Mới đây Boeing cho biết sẽ thực hiện việc bồi thường cho các gia đ́nh nạn nhân trong vụ với máy bay 737 Max. Đây là nỗ lực mới nhất của Boeing trong việc khắc phục hậu quả sau thảm họa. Dưới đây là những thông tin chi tiết.Mỗi gia đ́nh mất người thân trong tai nạn máy bay 737 Max sẽ được bồi thường 144.500 USD, theo CEO Boeing Dennis Muilenburg.
Muilenburg cho biết Quỹ Hỗ trợ Tài chính Boeing do Kenneth R. Feinberg và Camille S. Biros điều hành sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 23/9 để tiếp nhận các đơn yêu cầu bồi thường và chỉ nhận đơn trước năm 2020, theo thông báo đăng hôm qua trên website của hăng.
CEO Boeing gọi việc mở quỹ là "một bước đi quan trọng" trong nỗ lực hỗ trợ cho các gia đ́nh nạn nhân bị ảnh hưởng. Tiền bồi thường cho gia đ́nh các nạn nhân được trích từ quỹ hỗ trợ tài chính 50 triệu USD được hăng sản xuất máy bay Mỹ công bố hồi tháng 7.
Tuy nhiên, luật sư đại diện cho các gia đ́nh nạn nhân, trong đó nhiều người đang kiện Boeing ra ṭa, cho rằng quỹ tài chính trên chỉ là một chiêu che mắt công chúng.
"144.000 USD không bù đắp được cho ai trong số các gia đ́nh của chúng tôi hay bất kỳ gia đ́nh nào", Nomaan Husain, luật sư đại diện cho 15 gia đ́nh, nói. "Khoản tiền sẽ không làm dịu ḷng các gia đ́nh. Họ thực sự cần câu trả lời".Boeing 737 Max bị dừng hoạt động từ hồi tháng ba để các nhà điều tra đánh giá độ an toàn của ḍng máy bay này sau hai vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Hồi tháng 7, Boeing đă cam kết chi 100 triệu USD bồi thường cho các gia đ́nh có người thiệt mạng trong các vụ tai nạn trên. Công ty sau đó cho biết một nửa số tiền sẽ được trả trực tiếp đến các gia đ́nh, nửa c̣n lại được dùng vào các chương tŕnh giáo dục và phát triển ở những cộng đồng chịu ảnh hưởng từ các vụ tai nạn.
Tuy nhiên, Robert A Clifford, cố vấn chính trong vụ kiện liên quan đến tai nạn máy bay Ethiopian Airlines hồi tháng ba, cho rằng việc Boeing không công bố chi tiết về khoản bồi thường trong thông báo ban đầu cho thấy hăng chỉ xem đây là một cách để đánh lạc hướng công chúng khỏi những nghi ngờ về sự an toàn của 737 Max. Nhiều gia đ́nh nạn nhân vẫn đang mơ hồ về việc công ty dự định chi 50 triệu USD c̣n lại như thế nào.
"Một trong những điều ám ảnh nhất về một thảm họa hàng không là trong nhiều trường hợp, các gia đ́nh không nhận được ǵ", ông nói.
737 MAX là ḍng máy bay phản lực bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, với hơn 15.000 đơn đặt hàng, khoảng 5.000 trong số này là 737 MAX thế hệ thứ tư. Boeing phát triển 737 MAX hồi đầu thập kỷ này để cạnh tranh với Airbus đến từ châu Âu. Tuy nhiên, giới phê b́nh cho rằng Boeing đă quá vội vă trong việc thiết kế ḍng này, dù Boeing phủ nhận.
Các chuyên gia cho rằng lỗi ở hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của 737 MAX là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopian Airlines chỉ trong chưa đầy 6 tháng.
|