Ở Mỹ có rất nhiều nhà hàng thành công bằng ẩm thực Châu Á mà người chủ đứng đằng sau là người gốc Việt. Một trong những nhà hàng nổi tiếng đó chắc là phải kể tới Nhà hàng Việt có tên Hai Hai ở thành phố Minneapolis (Mỹ) là tâm huyết của một cô gái người Mỹ gốc Việt. Dưới đây là 1 số thông tin về nhà hàng này.Biết tin ṿng chung kết của James Beard - được xem là giải Oscar dành cho đầu bếp danh tiếng) vùng Trung Tây nước Mỹ năm 2019 có một cái họ thuần Việt: Christina Nguyễn, tôi liền tức tốc lên đường...
Tiếp đón tôi là một cô gái cực kỳ dễ thương cùng với nét duyên của người con gái Việt Nam c̣n rất đậm đà. Cô là đầu bếp, chủ nhà hàng Hai Hai, liên tục đạt danh hiệu nhà hàng đông khách nhất phía Đông Bắc thành phố Minneapolis.
Gia đ́nh Christina đến Mỹ năm 1975 và lập nghiệp ở inneapolis. Tốt nghiệp cấp 3, Christina Nguyễn lựa chọn chuyên ngành quản trị kinh doanh để theo đuổi nhưng một điều luôn khiến cô mất khá nhiều thời gian và rất khó khăn để giải thích với bố mẹ ḿnh rằng cô có mong muốn cháy bỏng là trở về thăm Việt Nam. Giấc mơ đă trở thành hiện thực khi cô bước sang tuổi 19 tuổi và chuyến trở lại đó đă thay đổi cuộc sống của cô...
Hăy bắt đầu từ ư tưởng của việc kinh doanh đồ ăn Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng?
Christina Nguyễn: Nói đến món ăn vùng đất Đông Nam Á, người Mỹ thường nghĩ đến món phở của Việt Nam và món Pad Thai của Thái Lan. Do vậy khi quyết định thực hiện những chuyến đi đến thăm các nước ở Đông Nam Á, tôi đă cố gắng t́m kiếm những quán bán thức ăn trong hẻm, lần theo mùi thịt nướng từ những ḷ di động ven đường hay ăn những món khó quên của thức ăn đường phố.
Các quầy hàng được dựng lên mà phía sau xe cộ lui tới ầm ầm quả là... kỳ thú! Chưa kể những lần tôi đi “săn lùng” các món đặc sản tại các chợ địa phương, kéo những chiếc ghế đẩu ngắn ở quán cà phê cóc vỉa hè và gọi bất cứ thứ ǵ mà những người bên cạnh đang thưởng thức.
Tôi muốn tận hưởng những món ăn đường phố ngon nhất và hương vị độc đáo nhất khi thưởng thức để mang về nhà hàng Hai Hai. Thế nên thực đơn ở đây luôn một số món ăn ngon ít được biết đến trong khu vực, cùng với các món ăn mới với hương vị Đông Nam Á.
Tôi muốn hỏi Christina về những chuyến du lịch. Đó luôn là một phần lớn trong cuộc sống của cô phải không?
Christina Nguyễn: Hoàn toàn chính xác. Ba mẹ đưa chúng tôi đến thăm châu Âu và tôi bắt đầu khám phá từ nhỏ. Cho đến năm 19 tuổi th́ Đông Nam Á là vùng đất đầu tiên tôi được nếm trải chuyến đi do tự chính ḿnh thực hiện. Đây là thời gian thích hơn bao giờ hết trong cuộc đời của ḿnh bởi châu Âu mang lại cho tôi cảm giác tương tự như Mỹ, nhưng vùng đất Đông Nam Á đă mang lại cho tôi sự thoải mái tột độ. Tôi đi du lịch ṿng quanh Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào và tôi đă đưa ra quyết định cho riêng ḿnh sau khi tốt nghiệp đại học.
Cô đă nghiên cứu rất kỹ về thực phẩm?
