Xúc động về những chia sẻ của NS Thành Lộc về cuộc sống - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xúc động về những chia sẻ của NS Thành Lộc về cuộc sống
Một Thành Lộc đời thường không sôi động như Thành Lộc trên sân khấu hay màn ảnh. Anh chia sẻ thật ḷng: Tuổi này tôi không c̣n quan trọng t́nh yêu, nhà lầu, xe hơi. Anh giăy bày thêm “Tôi biết ơn những thứ đă từng quay ḿnh ṃng ṃng. Tôi biết ơn mọi sự đau khổ, thất bại đă trải”.



Trên sân khấu lẫn màn ảnh, “phù thuỷ” Thành Lộc sắc sảo, đa sắc màu, không ngừng biến hoá, c̣n trong cuộc tṛ chuyện với phóng viên, anh trở nên “đằm” hơn với nhiều ưu tư hơn hẳn.

E ngại trước lời mời đóng vai đồng tính

- Cơ duyên nào đă đưa anh đến với dự án điện ảnh mới “Ngôi nhà bươm bướm”?

Tôi đă hơi e ngại khi được mời đóng vai chính là một nhân vật đồng tính. Tôi lo sợ đây là một nhân vật câu khách, chọc cười rẻ tiền nhưng sau 3 tiếng suy ngẫm kịch bản, tôi gọi điện cho ê-kíp thông báo ḿnh nhận lời. Phim đóng máy, tôi thấy đây là vai diễn dành cho ḿnh.

Tôi vào vai Hồ Ngọc Hân, một nhân vật rất t́nh cảm, sống đúng mực và làm việc hết ḿnh. Là một Drag Queen, nhân vật này đ̣i hỏi cả khả năng diễn xuất lẫn kỹ năng hát live, nhảy múa. Vốn là một nghệ sĩ sân khấu, tôi không mất quá nhiều thời gian để làm quen với với vai diễn này.

- Điều ǵ khiến anh từ một người “chuyên trị” những vai đồng tính, giả gái từ 20 năm trước, nay lại cảm thấy e ngại?

Nỗi sợ đó không tự nhiên mà có. Tôi rất trăn trở và bất b́nh khi quan sát một vài đồng nghiệp của tôi chọn cách miêu tả các nhân vật đồng tính một cách đáng thương, đáng buồn cười. Sao hễ có nhân vật đồng tính là lại “bắt” họ phải có học thức thấp hoặc những hành vi thiếu chừng mực, thân mang bệnh tật, bị kỳ thị?

Ngay cả những người thuộc cộng đồng LGBT cũng thích đem h́nh ảnh người đồng tính ra để “câu view”, chọc cười. Điều đó có quá bất công hay không khi ngoài kia, có rất nhiều người đồng tính từ chuyên gia, nghệ sĩ, nhà thiết kế, đầu bếp, kỹ sư hay cả chính khách đang từng ngày đóng góp, cống hiến giá trị của họ cho xă hội này.



Thành Lộc cho biết, khi đặt sự nhân văn lên trên, chúng ta buộc phải hy sinh nhiều thứ. Nhưng khi được làm nghệ thuật chân chính với sự tử tế, không có sự hy sinh nào là uổng phí.

- Anh kỳ vọng điều ǵ qua vai diễn Hồ Ngọc Hân này? Có phải là sự b́nh đẳng về cộng đồng LGBT trong góc nh́n đại chúng?

Tôi không muốn hô hào, kêu gọi đ̣i quyền b́nh đẳng cho cộng đồng LGBT. Do những người thuộc cộng đồng LGBT có ǵ không b́nh đẳng đâu. Họ vốn dĩ là những thực thể sống công bằng, đường hoàng trong xă hội cùng các giới tính khác.

Tôi muốn thể hiện quan điểm với những người làm phim, những người mang danh “nghệ sĩ” như tôi. Khi làm phim về người đồng tính hoặc phim có nhân vật đồng tính, hăy nh́n họ với tâm thế b́nh đẳng như chính sự b́nh đẳng mà họ đang có. Nếu chúng ta xem họ như tṛ cười, như “cần câu cơm” để bán được vé, chúng ta đang quá nhẫn tâm và cần phải xin lỗi họ.

