Vừa qua, CEO Boeing Dennis Muilenburg đă đứng ra nói lời xin lỗi gia đ́nh của 346 nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 Max thảm khốc. Bên cạnh đó, Boeing cũng đang cố gắng lấy lại niềm tin từ các hăng hàng không khách hàng.
"Tôi gửi lời xin lỗi riêng tới gia đ́nh các nạn nhân", Tổng giám đốc Muilenburg nói khi trả lời phỏng vấn kênh CBS Evening News. “Chúng tôi cảm thấy vô cùng tồi tệ khi 2 vụ tai nạn xảy ra. Chúng tôi rất lấy làm tiếc v́ v́ nhiều người thiệt mạng”.
Các hăng hàng không quốc tế ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max từ giữa tháng 3 sau vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia. Chưa đầy 5 tháng trước đó là vụ rơi máy bay tại Indonesia.
Vụ khủng hoảng khiến cổ phiếu Boeing sụt giảm hơn 17% từ giữa tháng 3. Một số hăng hàng không gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai đủ máy bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong mùa hè cao điểm.
CEO Boeing Dennis Muilenburg nói lời xin lỗi gia đ́nh các nạn nhân thiệt mạng. Ảnh: Getty.
Các nhà điều tra xác định cả 2 vụ tai nạn đều có liên quan đến một hệ thống kiểm soát bay tự động trên chiếc Boeing 737 Max. Nhiều phi công khẳng định họ không hề biết đến sự tồn tại của hệ thống này cho đến khi vụ tai nạn ở Indonesia xảy ra.
Nhiều khả năng dữ liệu cảm biến sai sót dă kích hoạt hệ thống này, khiến mũi máy bay chúc xuống và lao xuống đất.
Gia đ́nh nhiều nạn nhân 2 vụ tai nạn đă đâm đơn kiện Boeing. Các nghị sĩ Mỹ cũng kêu gọi điều tra Boeing và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).
“Chúng tôi đă không cài đặt phần mềm một cách chính xác. Chúng tôi đang sửa chữa”, CEO Muilenburg nói với CBS Evening News.
Hôm 29/5, ông Muilenburg nói với các nhà đầu tư trong hội nghị của Boeing tại New York rằng công ty đang đánh mất niềm tin của công chúng sau 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc.
Mảnh vỡ máy bay Boeing 737 Max tại Addis Ababa, Ethiopia. Ảnh: AP.
“Boeing phải nỗ lực để lấy lại niềm tin. Chúng tôi đang làm tất cả để đảm bảo những tai nạn đau thương đó không bao giờ xảy ra nữa”, ông Muilenburg cam kết.
Boeing cũng c̣n phải t́m cách lấy lại niềm tin từ các hăng hàng không khách hàng. Đến nay, American Airlines, United Airlines, Southwest Airlines và hàng loạt hăng hàng không quốc tế đă phải hủy hàng ngh́n chuyến bay sử dung Boeing 737 Max.
Boeing vẫn c̣n tồn đọng khoảng 4.400 đơn hàng cho ḍng 737 Max. Họ đă ngừng phân phối, đồng thời giảm số lượng sản xuất từ 52 chiếc mỗi tháng xuống c̣n 42 chiếc.
Tuy nhiên Boeing có thể tăng sản xuất trong tương lai. Muilenburg cho rằng việc sản xuất 57 chiếc 737 Max mỗi tháng là hợp lư đối với nhu cầu dài hạn của các hăng hàng không.
VietBF © sưu tầm