Christina Nguyễn: Không, tôi đă đi học quản trị kinh doanh tại Đại học Minnesota. Tôi chắc chắn rằng chuyên ngành này đă dạy tôi điều ǵ đó cũng như để làm cho cha mẹ tôi cảm thấy hạnh phúc do gia đ́nh luôn định hướng kinh doanh.
“Tea Garden” là thương hiệu mà tôi đă bắt đầu với mẹ ḿnh cho đến khi 17 tuổi, tôi muốn chuyển sang một thứ khác, v́ vậy tôi đă làm một cửa hàng quần áo trong khoảng năm năm. Điều đó thật thú vị, nhưng nó không phát triển nhanh như những ǵ tôi từng nghĩ.
Tôi nhanh chóng nhận ra ḿnh không phải là một cô gái bán hàng và đă sẵn sàng cho việc tiếp theo đó là bắt đầu một chiếc xe tải thực phẩm với bạn trai của ḿnh với cái tên “Hola Arepa”, phục vụ món ăn đường phố La tinh, nơi đó phục vụ các loại thịt nhồi kiểu Venezuela, món nhắm kiểu Mỹ La tinh và cocktail vùng biển nhiệt đới, những nơi mà tôi đă từng đặt chân đến.
Có lẽ nghề kinh doanh ăn uống với tôi là một cái duyên th́ đúng hơn.
“Nếu bạn không thích nước mắm, tôi không chắc bạn nên đến đây”
Tên gọi của nhà hàng là Hai Hai có nghĩa là ǵ vậy Christina?
Christina Nguyễn: Hai Hai có nghĩa là con số “Hai mươi hai” cũng là tên của con đường số 22 này. Ngoài ra người Mỹ thường chào nhau bằng chữ “Hi” đọc là “Hai” nên tôi quyết định đặt cái tên cho nhà hàng - bar này như là một lời chào của ḿnh.
Và nhà hàng cũng được trang trí để mọi người dễ nhận ra nét Việt Nam nhất như là những chiếc nơm cá, lồng chim bằng tre được treo lên, lọ trà đựng đũa hay chiếc mẹt tre để chỉ đường cho khách đi toilet.
Christina hăy cho một ví dụ về sự độc đáo trong thực đơn của Hai Hai?
Christina Nguyễn: Tuỳ vào mùa trong thực đơn của nhà hàng được thay đổi thường xuyên. Món ngon của Hà Nội có bún chả, chạo tôm, xôi mặn thập cẩm, chả cá Lă Vọng, ốc... Huế th́ có bánh bèo chén, bánh khoái, hến xúc bánh tráng hay món ăn vỉa hè như bánh tráng nướng, ḿ Quảng, ḅ nướng lá lốt...
Giống như với món ăn Việt Nam, mọi người ở đây đều bán món phở và bánh ḿ nhưng các món khác có thể khó t́m hơn trong khi ẩm thực Việt có hàng trăm món ngon khác nhau. Tôi cũng muốn chia sẻ với thực khách của ḿnh rằng “Nếu bạn không thích nước mắm, tôi không chắc bạn nên đến đây” nhưng đó chỉ là một điều đáng sợ lúc đầu.
Bởi giờ đây, tôi có cảm thấy như cả thế giới đă sẵn sàng cho điều... đáng sợ đó. Nên mọi người đến đây đều rất thích thú với các món ăn thuần Việt với nước mắm chấm đi kèm.
Và Christina phải mua những chiếc chén nhỏ từ Việt Nam để làm món bánh bèo Huế trong thực đơn của ḿnh?
Christina Nguyễn: Hồi c̣n nhỏ mỗi khi đi nhà thờ với cộng đồng người Việt vào Chủ nhật hàng tuần, tôi được cho thưởng thức món này thường xuyên và ngấm vào... dạ dày. Mỗi đứa trẻ khi ấy đều cố gắng thử món này sau mỗi buổi lễ, cố ăn thật nhiều để xếp lên thật cao ḥng phá kỷ lục của nhau. Một kỷ niệm thật vui của tuổi thơ với bạn bè người Việt - Christina mỉm cười thân thiện. V́ vậy tôi mang về Mỹ những chiếc chén sành này sau những chuyến đi về Việt Nam.
Món ăn nào khiến bạn lo lắng nhất?