Thọ ơn có ư thức và ban ơn "hạ ư thức"

- Gần đây, tôi vô t́nh đọc được một bài chia sẻ của đạo diễn phim "Ngôi nhà bươm bướm" Huỳnh Tuấn Anh. Anh kể về thuở đầu lập nghiệp, bị “mafia” sân khấu trù dập và chính Thành Lộc là người “giải vây” giúp Huỳnh Tuấn Anh khỏi t́nh cảnh khốn khó khi đó. Từ đó đến nay, người đạo diễn trẻ này vẫn nghĩ về anh như một ân nhân trong cuộc đời làm nghề. Anh th́ sao?

Lúc đó, Huỳnh Tuấn Anh c̣n là một cậu sinh viên với kịch bản sân khấu đầu tay đưa đi khắp nơi không ai nhận. Được giới thiệu, tôi có đọc thử và nhận làm. Lúc đó, tôi không cố t́nh giúp đỡ hay “giải vây” cho ai cả, chỉ đơn giản là nếu đă có duyên đọc một kịch bản hay mà không làm, tôi sẽ có lỗi với người tạo ra nó, có lỗi với nghề và khán giả của ḿnh. Tôi khá bất ngờ v́ qua bao nhiêu năm mà đạo diễn vẫn canh cánh câu chuyện này như một món nợ ân t́nh sâu nặng vậy.

Mới đây, tôi và Huỳnh Tuấn Anh lại có duyên hợp tác trong dự án điện ảnh "Ngôi nhà bươm bướm". Cuộc sống có nhiều mối duyên nợ thật thú vị phải không?



Thành Lộc cho rằng, chỉ cần con người ta sống tử tế với nhau, sẽ cùng nhau làm nên một diện mạo tử tế cho cuộc đời.

- Thú vị ở chỗ người vô t́nh giúp th́ dường như không bận tâm nhiều. Trong khi đó, người được giúp th́ lại mang ơn và khắc ghi sâu đậm đúng không anh?

Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường thọ ơn nhau một cách có ư thức và vô t́nh ban ơn cho nhau một cách “hạ ư thức”. Không giấu ǵ, tôi cũng thọ ơn của rất nhiều người khác.

Khi những khó khăn, trái ngang làm tôi mất dần niềm tin vào cuộc sống, tôi đến xem liveshow của Hồng Nhung và chảy nước mắt liên tục. Một ḿnh trên sân khấu, một cô gái bé nhỏ làm một cái show hơn 3 tiếng đồng hồ, đứng đó say sưa hát, say sưa nói, chia sẻ những kỷ niệm với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, không ngơi nghỉ phút giây nào.

Lúc bước ra khỏi pḥng trà đó vào 1h30 sáng, trong tôi ngây ngất một niềm biết ơn vô hạn với “cô Bống” này. Hồng Nhung cũng không hề biết chính cô ấy đă truyền lửa, truyền cảm hứng nghề nghiệp đối với tôi nhiều như thế nào.

- Hẳn là người nghệ sĩ không chỉ truyền cảm hứng cho công chúng mà c̣n truyền cảm hứng cho nhau?

Người nghệ sĩ có khả năng truyền cảm hứng đến mọi người mà chỉ có những người nhận mới biết làn sóng cảm hứng đó được lan toả đến đâu. Và c̣n ǵ tuyệt hơn khi được làm nghề trong một môi trường mà những người nghệ sĩ truyền cảm hứng cho nhau, cùng nhau làm nên những tác phẩm tử tế cho xă hội.

Đương nhiên, nghệ thuật không được buông rời chức năng giải trí, nhưng nghệ thuật từ rất nhiều năm nay c̣n “cưu mang” thêm cả chức năng giáo dục, định hướng, song hành với sự phát triển của nhân loại. Do đó, đó người làm nghệ thuật lại càng lúc càng phải tự vận động để nâng cao ḿnh, tự hoàn thiện để định hướng mọi người đến “chân-thiện-mỹ”.

