Tin từ Hà Nội, ngày 22/9/2019: Theo Kiểm toán Nhà nước, Ban lănh đạo của Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT) trong giai đoạn 2011-2016 biết dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ lỗ, nhưng vẫn cứ cho thực hiện dự án.
Báo Thanh Niên viết hai người chịu trách nhiệm chính của dự án này là bộ trưởng Đinh La Thăng và thứ trưởng phụ trách trực tiếp dự án Nguyễn Hồng Trường. Ông Thăng sau đó được bầu vào Bộ Chính trị rồi vào Sài G̣n làm bí thư thành uỷ, trước khi bị bắt và bị kết án v́ nhiều sai phạm trong quản lư kinh tế thời c̣n làm chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Kiểm toán Nhà nước cho biết dự án này chậm tiến độ kéo dài, và lỗi phần lớn là do Tổng thầu EPC của Trung Cộng, nhưng BGTVT để xảy ra nhiều sai sót trong thẩm định, đấu thầu, phê duyệt điều chỉnh lại dự án.
Cục Đường sắt Việt Nam, một đơn vị không có kinh nghiệm chuyên môn và thiếu nhân lực, lại được bộ này giao làm chủ đầu tư. Cục này đă phê duyệt thiết kế dự án không phù hợp để rồi phải điều chỉnh nhiều lần, gây phát sinh thêm nhiều chi phí. Việc lựa chọn nhà thầu và phê duyệt trúng thầu vi phạm luật Đấu thầu.
Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra hàng loạt sai sót khác của chủ đầu tư trong phê duyệt dự toán, khi sử dụng kết quả thẩm định giá vật tư thiết bị cao hơn giá thị trường trong khi khối lượng th́ bị đội lên. BGTVT đă phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tăng lên từ 8.769 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng mà chưa báo cáo thủ tướng xem xét và xin chủ trương của quốc hội.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là một trong nhiều dự án cơ sở hạ tầng quan trọng của Việt Nam do nhà thầu Trung Cộng tiến hành trong nhiều năm gần đây, và tất cả các dự án này đều bị đội vốn rất cao trong khi thời gian thực hiện lại bị dây dưa. Chưa biết khi nào dự án này kết thúc và một số nhà chuyên môn cho rằng nó không đảm bảo an toàn.