Christina Nguyễn: Đó là món gỏi bắp chuối. Khi chúng tôi lần đầu tiên đưa vào thực đơn, không một ai gọi cả dù nh́n chung là họ đều thích... nh́n. Họ thấy lạ lùng v́ chưa bao giờ nghĩ rằng lại bỏ chuối trong món salad cả.
Đó cũng là ấn tưởng lần đầu tiên tôi thử món ăn đó ở Việt Nam. Tôi đă từng nghĩ rằng: “Món quái ǵ thế này?”, cho dù tôi cũng sống trong gia đ́nh có ba mẹ là người Việt Nam.
Thế nên cùng với cách giải thích hợp lư “Hoàn toàn không có chuối trong đó. Đó chỉ là hoa chuối. Chúng thậm chí không có vị như chuối” là những sợi bắp chuối được cắt rất đều tay trộn với tía tô, rau thơm, bắp cải tím, củ dền và bưởi tạo nên một dĩa khai vị tuyệt hảo với màu sắc bắt mắt chinh phục những ánh mắt ḍ xét của thực khách.
Bây giờ món gỏi bắp chuối được liệt vào danh sách món “phải thử” (must - try) khi đến ăn ở đây!
Nước mía trong nhà hàng Mỹ
Câu chuyện đằng sau loại bia đặc biệt chỉ có ở Hai Hai?
Christina Nguyễn: Tôi đă có một mối quan hệ lâu dài với các nhà sản xuất bia tại địa phương v́ vậy tôi đă lựa chọn loại bia phù hợp với hương vị của người Đông Nam Á.
Đội ngũ bartender của tôi cũng đă đưa ra một số combo hương vị đặc trưng để tạo ra điều ǵ đó mới mẻ. Bởi điều yêu thích của tôi ở Việt Nam là uống một cốc bia lạnh vào một ngày nóng, một thứ ǵ đó thực sự đă cơn khát và đậm đà khó quên, như một chai Tiger chẳng hạn.
V́ sao cô lại đưa nguyên liệu nước mía vào trong món cocktail của ḿnh?
Christina Nguyễn: Các nhân viên bartender của Hai Hai ép nước mía tươi hàng ngày nhằm giúp cho thực khách thưởng thức một ly cocktail miền nhiệt đới tươi mát. Khi quầy bar ngoài trời được mở, kéo ra một trong những chiếc ghế nhựa nhỏ của Hai Hai th́ bạn sẽ cảm thấy giống như ḿnh đang ở trên một quầy bar ven đường phố ở Sài G̣n.
Ngoài ra, các loại cocktail khác sẽ được đi kèm theo là các loại trái cây nhiệt đới đă được sấy khô hoặc rau thơm, bạc hà, rau quế... đặc trưng của hương liệu Việt.
Vậy là sự đặc trưng đă làm nên thương hiệu của Hai Hai?
Christina Nguyễn: Tôi không ngừng sáng tạo và luôn nghĩ rằng “Trong cái khó luôn ló cái khôn” nên món ăn nào càng khó làm, tôi càng cố gắng chinh phục nó để mang đến cho thực khách của ḿnh.
Ngoài ra, hăy luôn tự hào về nguồn gốc của chúng ta. Làm việc chăm chỉ và không bao giờ từ bỏ những tham vọng!
Và tôi cũng biết tham vọng của Christina dành cho ẩm thực Việt không chỉ dừng lại ở đây...
Nhà hàng Hai Hai đă giành được một số giải thưởn, gồm: “20 nhà hàng mới xuất sắc nhất ở Mỹ năm 2018” của tạp chí Esquire; “13 nhà hàng mới thành lập tốt nhất năm 2018” của Thrillist - một trang web truyền thông trực tuyến bao gồm thực phẩm, đồ uống, du lịch và giải trí; lọt vào ṿng bán kết giải “James Beard” năm 2018 và chung kết vùng Trung Tây nước Mỹ năm 2019.
Ngoài ra, nhà hàng Hai Hai đă được b́nh chọn là “Nhà hàng đông khách nhất phía Đông Bắc thành phố Minneapolis” vào đầu năm 2019.
|
|