Ngày 9/8, Lực lượng pḥng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) đă công bố kết luận về vụ t_a_i nạ_n hồi tháng 4 khiến một chiến đấu cơ F-35A của nước này rơi xuống Thái B́nh Dương và phi công Akinori Hosomi t_h_i_ệt mạn_g là do lỗi con người.
Máy bay F-35A của Nhật Bản
Kyodo News dẫn kết luận cho biết máy bay rơi là do phi công bị “mất phương hướng trên không” chứ không phải do vấn đề máy móc.
Các nhà điều tra cũng cho rằng phi công không có đủ thời gian để ổn định máy bay sau khi tín hiệu cảnh báo phát lên. Trong báo cáo sơ bộ hồi tháng 6, ASDF cũng kết luận máy bay rơi do lỗi con người và phi công không nhận thức được chiếc máy bay đang lao xuống biển.
Chiếc F-35A thuộc căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori khi đó đang tham gia bay tập cùng 3 máy bay khác. Chiếc máy bay bắt đầu giảm độ cao sau khi nhận được yêu cầu từ đội kiểm soát không lưu và giữ khoảng cách 36 km với một máy bay quân sự Mỹ gần đó. Tuy nhiên, chiếc F-35A tiếp tục giảm độ cao và biến mất khỏi màn h́nh radar.
Toàn bộ phân tích đều dựa trên dữ liệu thu thập từ radar và nội dung liên lạc giữa phi công với các máy bay khác tham gia chuyến bay tập.
Nhật Bản vớt được các mảnh vỡ của máy bay và một phần t_h_i t_h_ể của phi công Hosomi. Toàn bộ máy bay F-35A tại căn cứ Misawa của nước này bị cho ngừng bay sau vụ t_a_i nạ_n nhưng hoạt động trở lại hồi đầu tháng 8.
Chiếc máy bay bị rơi là một trong số 13 chiếc F-35A đầu tiên được triển khai tại Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên máy bay F-35A do Mỹ sản xuất bị rơi. Trước đó, vào tháng 9.2019, một chiếc F-35B rơi gần căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ Beaufort (bang South Carolina) nhưng phi công nhảy dù an toàn.
VietBF © sưu tầm