Một bi kịch đă thôi thúc cho người phụ nữ Mỹ có ư tưởng t́m đến nhơ kỷ sư phát triển dự án chế tạo chiếc vô lăng Sober Touch Sensoring có thể đo được mức độ cồn khi một người đặt tay lên nó để ngăn lái xe khi say rượu, v́ vậy chiếc vô lăng có cảm ứng đo mức độ cồn khi một người đặt tay lên nó và sẽ chặn khởi động xe nếu nồng độ cồn quá cao.
Sebrina Adkinson, nạn nhân tai nạn do tài xế say xỉn năm 1998. Ảnh: USA Today.
Năm 1998, Sebrina Adkinson, 31 tuổi, đang đi bộ sang đường th́ bị một chiếc xe đâm vào ở Hampton, Virginia. Cô đang mang thai gần 9 tháng.
Cái chết của Adkinson đă khiến Lakesha Stines, 42 tuổi, ở Connecticut nảy ra ư tưởng về Sober Touch Sensoring - vô lăng chống lái xe khi say rượu. Stines cho biết cô vẫn nhớ đến ngày đưa tang Adkinson, người bạn thân của gia đ́nh. "Ngày đó tác động lớn đến cuộc sống của tôi khi thấy cô ấy và em bé nằm trong chiếc quan tài đó khi c̣n trẻ như vậy".
Tài xế gây tai nạn Regis W. Hodge có mức nồng độ cồn trong máu là 0,15%, gần gấp đôi giới hạn pháp lư là 0,08%. Một nhân chứng cho biết Hodge lái xe với tốc độ khoảng 97 - 113 km/h khi đâm vào Adkinson. Hodge bị kết án 18 năm tù nhưng không bị buộc tội v́ cái chết của đứa trẻ chưa sinh. Năm 1996, Hodge cũng từng bị kết tội lái xe khi dùng chất kích thích.
Stines triển khai dự án chế tạo chiếc vô lăng Sober Touch Sensoring có thể đo được mức độ cồn khi một người đặt tay lên nó. Khi nồng độ cồn trong máu quá cao, tài xế sẽ bị chặn khởi động xe hoặc phương tiện sẽ bị tắt sau khi khởi động.
Thiết kế của vô lăng ngăn lái xe khi say rượu. Ảnh:
Trong suốt nhiều năm, Stines đă t́m đến một nhóm chuyên gia để biến ư tưởng của cô thành hiện thực. Kỹ sư sản phẩm Bill McLaughlin là người chuyên về trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng đám mây. Ông biết đến Lakesha và ư tưởng của cô vào năm 2017 khi một người bạn chung liên lạc qua Facebook.
"Anh ấy muốn tôi xem liệu tôi có thể nhanh chóng chế tạo ra nó hay không. Trong trường hợp của chúng tôi th́ không, nhưng tôi cảm thấy đó là một thử thách cần chinh phục", McLaughlin kể. "Tôi cảm thấy phải chế tạo được nó, tôi luôn suy nghĩ về những cách khác nhau để thực hiện ư tưởng này".
McLaughlin ban đầu chỉ coi việc thiết kế thiết bị như một sở thích. "Nhưng khi niềm đam mê của Lakesha lớn lên, tôi tự thúc đẩy ḿnh làm việc chăm chỉ hơn và tập hợp một đội ngũ sản xuất để đưa ra sản phẩm phù hợp với công chúng".
Kỹ sư không thể tiết lộ quá nhiều thông tin về thiết kế của thiết bị do sản phẩm đang trong giai đoạn sản xuất. "Chúng tôi đang khám phá những con đường để phát hành sản phẩm, bao gồm các chuỗi bán lẻ và hợp tác với các hăng sản xuất ôtô". Stines hy vọng sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay.
McLaughlin nhấn mạnh t́nh cảm mà Stines dành cho Adkinson là động lực khiến cô muốn đưa sản phẩm lên kệ. "Tiền chưa bao giờ là yếu tố thúc đẩy cô ấy. Cô ấy muốn khiến việc tham gia giao thông trở nên an toàn hơn, không có ai khác mất đi người họ yêu quư v́ hành động lái xe khi say xỉn".
Lakesha Stines, người đứng đầu dự án chế tạo vô tăng chống lái xe khi say rượu. Ảnh: Hearst Connecticut Media.
Thượng nghị sĩ bang Connecticut Richard Blumenthal đă vinh danh Stines, trao cho cô chứng nhận về "công việc kinh doanh sáng tạo, đặc biệt nhằm giải quyết vấn đề lái xe khi say rượu trong cộng đồng". David S. Cassetti, thị trưởng Ansonia cũng tuyên dương Stines tại Pḥng Thương mại địa phương.
Stines tạo ra quỹ Sober Vision để hỗ trợ những gia đ́nh mất người thân trong tai nạn liên quan đến rượu bia. "Quỹ của tôi sẽ giúp những đứa trẻ mất cha mẹ có thể học đại học", cô nói.
"Lái xe không phải là sai. Uống rượu bia cũng không phải là sai. Nhưng khi bạn đặt hai việc đó cạnh nhau, nó sẽ tạo thành thảm họa", cô nói.
Chị của Adkinson, Debra Hill đă biết về sản phẩm của Stines. "Tôi rất hài ḷng khi thấy tai nạn của chị tôi tác động đến cộng đồng và sản phẩm này có thể cứu được nhiều mạng sống", Hill nói.