Sau 6 tháng, Yeah1 lỗ lũy kế 107 tỷ đồng, mức kỷ lục kể từ khi hoạt động. Nguyên nhân trực tiếp là việc YouTube chấm dứt hợp tác mạng đa kênh do các vi phạm của Yeah1.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 vừa công bố báo cáo tài chính quư II/2019 với khoản lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh.
Lỗ trước thuế 107 tỷ đồng sau nửa năm
Theo đó, trong 3 tháng của quư II, công ty này vẫn đạt 355 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được số này, giá vốn hàng bán và dịch vụ cung cấp của Yeah1 lại tăng tới 64% khiến lợi nhuận gộp chỉ đạt vỏn vẹn 13 tỷ đồng, chưa bằng 1/10 so với cùng kỳ năm 2018.
Ước tính, biên lăi gộp trong quư gần nhất mà Yeah1 thu được chỉ vào khoảng 3,9%. Cùng kỳ năm trước, biên lăi gộp của doanh nghiệp này là 39,5%.
Yeah1 thậm chí c̣n phải gánh thêm hàng loạt chi phí tăng trong kỳ, đặc biệt là chi phí quản lư doanh nghiệp tăng từ 23 tỷ đồng lên hơn 126 tỷ đồng. Trong đó riêng khoản trích lập dự pḥng phải thu khó đ̣i là hơn 87 tỷ đồng. Đây chính là số trích lập dự pḥng tương đương 30% khoản phải thu liên quan đến việc chuyển nhượng vốn đầu tư của Yeah1 tại công ty con ScaleLab LLC hồi đầu tháng 6.
Chi phí trích lập dự pḥng quá lớn nên việc doanh thu hoạt động tài chính đạt 17 tỷ đồng (nhờ lượng tiền gửi ngân hàng lớn), hay tiết kiệm được 25 tỷ đồng chi phí bán hàng cũng không giúp Yeah1 thoát lỗ từ hoạt động kinh doanh.
Tính riêng quư II, công ty này lỗ trước thuế hơn 117 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lăi 70 tỷ đồng.
Khoản lỗ lớn trong quư II đă bào ṃn toàn bộ lợi nhuận thu về trong quư I, khiến lăi lũy kế nửa đầu năm nay của công ty xuống mức âm 107 tỷ đồng (cùng kỳ lăi 121 tỷ đồng).
Sau khi trừ thuế, Yeah1 báo lỗ ṛng gần 104 tỷ đồng sau 6 tháng. Đây là mức lỗ kỷ lục của Yeah1 kể từ khi doanh nghiệp này đi vào hoạt động.
Hậu quả từ khủng hoảng YouTube
Ban lănh đạo Yeah1 cũng giải thích lợi nhuận hợp nhất quư II giảm tới 303%, tương đương gần 167 tỷ đồng là do trong quư tập đoàn đă tiến hành trích lập dự pḥng một số khoản liên quan đến việc chuyển nhượng vốn đầu tư tại ScaleLab LLC và hoạt động kinh doanh một số mảng bị ảnh hưởng sau "sự cố với YouTube".
Sau khi YouTube chấm dứt hợp tác mạng đa kênh v́ những sai phạm liên tục và lặp lại của Yeah1 trong quản lư nội dung, hiệu quả hoạt động của mảng quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số của Yeah1 đă giảm rất mạnh.
Cụ thể, doanh thu từ hoạt động này nửa năm qua vẫn tăng 66%, nhưng thực tế lợi nhuận gộp mang về lại giảm hơn 50% do giá vốn tăng mạnh.
Biên lăi gộp hoạt động quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số tại đây đă giảm từ mức 39,8% năm trước xuống chỉ c̣n vỏn vẹn 12,1% vào nửa đầu năm nay.
Yeah1 đang gánh hệ quả sau khủng hoảng với YouTube diễn ra hồi đầu năm. Ảnh: Bloomberg.
Trong khi đó, hoạt động quảng cáo trên kênh truyền h́nh giảm mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận gộp.
Đây là những nguyên nhân trực tiếp khiến tổng doanh thu của Yeah1 tăng trong nửa đầu năm nhưng lợi nhuận gộp lại giảm mạnh.
Yeah1 từng kỳ vọng kết quả năm nay sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều sau sự cố với mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới - YouTube. Công ty vẫn đặt mục tiêu 2.000 tỷ đồng doanh thu và 180 tỷ đồng lăi ṛng sau thuế.
Thực tế, sau nửa năm, doanh nghiệp này mới hoàn thành 37% mục tiêu doanh thu, c̣n mục tiêu lợi nhuận sau thuế thậm chí lỗ lớn.
VietBF © sưu tầm