Cơ quan quản lư Malaysia đề xuất phạt Grab 86 triệu ringgit (20,5 triệu USD) v́ áp dụng các quy định mang tính bóc lột tài xế, vi phạm luật cạnh tranh của nước này.
Trong cuộc họp báo hôm 3/10, Ủy ban Cạnh tranh Malaysia (MyCC) cho rằng Grab đă lợi dụng vị thế thống trị của họ trong thị trường với việc không cho tài xế quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh của ứng dụng gọi xe này, theo Reuters.
"MyCC c̣n nhận thấy rằng những quy định nghiêm ngặt đă bóp méo sự cạnh tranh trong thị trường liên quan vốn có sự tham gia của nhiều bên, bằng cách tạo ra rào cản đối với việc gia nhập và mở rộng (thị trường) đối với các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tương lai của Grab", Chủ tịch Ủy ban Iskandar Ismail nói trong họp báo tại Kuala Lumpur.
MyCC cũng áp lệnh phạt 15.000 ringgit/ngày tính từ ngày 3/10 cho đến chừng nào Grab "không có các hành động khắc phục như chỉ thị của ủy ban để giải quyết các quan ngại về sự cạnh tranh".
Grab là ứng dụng gọi xe phổ biến tại Đông Nam Á. Ảnh: Reuters.
Grab chưa lập tức đưa ra phản hồi. Ông Iskandar cho biết Grab có 30 ngày làm việc để phản hồi với ủy ban trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.
Năm ngoái, MyCC từng cho biết họ sẽ giám sát Grab v́ các hành vi phi cạnh tranh khả nghi sau khi Grab mua lại mảng kinh doanh của đối thủ Uber ở Đông Nam Á vào tháng 3/2018.
Malaysia sẽ là nước thứ ba tại khu vực phạt Grab sau thương vụ với Uber. Năm 2018, cả hai công ty đều bị cơ quan chức năng ở Singapore và Philippines phạt v́ vụ mua lại.
Tuy nhiên, ông Iskandar nói rằng việc điều tra của nhà chức trách Malaysia dựa trên các khiếu nại chống lại Grab, không phải dựa trên việc doanh nghiệp này gần như độc quyền thị trường sau thương vụ Uber.
Theo luật Malaysia, việc độc quyền hay thống trị thị trường không phải là hành vi phạm luật, trừ khi doanh nghiệp lợi dụng vị trí của ḿnh trong thị trường.
VietBF © sưu tầm