Phim truyền h́nh Việt được nhiều cú 'hích' trong thời gian qua. Không chỉ được phát sóng vào các khung giờ vàng, các bộ phim truyền h́nh Việt Nam trong thời gian qua đă và đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả. Đây được xem là tín hiệu khởi sắc cho phim truyền h́nh nói riêng và sự phát triển của ngành công nghiệp ảnh nói chung.
Cảnh trong phim “Về nhà đi con”.
Sau hàng loạt các bộ phim tạo ấn tượng với khán giả trong năm 2018 như “Người phán xử”, “Cả một đời ân oán”, “Quỳnh búp bê”, “Sống chung với mẹ chồng”… và mới đây là “Những cô gái trong thành phố”, “Chạy trốn thanh xuân” chưa bao giờ khán giả truyền h́nh lại có nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm phim Việt đến như vậy. Ở đó, điều đầu tiên phải ghi nhận sự thay đổi về tư duy của các nhà sản xuất khi phá bỏ rào cản quan điểm về kịch bản “thuần Việt” hay “Việt hóa” mà tập chung vào chất lượng của tác phẩm, đặc biệt là sự phản hồi từ khán giả. Nội dung các bộ phim truyền h́nh trong thời gian qua đă bao quát nhiều lĩnh vực đề tài, thậm chí đă đi sâu phản ánh hiện thực cuộc sống bằng ngôn ngữ biểu hiện ngày càng chú trọng tới những thủ pháp của điện ảnh.
Đơn cử như 2 bộ phim đang phát sóng trên kênh VTV1 và VTV3 là “Về nhà đi con” và “Nàng dâu order” dù mới đi được nửa chặng đường nhưng đă nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Khai thác mảng đề tài quen thuộc về gia đ́nh, “Về nhà đi con” của đạo diễn Danh Dũng ngay sau khi phát sóng trên fanpage của bộ phim đă tạo nên một “cơn băo” từ chính khán giả.
C̣n với bộ phim “Nàng dâu order” th́ câu chuyện bức xúc về mối q.uan h.ệ giữa bà nội chồng và con dâu c̣n vượt qua cả phạm vi nội dung của phim. Với những chiêu tṛ tinh quái của bà nội chồng (do NSƯT Minh Vượng thủ vai) không những gây biết bao bức xúc trong các mối q.uan h.ệ của các tuyến nhân vật trong phim mà c̣n gây bức xúc với hàng loạt những comment đầy tức tối của các khán giả truyền h́nh trên fanpage phim .
Có thể nói giờ đây phim truyền h́nh đă và đang trở thành “món ăn” quen thuộc của khán giả Việt. Thậm chí với ngay những người trong nghề cũng phải thừa nhận nhờ “Việt hóa” mà diện mạo phim truyền h́nh trong những năm qua đă khởi sắc hơn. Một trong những minh chứng rơ nhất là mới đây những bộ phim được vinh danh ở hạng mục phim truyền h́nh tại Liên hoan Phim truyền h́nh toàn quốc lần thứ 38 tổ chức tại Lâm Đồng đều là phim “Việt hóa”. Trong đó, giải vàng cho phim “Gạo nếp gạo tẻ” (đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh, Vơ Thạch Thảo, Việt hóa từ phim “Wang’s Family của Hàn Quốc) cùng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Lê Phương; giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Nhan Phúc Vinh trong phim “Ngày ấy ḿnh đă yêu” (đạo diễn Khải Anh, Việt hóa từ phim “Discovery of love” của Hàn Quốc). Công bằng mà nói, phim “Việt hóa” trong những năm qua đă và đang xứng đáng với sự yêu mến của khán giả. Theo kết quả t́m kiếm của Google cho thấy danh sách những phim truyền h́nh được t́m kiếm nhiều nhất tại Việt Nam có 10 cái tên trong tốp đầu đều là phim Việt. Phim Việt đă dần thay thế được phim Hàn, phim Trung Quốc trên sóng truyền h́nh. Bên cạnh sự ưu ái của các nhà đài dành giờ vàng cho phim Việt th́ yếu tố quyết định chính là chất lượng phim Việt ngày càng tăng lên, đáp ứng nhu cầu của khán giả. Chưa kể, thực tế việc “Việt hóa” phim truyền h́nh ăn khách nước ngoài đang là giải pháp an toàn với các nhà đầu tư. Lợi thế thấy rơ là các phim được lựa chọn “Việt hóa” là phim ăn khách ở nước sở tại, có nội dung, t́nh tiết hấp dẫn. Thông qua các phương tiện truyền thông hoặc mạng xă hội, khán giả Việt ít nhiều cũng đă biết đến những bộ phim này. Phim “Việt hóa” do có lợi thế về số lượng khán giả do công chúng ṭ ṃ xem những bộ phim có diện mạo ra sao khi được “Việt hóa”.
Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự nỗ lực của một số bộ phim truyền h́nh có kịch bản thuần Việt dù chưa thực sự xuất sắc những cũng phần nào đáp ứng được thị hiếu chung của khán giả. Như phim “Thương nhớ ở ai”, “Ngày mai b́nh yên”, “Cung đường tội lỗi”, “Giọt nước của ḍng sông”, “Khép lại quá khứ”, “Mộng phù hoa”, “Mật mă hoa hồng vàng”, “Mỹ nhân Sài Thành”... tuy không tạo được sự đột phá lớn, nhưng được đầu tư chỉn chu về chất lượng và nêu bật những vấn đề gần gũi của đời sống nên ít nhiều đă góp vào bức tranh chung, giúp phim truyền h́nh mang màu sắc tươi sáng hơn.
Chia sẻ với báo chí về thực trạng phim truyền h́nh hiện nay, NSƯT Đỗ Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền h́nh Việt Nam (VFC) cho rằng, hiện nay, thị hiếu khán giả ngày càng cao, có nhiều sự lựa chọn, không chỉ phim Việt Nam mà c̣n các bộ phim truyền h́nh nước ngoài, chưa kể các chương tŕnh giải trí khác. V́ vậy, phim truyền h́nh Việt nếu không nỗ lực nâng cao chất lượng, điều chỉnh h́nh thức thể hiện để hấp dẫn khán giả th́ rất khó cạnh tranh. Cũng theo ông Hải, để những bộ phim truyền h́nh Việt Nam tạo được sức hút với khán giả đầu tiên phải có kịch bản hay, đề tài được xă hội quan tâm. Thứ hai, cần sự đầu tư chỉn chu của nhà sản xuất. Thứ ba, cần một ekip chuyên nghiệp. Sự nghiêm túc, đam mê của ekip, diễn viên sẽ tạo được sự thành công cho bộ phim. Như vậy có thể thấy, khi tự tin đầu tư vào nội dung kịch bản, đổi mới cách làm phim theo nhu cầu của khán giả th́ phim Việt vẫn là một trong những thể loại trong chương tŕnh truyền h́nh được yêu thích.