- Để làm được sứ mệnh đó, ngoài sự cố gắng tự thân, hẳn người nghệ sĩ c̣n cần một môi trường hoạt động lư tưởng. Anh nghĩ ǵ khi nh́n lại về môi trường hoạt động nghệ thuật hiện nay?

Nói riêng về sân khấu, người nghệ sĩ tŕnh diễn vẫn tiếc nuối thời “ngày xưa”. Bạn có h́nh dung được thời hoàng kim của sân khấu kịch không? Riêng đất Sài G̣n này có hơn 60 đoàn nghệ thuật cùng hoạt động. Mỗi đoàn “xoay tour” mấy chục nhà hát, rạp hát trong thành phố. Sài G̣n như bừng sáng hàng đêm. Khán giả rần rần xếp hàng mua vé.

Đến bây giờ th́ số lượng đoàn ít lại, địa bàn hoạt động cũng hẹp lại. Thay v́ đi “lưu diễn” mỗi đêm trong nội thành, chúng tôi phải chọn cố định một địa điểm v́ thiếu rạp. Người yêu nghệ thuật muốn xem kịch phải tốn công nhiều hơn trước, c̣n chúng tôi th́ cảm thấy bị thua thiệt về lượng tiếp cận của công chúng.

Khán giả ḿnh quen xem chùa quá rồi!

-Anh có nghĩ bù lại, khi muốn xem kịch phải bỏ công nhiều hơn th́ khán giả sẽ thêm trân quư, chú tâm vào từng vở diễn?

Tôi không chỉ lo lắng ở phương diện người xem. Khi địa bàn hoạt động hẹp lại, người nghệ sĩ sẽ bị thiếu đất diễn. Thay vào đó, họ phải toả ra đi tham gia game-show, reality-show, phim thương mại, web-drama hoặc xây dựng kênh YouTube của riêng ḿnh. Mà vậy th́ nguy hiểm lắm. Trên môi trường digital, mỗi người có một lượng fan riêng. Đôi khi chỉ cần đọc comment ca tụng lên tận mây xanh của cộng đồng fan, người nghệ sĩ tặc lưỡi, à ḿnh như vậy là quá hoàn hảo rồi. Như thế, họ dễ b́nh tâm, tự hài ḷng mà ngừng cố gắng. Mà bạn biết rồi, thời nay muốn mua bao nhiêu view, bao nhiêu comment mà chả được.

- Vậy nếu b́nh luận và lượt xem có thể “ảo”, th́ đâu mới là phản hồi “thật” mà người nghệ sĩ cần suy xét?

Là lượng người cất công xếp hàng mua vé, đón chờ, đến rạp để xem nhưng show tŕnh diễn trực tiếp. “Chỉ số rating” thực chất nên được đo bằng số tiền mà khán giả bỏ ra để thưởng thức nghệ thuật.

- Anh có tự hào với “chỉ số rating” thực mà ḿnh đang nhận được không?

Không, rất tiếc là như vậy. Mỗi khi giới thiệu một dự án mới trên facebook, chúng tôi thường hay nhận được những phản hồi kiểu: “Cái này trên YouTube có hông?” hay “Cho xin link xem free”. Khán giả ḿnh quen xem chùa quá rồi.

Tôi không dám tự hào. Chỉ dám nói rằng ḿnh thấy vui v́ vẫn c̣n một cộng đồng nhỏ xem việc đi xem nhà hát, xem “kịch sống” là một thú vui tao nhă của người có gout. Tôi biết có nhiều người từ Đà Nẵng, Hà Nội… cất công bay vào Sài G̣n đúng một đêm, chỉ để xem chúng tôi diễn. Hay như khi tôi dựng vở nhạc kịch Tiên Nga, nh́n xuống khán pḥng thấy nhiều học sinh phổ thông, nhiều người trẻ ăn vận sành điệu chăm chú theo dơi, khóc rưng rức theo từng câu thoại… tôi bỗng thấy phấn khởi, như được tiếp thêm “doping” vậy. Tôi nghĩ thời nay mà c̣n có khán giả chịu khó, bỏ tiền thưởng thức nghệ thuật trực tiếp như vậy là mừng lắm rồi.

- Trong vài năm sắp tới, anh có cảm thấy lo lắng cho sức sống của nghệ thuật tŕnh diễn nói chung và sân khấu kịch nói riêng không?

