Tin ngày 25/9/2019: Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đă quyết định sử dụng nhà đầu tư trong nước để thực hiện 8 dự án công tư (Public Private Partnership- PPP) thuộc Dự án xa lộ Bắc-Nam, qua đó loại bỏ sự can dự của Trung Cộng vào đại dự án cơ sở hạ tầng này.
Thông cáo báo chí của bộ này nói “… quyết định hủy sơ tuyển theo h́nh thức đấu thầu rộng răi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với h́nh thức đấu thầu rộng răi trong nước…” với lư do đảm bảo an ninh quốc pḥng, và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước trong việc phát triển năng lực xây dựng kết cấu hạ tầng.
Quyết định trên được bộ dựa trên kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo h́nh thức đấu thầu quốc tế cho 8 dự án thành phần trên: số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều và tính cạnh tranh không cao.
Dự án xa lộ Bắc-Nam là dự án trọng điểm quốc gia, được quốc hội khoá 14 phê duyệt, với tổng mức đầu tư cho 11 đoạn dự án là 118.716 tỷ đồng (hơn 50.5 tỷ Mỹ kim theo thời giá hiện tại) trong giai đoạn 2017-2020. Số tiền hỗ trợ cho 8 dự án PPP là 27.694 tỷ đồng và 13.151 tỷ đồng cho 3 dự án đầu tư công c̣n lại.
Nhiều người vui mừng với quyết định trên của Bộ GTVT v́ đă không cho nhà thầu từ Trung Cộng tham gia dự án. Họ đoán rằng việc Bắc Kinh đang hùng hổ ở Băi Tứ Chính và Biển Đông có vai tṛ trong quyết định trên.
Tuy nhiên, một số người khác vẫn c̣n hoài nghi v́ Trung Cộng có thể lũng đoạn một số doanh nghiệp Việt Nam, những đơn vị sẵn sàng bán lại dự án cho công ty đến từ phương Bắc sau khi thắng thầu. Hơn nữa, năng lực của nhiều công ty xây dựng trong nước vẫn là dấu hỏi trong t́nh trạng tham nhũng hệ thống.
Một số chuyên gia nói Việt Nam không nên huỷ đấu thầu quốc tế, mà nên đưa ra các hàng rào kỹ thuật, để bảo đảm chỉ những nhà thầu có năng lực và uy tín có thể trúng thầu.