Chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày là điều ma ai cũng phải trải qua. Thế nhưng ít ai biết chính thói quen chi tiêu này sẽ cho thấy tính cách của chính họ. Dưới đây là những thông tin cụ thể."Phát hiện của chúng tôi lần đầu tiên chứng minh rằng có thể dự đoán tính cách của ai đó từ chi tiêu của họ”, Joe Gladstone, giáo sư hành vi tiêu dùng tại Đại học College London (Anh), khẳng định. Trong nghiên cứu mới được công bố trên Khoa học Tâm lư, các nhà khoa học đă phân tích hơn 2 triệu hồ sơ chi tiêu của hơn 2.000 người để t́m hiểu xem những người thuộc loại tính cách nhất định có chi tiền cho những thứ nhất định hay không.
Dưới đây là cách một số thói quen chi tiêu phổ biến nhất liên quan đến các đặc điểm tính cách chính:
- Du lịch: Nếu bạn dành nhiều tiền cho các chuyến bay và chi phí đi lại, bạn có thể là người cởi mở và sẵn sàng với những trải nghiệm mới.
- Ăn uống và uống rượu: Đây thường là những trải nghiệm xă hội, v́ vậy, những người có xu hướng chi nhiều tiền cho loại h́nh này có xu hướng hướng ngoại nhiều hơn.
- Đầu tư vào tiết kiệm: Bạn có để phần lớn tiền của ḿnh cho tiết kiệm không? Bạn tận tâm lắm đấy. Những người cẩn thận và có trách nhiệm hơn thường không chi tiêu nhiều ngoài những điều cơ bản để tiết kiệm cho tương lai.
- Từ thiện và phi lợi nhuận: Quyên góp thường xuyên có liên quan đến việc trở thành một người dễ chịu, tốt bụng, dễ tính hơn.
- Các mặt hàng không quan trọng: Những người chi nhiều tiền cho những thứ như trang sức hoặc quần áo có nhiều khả năng tâm lư bất ổn, những người có xu hướng trải nghiệm nhiều lo lắng, cảm giác tiêu cực và cô đơn.
Phát hiện này giống nhau ở tất cả các mức thu nhập và độ tuổi. Nếu bạn không hài ḷng với những ǵ thói quen tiêu tiền nói về bạn, đừng hoảng sợ, hăy hít thở và bắt đầu ư thức về chuyện chi tiêu. Cần nhớ rằng những phát hiện này cho thấy cách chi tiêu của chúng ta phản ánh các giá trị của chúng ta.
Ví dụ: nếu bạn coi trọng việc đi du lịch nhưng cuối cùng lại xài tiền vào hàng hóa vật chất khác th́ đáng nghĩ lại là các giá trị hiện tại có thực sự phù hợp với những ǵ bạn muốn không? Và sau đó thay đổi chi tiêu của bạn cho phù hợp, theo GBM.
|