Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng leo thang. Những chiếc iPhone của Apple có thể sẽ phải tăng giá bán thêm 160 USD, nếu Chính phủ Mỹ áp đặt thuế quan mới đối với smartphone sản xuất tại Trung Quốc.
Mỹ áp đặt hàng rào thuế quan lên các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng điều đó lại khiến các công ty của Mỹ chịu tổn thất nặng nề.
Ví dụ như Apple, khi nhập khẩu vỏ ốp cho iPhone từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ bị áp đặt mức thuế mới lên tới 25%. Apple đă phải cắt giảm lợi nhuận đối với những phụ kiện này, để người tiêu dùng không phải trả thêm tiền. Tất nhiên, khoản tiền này không đáng là bao so với lợi nhuận khổng lồ của Apple.
Nhưng sắp tới đây, những sản phẩm tiếp theo bị áp đặt hàng rào thuế quan mới sẽ bao gồm cả smartphone. Apple mặt dù thiết kế iPhone tại Mỹ, nhưng toàn bộ dây chuyền sản xuất và lắp ráp lại đặt tại Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là iPhone muốn bán tại Mỹ đều phải nhập khẩu từ Trung Quốc, và có thể sắp tới những chiếc iPhone này sẽ bị đánh thuế lên tới 25%.
Theo chuyên gia phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley, những chiếc iPhone của Apple có thể sẽ phải tăng giá bán thêm 160 USD, nếu Chính phủ Mỹ áp đặt thuế quan mới đối với smartphone sản xuất tại Trung Quốc. Trước t́nh h́nh này, Apple cũng đang t́m cách chuyển 30% dây chuyền sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc.
Reuters cho biết, Apple đă đăng một b́nh luận trên trang web của Chính phủ Mỹ, cảnh báo rằng việc đánh thuế vào iPhone, iPad và máy tính Mac sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng không chỉ với người tiêu dùng mà đối với cả nền kinh tế Mỹ.
Apple là công ty nộp thuế doanh nghiệp cao nhất tại Mỹ. Năm ngoái Apple tuyên bố sẽ bổ sung thêm 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong ṿng 5 năm tới, thông qua nhiều khoản đầu tư và chi tiêu.
Trong khi đó, iPhone là sản phẩm bán chạy nhất của Apple tại thị trường Mỹ. V́ vậy bất kỳ khoản thuế nào áp đặt lên iPhone cũng sẽ là lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh khác của Apple. Đại diện Apple cho biết: “Hàng rào thuế quan của Chính phủ Mỹ sẽ khiến sân chơi này trở nên có lợi hơn cho các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi”.
Hàng rào thuế quan mà Tổng thống Donald Trump đặt ra nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Sự thâm hụt đó là do người tiêu dùng tại Mỹ mua nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc hơn là người tiêu dùng Trung Quốc mua các sản phẩm của Mỹ.
Tuy nhiên việc cân bằng thâm hụt thương mại này chưa chắc đă có lợi cho các công ty của Mỹ và cả nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt tḥi lớn do giá bán sản phẩm tăng lên.
VietBF © sưu tầm