động trở lại một cách an toàn.
Hồi tháng 7 vừa qua, Southwest Airlines đă trở thành doanh nghiệp vận tải hàng không đầu tiên tại Mỹ tuyên bố không đưa các máy bay Boeing 737 MAX trở lại phục vụ trong năm nay.
Theo kế hoạch mới, Southwest khai thác trở lại 737 MAX vào ngày 5/1/2020, muộn hơn 2 tháng so với kế hoạch cũ. Với tổng cộng 34 chiếc máy bay 737 MAX, nhiều hơn số máy bay mẫu này mà hăng American Airlines hay đối thủ United Continental sở hữu, Southwest cho biết hoạt động trong quí II năm nay thiệt hại 175 triệu USD.
Southwest cũng dự tính thiệt hại sẽ lớn hơn trong quư III v́ đây là thời điểm mà hăng từng dự kiến tiếp nhận thêm 41 máy bay 737 MAX.
Là ḍng máy bay có doanh thu bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, nhưng chỉ chưa đầy 2 năm đi vào vận hành, ḍng 737 MAX đă nhanh chóng trở thành mối họa tiềm ẩn của ngành hàng không sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn làm 346 người thiệt mạng chỉ trong ṿng hơn 5 tháng. Các máy bay 737 MAX đă bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc trên.
Việc chờ đợi các kết luận điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn cũng như những cố gắng khắc phục lỗi kỹ thuật của Boeing đă khiến các hăng hàng không thiệt hại hàng trăm triệu USD.
VietBF © sưu tầm