Nếu nhận được câu hỏi này vào 5 năm trước, tôi sẽ nói rằng tôi không lo. Giá trị gốc có thể mai một nhưng không mất đi. Những tinh tuư đó chỉ chuyển hoá để phù hợp với hoàn cảnh, biến thành một dạng khác hiện đại hơn mà thôi.

Hiện tại tôi lo, rất lo. V́ nh́n quanh không thấy ai cùng chung chí hướng, chia sẻ tâm tư này với ḿnh. Tôi vừa dựng xong vở nhạc kịch Tiên Nga và tạo được nên những tiếng vang nhất định. Nhưng tôi chợt nghĩ, sau Tiên Nga, sẽ là cái ǵ? Nếu không phải là tôi, th́ ai sẽ làm? Ở đâu sẽ có đất diễn cho các em trẻ bây giờ? V́ xung quanh ḿnh, tôi không thấy có ai làm những kiểu tương tự. Rồi một ngày, sức khoẻ của tôi cũng sẽ đi xuống. Khi đó, các em, các cháu muốn làm nghề, muốn học tập, rèn luyện th́ biết t́m đâu?



Nam nghệ sĩ cảm thấy lo lắng cho sức sống của nghệ thuật tŕnh diễn nói chung và sân khấu kịch nói riêng.

Cuộc chiến đơn độc

- Chiến đấu, trăn trở một ḿnh như vậy, có khi nào Thành Lộc cảm thấy cô đơn không?

Cô đơn chứ, cô đơn lắm, nhưng… quen rồi. Lại nói về Tiên Nga, càng thành công tôi càng tủi thân. Trước đó, khi chia sẻ ư tưởng này với một vài đồng nghiệp, tôi chỉ nhận được sự dè bỉu, chê bai. Họ bảo rằng “nghĩ sao mà thời nay c̣n đem tuồng cổ ra diễn, giới trẻ đâu có mê những kiểu như vậy nữa”. Khi thấy tôi kiên quyết làm, có người c̣n khoanh tay “để xem sao, để xem Thành Lộc sẽ xoay thế nào”.

Những lời như thế, tôi nghe đầy tai ấy mà. Ngay trong công ty, khi tŕnh bày với ban giám đốc, câu đầu tiên họ hỏi là “nhắm bán vé được không?”. Nghe câu đó, tôi xuống tinh thần ngay lập tức. Cùng đồng cam cộng khố bao nhiêu năm, cùng chia sẻ tâm huyết làm nghề chừng đấy năm, mà c̣n đâm vào tim nhau vậy, tôi không thể không nặng ḷng.

- Đỉnh điểm của sự đơn độc ấy là lúc nào?

Là khi diễn viên trong đoàn kịch thay nhau báo nghỉ. “Em kẹt giờ này”. “Em không tham gia vở này”. “Em không tham gia đêm nay”… V́ các bạn bận đi quay game hay truyền h́nh thực tế. V́ như thế th́ dễ hơn, tiền nhiều hơn, nhiều triệu người xem hơn. C̣n diễn kịch trên sân khấu, mồ hôi ṛng ră 3 tiếng đồng hồ vừa diễn vừa ca hát, nhảy múa, làm xiếc, gào khóc, khán giả th́ ít mà tiền cát-xê th́ thấp lắm.

Có một nghệ sĩ tên tuổi vốn đàn em của tôi, đă từng vỗ vai tôi mà nói như thế này: “Anh Lộc làm hay ghê, em thích lắm. Một ngày nào đó, khi em muốn quay lại làm nghệ thuật chân chính, em sẽ qua làm chỗ anh. C̣n bây giờ em phải lo kiếm tiền trước đă”. Như vậy bất công quá không. Ai cũng thích qua chỗ tôi để học, để t́m kiếm chỗ đứng. Đến khi đủ lớn, các em bay đi kiếm tiền, hẹn ngày không kiếm tiền được nữa th́ quay lại chỗ tụi tui để làm nghệ thuật.

- Với nỗi cô đơn cùng cực đó, anh chọn cách đối diện như thế nào?

