Kể từ khi iPhone X ra đời, nó đă mở ra một trào lưu tăng giá đến chóng mặt trên thị trường smartphone khiến người tiêu dùng Mỹ nói riêng và người dùng thế giới nói chung e ngại khi quyết định mua điện thoại mới.
Năm 2017, một cơn băo trên thị trường smartphone đă nổ ra khi giá điện thoại bỗng chốc tăng khủng, chạm ngưỡng 1.000 USD mà tiên phong chính là Apple với chiếc iPhone X. Kể từ đó đến nay, lần lượt Samsung và Huawei đều theo đuổi chính sách giá bán có phần tương đồng Apple khi liên tục tăng giá bán cho những chiếc smartphone cao cấp lên tới cả ngh́n đô.
iPhone X là chiếc máy khởi đầu cho trào lưu đẩy giá smartphone lên trên 1.000 USD.
Apple có thể coi là hăng mở đầu cho trào lưu "tai thỏ", xác thực khuôn mặt 3D hay màn h́nh OLED trên smartphone. Đó là những tính năng đă có trên thị trường nhưng không ai dám mạnh dạn đưa nó lên smartphone cho tới khi Apple dám liều lĩnh đi trước. Tuy nhiên cũng v́ c̣n quá mới mẻ nên những yếu tố đó trên iPhone X không được nhiều người dùng đón nhận. Kết quả là doanh số bán iPhone của Apple hồi năm 2017 giảm khá mạnh.
Điều đáng nói là rất nhiều hăng smartphone đă bắt đầu học hỏi chiến lược sản phẩm trên của Apple khi tung ra nhiều mẫu smartphone "tai thỏ", thậm chí các hăng c̣n nỗ lực xóa bỏ tai thỏ để tiến tới một màn h́nh "full view" đúng nghĩa. Duy chỉ có phương thức xác thực 3D của iPhone X vẫn c̣n là một trở ngại về chi phí nếu các hăng quyết định học theo Apple.
Giờ đây, sau 2 năm kể từ iPhone X ra mắt, thế giới smartphone đă xoay vần theo đúng cách mà Apple mong muốn. Thị trường bắt đầu chấp nhận màn OLED nhiều hơn và quen với những chiếc smartphone có thông số khủng như RAM lên tới 12GB hay bộ nhớ trong 512GB hoặc 1TB. Bên cạnh đó, những khái niệm công nghệ xa vời trước kia như sạc ngược không dây, camera ToF đă bắt đầu trở nên quen thuộc.
Nhưng, điều mà người dân nhiều quốc gia, đặc biệt là Mỹ đă phản ứng với t́nh trạng này là ǵ?
Thật bất ngờ khi người tiêu dùng Mỹ đă ngừng mua smartphone mới kể từ khi iPhone X xuất hiện. Theo hăng phân tích Strategy Analytics, người Mỹ đang giữ smartphone của họ lâu hơn bao giờ hết, trung b́nh khoảng 33 tháng, tức hơn 2 năm và con số này đang tăng lên gần 3 năm.
Việc người dùng giữ smartphone lâu hơn đang tạo ra một ṿng luẩn quẩn cho các nhà sản xuất smartphone. Để bù đắp cho doanh số sụt giảm do người tiêu dùng không có nhu cầu mua máy mới sớm, các hăng buộc phải bổ sung thêm các tính năng hấp dẫn, hạ giá hoặc thậm chí giảm nguồn cung.
VietBF © sưu tầm