Du lịch tuy không phải là ngành họat động quan trọng nhất của kinh tế Mỹ, nhưng cũng đóng góp đáng kể đặc biệt là tại môt số tiểu bang như Hawaii mà du lịch là hoạt động chính của nền kinh tế. Du lịch và những ngành họat động liên hệ cũng đóng vai tṛ quan trọng trong việc tạo ra công ăn việc làm tại Mỹ.
Thế nhưng nay sau khi vừa hồi phục t́nh trạng trước khủng hoảng tài chánh không bao lâu, du lịch Mỹ lại có nguy cơ suy thoái trở lại. Theo một cuộc khảo sát gần đây của tập đoàn bảo hiểm Allianz th́ chỉ có 42% dân chúng Mỹ nói họ dự tính sẽ đi nghĩ hè năm nay, tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 2013. Tài chánh là lư do chính: trong số những người dự định không đi nghĩ hè năm nay, có đến 44% nói là v́ không có tiền.
Người Mỹ nhiều khi không có tiền cũng đi vay để đi nghỉ hè, nhưng với số nợ lên đến mức cao, và những dao động trong thị truờng tài chánh làm người ta lo ngại về số tiền để dành cho lúc về hưu đă khiến cho giới tiêu thụ Mỹ bắt đầu cắt giảm vay nợ, trả bớt nợ thẻ tín dụng và một số c̣n cắt giảm cả chi tiêu cho những món lớn.
Du lịch nay chiếm gần 8% nền kinh tế Mỹ. Nó cũng là một trong những ngành hoạt động hiếm hoi mà Hoa Kỳ có một thăng dư trong cán cân thanh toán. Năm ngoái thặng dư trong du lịch của Hoa Kỳ lên đến 69 tỷ đô la, giúp làm giảm 11% thiếu hụt ngoại thương của Hoa Kỳ. Theo ông Tori Barnes, phó chủ tịch điều hành của Hiệp Hội Du Lịch Hoa Kỳ (USTravel Association) th́ thật là một điều mỉa mai cay đắng là ông tổng thống bị ám ảnh bởi thiếu hụt mậu dịch lại là người làm khách du lịch nước ng̣ai không dám đến Mỹ v́ những luận điệu bài ngoại của ông.
Kể từ khi cuộc chiến mậu dịch với Trung Quốc nổ ra, du lịch Trung Quốc tới Mỹ đă giảm 8%. Thế nhưng du lịch từ Đức cũng giảm đến 7% và cả du lịch từ Canada và Nam Hàn cũng giảm sút. Theo một ước tính của Merrill Lynch th́ nếu du lịch Trung Quốc giảm 50% th́ kỹ nghệ du lịch của Mỹ sẽ bị thiệt đi khỏang 18 tỷ đô la.
Ngay từ bây giờ thị trường nhà đất của Mỹ đă cảm thấy hậu quả. Người ngoại quốc trong mấy năm gần đây là người mua chính tại một số các biệt thự đắt tiền tại những nơi như là Manhattan mà trong hai năm qua đă thấy giá cả khựng lại. Nhưng không riêng ǵ khu vực nhà đất bị ảnh hưởng bởi du lịch đi xuống. Một số công ty bán lẻ sống trông cậy vào khách du lịch có thể cũng bị ảnh hưởng. Macy’s là một trường hợp điển h́nh. Vừa qua công ty Macy’s đă đưa ra báo động lần thứ nh́ về lợi nhuận với lư do chi tiêu trong mùa du lịch đi xuống.
Mặc dầu ông Trump và các cố vấn kinh tế của ông khoe khoang về một “nền kinh tế khỏe mạnh” với mức thất nghiệp thấp kỷ lục, nhưng người ta cũng lưu ư rằng một phần quan trọng trong việc tạo công ăn việc làm những năm gần đây là trong các lănh vực tỷ như du lịch và giải trí hay trong những lănh vực khác như bán lẻ, thực phẩm, dịch vụ thư dăn vốn tùy thuộc vào hai lănh vực trên. Những công việc này tuy không trả lương cao nhưng nó là đóng góp chính trong việc làm giảm tỷ lệ thất nghiệp. Và nay chúng có thể bị đe đọa.
Một số những nhà phân tích c̣n e ngại rằng khó khăn trong ngành du lịch của Mỹ có thể là biểu hiện của một t́nh trạng toàn cầu. Tổng số doanh thu của ngành du lịch trên thế giới năm 2017 lên đến 1,600 tỷ đô la hay là “2% tổng sản lượng kinh tế” của thế giới. Nhưng nếu kể cả các hoạt động phụ trợ và liên hệ th́ theo Hội đồng Du Lịch Thế Giới (World Travel & Tourism Council) th́ nó phải lên đến 8,800 tỷ đô la và cung ứng 10% tổng số công ăn việc làm trên thế giới. Thành ra theo Ulf J. Lindahl, tổng quản trị công ty buôn bán ngọai tệ AG Bisset th́ suy thóai trong kỹ nghệ du lịch có thể là sự kiện thúc đẩy một cuộc suy thoái kinh tế trên thế giới. Theo ông Lindahl:
“Mọi người ai cũng đi du lịch, nhưng nó cũng là cái mà người ta dễ bỏ nhất, không như cái xe hơi hay cái điện thọai”.
Thành ra một sự sút giảm trong số khách du lịch và chi tiêu của các khách du lịch có thể dẫn đến một loạt các cuộc phá sản của các công ty liên hệ. Và các vụ phá sản này có thể là tia lửa kích động một cuộc khủng hoảng tài chánh mới giống như vai tṛ các hợp đồng cầm thế “subprime” đóng trong cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008.
Thế nhưng cũng có thể cái mất của Hoa Kỳ lại là cái được của thế giới. Theo tạp chí Tourism Economics th́ tuy rằng du lịch tại Hoa Kỳ đi xuống, du lịch trên thế giới vẫn tăng vọt lên vào năm ngóai.