Có xuống tinh thần thế nào th́ vẫn phải ngẩng mặt mà đi tới. Không ai cứu ḿnh cả.

Khi bị BGĐ công ty từ chối, tôi có đăng status trải ḷng trên facebook. Và may là có những người cùng chí hướng đă đặt vấn đề hợp tác với công ty tôi để cùng xâu dựng nên một vở nhạc kịch đúng chất cho thế hệ trẻ ngày nay. Và chúng tôi cũng đă thành công rồi đấy thôi. Khi tôi không làm, tôi nghĩ ḿnh đơn độc. Nhưng cứ làm bất chấp khó khăn, sẽ có người nh́n thấy, trân trọng và đồng hành cùng ḿnh.

Chọn an nhiên

- Đơn độc trong cuộc chiến với nghề, c̣n trong cuộc sống cá nhân th́ sao?

Lúc 30-35 tuổi, tôi hay gác tay suy nghĩ, băn khoăn cuộc đời, về t́nh yêu, t́nh bạn, nhà lầu, xe hơi, công danh, sự nghiệp... C̣n bây giờ, tôi đă ở độ tuổi mà tất cả những cái đó không c̣n quá quan trọng đối với ḿnh. Tôi đang rất tận hưởng vũ trụ đấy, mọi thứ đều nhẹ tênh. Tôi có những người bạn tốt, một vài chiến hữu chân t́nh với ḿnh. Tôi thấy vậy là đủ rồi.

Nhưng tôi không khước từ những ǵ thuộc về ḿnh. Ngược lại, tôi biết ơn những thứ đă từng quay ḿnh ṃng ṃng. Tôi biết ơn mọi sự đau khổ, thất bại đă trải, người nghệ sĩ cần cái đó lắm.

- Vậy tức là Thành Lộc của ngày hôm nay có niềm tin, có đơn độc, có trăn trở, nhưng cuối cùng vẫn chọn an nhiên?

Chọn an nhiên, là tự ḿnh muốn ḿnh an nhiên, như hành tŕnh tu tập vậy. Là ráng lắm, chứ cũng chưa được 100%. Đôi khi đọc một câu chuyện trên mạng, tôi cũng muốn nổi điên, dễ bất b́nh lắm chứ. Nhưng giữa cơn, tôi khựng lại, thấy cần phải kiểm tra thêm thông tin. Sau đó, tôi thấy h́nh như không đúng, h́nh như không phải. V́ tôi ư thức được vai tṛ của người nghệ sĩ. Công chúng đang theo dơi ḿnh. Càng dấn thân vào nghệ thuật càng phải tỉnh táo. V́ ḿnh sa chân là kéo theo nhiều người sa chân theo ḿnh.

- Nói về vai tṛ của người nghệ sĩ, anh có t́m thấy hay phát hiện ra một nhân tố nào đủ để kế nhiệm vị trí của ḿnh hiện tại?

Tôi thấy đâu đó cũng có một vài nhân tố. Nhưng các bạn đang rất “3 đầu 6 tay”, rất nhập nhằng giữa nhiều lựa chọn. Tôi có khuyên rằng bạn phải biết từ chối. Nếu quá ôm đồm, th́ những ǵ bạn làm sẽ là cái hố chôn mất chất riêng của bạn. Càng lên cao càng nên học chữ đủ, nên từ chối. “Nếu không, em sẽ giống như mọi người, trừ khi em muốn giống như tất cả mọi người”. Có người ḿnh khuyên được, có người ḿnh không khuyên được, c̣n bị đáp trả nữa. Thôi th́ mỗi người có một cách suy nghĩ khác nhau, cuộc đời vậy mới phong phú, phải không?
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-08-2019
Reputation: 236643


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 96,924
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	206.7 KB
ID:	1379123 Click image for larger version

Name:	342.jpg
Views:	0
Size:	216.2 KB
ID:	1379124 Click image for larger version

Name:	343.jpg
Views:	0
Size:	226.1 KB
ID:	1379125 Click image for larger version

Name:	344.jpg
Views:	0
Size:	206.8 KB
ID:	1379126
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,860 Times in 6,988 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 118 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06049 seconds with 12 queries