Trong văn bản gửi cơ quan chức năng, Vietjet Air cho rằng không có cách niêm yết giá vé máy bay nào là phù hợp hay trái luật. Việc ép hăng phải gộp cả thuế phí là không hợp lư.
Cụ thể, Vietjet Air cho hay đă nhận được kiến nghị của Vietnam Airlines về việc hăng này niêm yết giá vé máy bay nội địa trên website là giá vé đầy đủ bao gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí.
Vietjet cho rằng Khoản 3, Điều 18 Nghị định 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Giá quy định giá niêm yết hàng hóa dịch vụ cần bao gồm đầy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có.
Trong văn bản gửi cơ quan chức năng, Vietjet Air cho rằng không có cách niêm yết giá vé máy bay nào là phù hợp hay trái luật, việc ép hăng phải gộp cả thuế phí là không hợp lư. Ảnh: Hoàng Hà.
Tuy nhiên, nghị định trên và các văn bản pháp luật liên quan không quy định rơ việc doanh nghiệp phải niêm yết một mức giá gộp (gross fare) của hàng hóa, dịch vụ đă bao gồm cả thuế, phí hay có thể niêm yết từng yếu tố cấu thành nên giá hàng hóa, dịch vụ đó (net fare) bao gồm giá gốc cộng với thuế, phí, giá dịch vụ đi kèm.
Hăng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ các hàng không đang áp dụng cả hai phương thức niêm yết giá nêu trên.
"Với quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi cho rằng không có đủ căn cứ pháp lư để khẳng định phương thức nào là phù hợp pháp luật và phương thức nào là trái luật", ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Vietjet Air nhận định trong văn bản.
Hăng bay này khẳng định lựa chọn phương thức niêm yết chi tiết từng yếu tố cấu thành nên giá vé máy bay của hăng (net fare) để đảm bảo tính công khai, minh bạch về giá vé, tăng thêm cơ hội lựa chọn cho hành khách.
Ngược lại, nếu áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp th́ sẽ không đảm bảo tính công khai, minh bạch v́ khách hàng không biết được cụ thể các yếu tố cấu thành nên giá vé.
Hiện Vietjet Air hiển thị trên website sẽ gồm các yếu tố: giá gốc của vé, tiền thuế, phí, dịch vụ kèm theo, tiền suất ăn, tiền đưa đón sân bay…
Trong khi đó, giá vé máy bay niêm yết trên website của Vietnam Airlines chỉ niêm yết một mức giá gộp đă bao gồm các khoản thuế, phí, suất ăn… mà không nêu rơ từng yếu tố cấu thành.
"Khách hàng sẽ phải mặc nhiên thanh toán các khoản chi phí cho các dịch vụ mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng hết, ví dụ như định mức hành lư kư gửi 20 kg, chi phí suất ăn cố định trên máy bay… Đó là điều không hợp lư và không đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng", Vietjet Air nhận định.
Hăng bay này cho rằng việc niêm yết vé theo phương thức net fare như hăng đang áp dụng, tách riêng chi phí suất ăn, giá cước hành lư sẽ giúp hành khách thuộc mọi đối tượng có thể cân nhắc lựa chọn phạm vi dịch vụ và mức chi trả hợp lư nhất, phù hợp với điều kiện thu nhập của ḿnh khi đi máy bay của hăng.
Bên cạnh đó, Vietjet Air cũng khẳng định thông lệ quốc tế về hàng không và luật pháp của một số quốc gia không buộc hăng hàng không phải niêm yết mức giá gộp của vé máy bay.
Vietjet Air cũng cho rằng Việt Nam đang có 5 hăng hàng không khai thác thường lệ, trong đó Vietjet, Bamboo Airways và Jetstar Pacific (do Vietnam Airlines sở hữu 68,85% vốn điều lệ) cùng áp dụng niêm yết giá vé máy bay theo phương thức net fare. Chỉ có Vietnam Airlines áp dụng niêm yết gross fare.
"Vietnam Airlines kiến nghị các hăng hàng không khác phải áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp giống ḿnh là điều không hợp lư, đồng thời thể hiện sự mâu thuẫn khi chính Jetstar Pacific do Vietnam Airlines sở hữu chi phối cũng không áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp như công ty mẹ Vietnam Airlines", Vietjet Air đề cập.
Trước đó, đầu tháng 9, Vietnam Airlines có văn bản gửi Cục Hàng không (Bộ GTVT) và Cục Quản lư giá (Bộ Tài chính), kiến nghị các hăng bay khác niêm yết giá vé bao gồm thuế, phí.
Vietnam Airlines cho rằng việc niêm yết giá không đồng nhất này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hăng. Việc này ảnh hưởng đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, tính minh bạch với khách hàng và sự thượng tôn pháp luật.
VietBF © sưu tầm