Khách hàng đầu tiên kiện Boeing nhằm hủy mua lô máy bay 737 Max. Đó là Avia Capital Services (ACS), một công ty con của Tập đoàn nhà nước Nga Rostec. Đây là khách hàng đầu tiên đệ đơn lên ṭa án Chicago, Mỹ nhằm hủy đơn đặt hàng cho ḍng máy bay phản lực Boeing 737 Max.
ASC đang t́m cách chấm dứt hợp đồng mua 35 máy bay Boeing 737 Max v́ những lo ngại về an toàn. Theo đơn kiện gửi lên ṭa án, ACS cho rằng hăng Boeing “cố t́nh” không tiết lộ thông tin về khả năng vận hành của máy bay 737 MAX cho khách hàng của ḿnh để đảm bảo doanh số.
Công ty của Nga cáo buộc Boeing bất cẩn trong việc thiết kế máy bay “khiếm khuyết” và “giữ lại những thông tin quan trọng”, không báo cho cơ quan an toàn hàng không trong quá tŕnh xin cấp phép. ACS cho biết, đă đặt cọc cho Boeing 35 triệu USD và yêu cầu trả lại số tiền này. Họ cũng đ̣i bồi thường 75 triệu USD cho các khoản lợi nhuận bị mất, chưa kể số tiền đền bù thiệt hại gấp nhiều lần con số đó.
“Tôi nghĩ rằng một số nhà khai thác khác máy bay khác cũng sẽ nộp đơn kiện trong tương lai gần nhất. Đây là vụ đầu tiên trong số nhiều vụ tiếp theo”, ông Steven Marks của công ty luật hàng không Podhurst Orseck, có trụ sở ở Miami, đại diện cho ACS nói.
ảnh 1Hàng chục chiếc Boeing 737 MAX đỗ tại nhà máy sản xuất của Boeing ở Seattle, Washington nhưng chưa biết khi nào sẽ được bay
Máy bay 737 Max của Boeing đă bị cấm bay vô thời hạn sau 2 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng làm tổng cộng 346 người thiệt mạng, trong đó một vụ liên quan đến Lion Air của Indonesia và vụ khác liên quan đến máy bay của hăng hàng không Ethiopian Airlines.
Boeing đă nâng cấp phần mềm điều khiển máy bay 737 Max sau khi các sự cố với hệ thống điều khiển bằng tay, được cho là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhưng hiện giờ mặt hàng bán chạy nhất của công ty vẫn chưa được các cơ quan quản lư cấp phép tái hoạt động.
Boeing báo cáo lỗ 2,9 tỷ USD trong quư 2-2019, là khoản lỗ lớn nhất từ trước đến nay khi cuộc khủng hoảng 737 Max kéo dài. Số tiền này nằm trong khoản phí 4,9 tỷ USD mà công ty trích ra khi đàm phán các thỏa thuận bồi thường với khách hàng.
Dự báo, nếu 737 Max không được phép bay vào cuối năm nay, Boeing – nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ - sẽ phải tiếp tục hoạt động cầm chừng hoặc thậm chí ngừng sản xuất. Tuy nhiên, CEO Dennis Muilenburg hé lộ, ḍng máy bay này có thể được chấp thuận nối lại dịch vụ chở khách vào tháng 10 tới.
VietBF@ sưu tầm.
|