Việc chở các nguyên thủ quốc gia là 1 trong những công việc vô vùng khó khăn và áp lực. Ông Fedorushkin phi công trong chuyên cơ chở tổng thống nga đã chia sẻ về 1 sự cố khủng khiếp nhất trong sự nghiệp. Xác suất máy bay chệch khỏi đường băng lên tới 90% thế nhưng ông vẫn làm chủ được tình hình và đưa tổng thống đến nơi an toàn
Vụ việc được phi công kỳ cựu Vladimir Fedorushkin, phụ trách chuyên cơ của Tổng thống Putin tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh truyền hình NTV hôm 8/9.
Ông Fedorushkin nói rằng tình huống khẩn cấp khi đó tồi tệ tới nỗi nó suýt dẫn tới một tai nạn nghiêm trọng.
"Thời tiết khi đó ở cả Matxcơva và St. Petersburg rất xấu với gió giật mạnh ở cả 2 địa điểm. Vì vậy khi cất cánh, lúc lên tới độ cao khoảng 5-6.000 m, chúng tôi rơi vào tình trạng hỗn loạn", viên phi công chia sẻ.
Fedorushkin khẳng định đây là chuyến bay khó nhằn nhất trong 40 năm kể từ khi ông trở thành phi công chuyên nghiệp.
"Hệ thống tự lái bị vô hiệu. Máy bay lên tới độ cao 9.000 m. Chúng tôi bị chấn động mạnh tới nỗi nếu không thắt dây an toàn, đầu của chúng tôi có thể sẽ chạm trần máy bay.
Khi máy bay tới St. Petersburg, mưa nặng hạt tới nỗi gần như khu vực hạ cánh bị ngập nước", ông Fedorushkin kể lại.
Rất may, viên phi công kỳ cựu và các cộng sự vẫn làm chủ được tình hình và hạ cánh an toàn xuống sân bay St. Petersburg. Fedorushkin không nói rõ thời gian diễn ra chuyến bay này.
Tuy nhiên, ngay sau cú hạ cánh, ông Fedorushkin bị Tổng thống Putin triệu tập tới văn phòng để giải thích về sự cố vừa xảy ra.
"Chúng tôi nói một chút về nó. Tất nhiên, đó là một trải nghiệm khó chịu. Xác suất máy bay chệch khỏi đường băng lên tới 90%. Nhưng chúng tôi vẫn xoay sở được", ông nhớ lại.
Chuyên cơ chuyên chở Tổng thống Putin là bản sửa đổi của dòng phi cơ thương mại Il-96. Phi đội Il-96 của ông Putinn gồm 4 máy bay, tất cả đều do Hiệp hội Sản xuất Hàng không Voronezh ở Voronezh chế tạo. Các phi cơ được tích hoạt hàng loạt chức năng an ninh tiên tiến, bao gồm lớp phủ bảo vệ dọc khung để gây nhiễu radar, hệ thống gây nhiễu chống lại tên lửa MANPAD.
Chiếc đầu tiên đi vào phục vụ Tổng thống Nga năm 1995, 3 chiếc còn lại lần lượt được sử dụng vào các năm 2003, 2013 và 2015.
VietBF © Sưu Tầm