Làm hại người đă là điều không tốt kể cả người đó xấu với ḿnh. Thế nhưng nếu bạn làm hại 3 người dưới đây th́ phúc đức của bạn sẽ bị vơi đi rất nhiều.
Người mà ḿnh mang ơn
Cha mẹ là người có công ơn, đă sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Hay những người đă giúp đỡ chúng ta vượt qua kiếp nạn th́ ta phải mang ơn suốt đời.
Đối với những người này chúng ta nên t́nh nguyện nhận lấy sự tổn thương, đừng làm tổn hại hay xúc phạm họ. Bởi v́, ở sâu thẳm bên trong là chúng ta đă thiếu nợ họ rất rất nhiều.
Về lư thiếu nợ là phải trả, cho nên nếu như lại làm tổn hại họ tức là chúng ta lại mắc thêm nợ với họ.
Một khi báo ứng đến th́ sẽ rất nhanh, có khi sẽ khiến bạn chỉ trong một thời gian ngắn đă lâm vào hoàn cảnh không ngóc đầu lên được.
Người đồng cam cộng khổ
Giống như người xưa đă dạy: “Người vợ thuở bần hàn là không thể bỏ”.
Người đồng cam cộng khổ với ḿnh phần lớn là vợ chồng, những người đă từng v́ ḿnh mà phải trả giá rất nhiều.
Họ sẵn sàng một ḷng một dạ chịu thiệt về bản thân để luôn ở bên khích lệ, giúp đỡ ḿnh.
Người có đức lớn
Người có đức lớn chính là người tốt, rất lương thiện, chân thật và nhẫn nhịn. Những người như vậy họ đă làm rất nhiều việc tốt, không phải chỉ đơn thuần là được mọi người xung quanh biết rơ mà cả trời Phật cũng biết rơ “như trong ḷng bàn tay”.
Nếu bạn cố t́nh hay vô t́nh làm tổn hại, xúc phạm đến họ th́ ngay trong đời sống thực tế là bạn đă chiêu mời sự tức giận của rất nhiều người.
C̣n ở sâu thẳm bên trong là bạn đă đi ngược lại với thiên ư, khiến trời đất phẫn nộ mà bị báo ứng ngay trong kiếp này.
Tôn trọng và trân quư người khác là một loại học vấn
Kỳ thực, con người khi c̣n sống trên đời có thể thực sự quư trọng bản thân ḿnh cũng không phải là một việc dễ dàng. Chúng ta thử suy ngẫm một chút, liệu có bao nhiêu người có thể thực sự cảm nhận được những điều tốt đẹp của sinh mệnh con người?
Có một nhà thơ từng viết rằng: “Chúng ta không sợ chết, là bởi v́ chúng ta không biết sinh mệnh là đáng trân quư như thế nào, cuộc sống là đáng quư ra sao! Chúng ta không biết nhà của ḿnh thực sự ở đâu, chúng ta từ đâu mà đến, rồi sẽ trở về đâu. Có bao nhiêu người có thể thanh tỉnh v́ bản thân ḿnh mà sống, không bị danh lợi chi phối ràng buộc, không bị t́nh cảm luyến ái làm phức tạp mà sống một cách tiêu sái, tự tại. Cho dù cổ nhân đă nhắc nhở chúng ta rằng: “Trời sinh thân ta, hẳn là có chỗ dùng…” Thế nhưng, trong cuộc đời ngắn ngủi, có bao nhiêu người có thể thực sự biết bản thân ḿnh muốn ǵ, mà không để “lăng phí” sinh mệnh của ḿnh đây?
Nhân sinh trên đời, tôn trọng, trân quư người khác lại càng khó hơn. Có câu nói: “Quư trọng người khác là quư trọng chính ḿnh, quư trọng người khác chính là thể hiện ở mối quan hệ tốt đẹp, ấm áp giữa người với người”. Có bao nhiêu người có thể đặt ḿnh vào hoàn cảnh của người khác mà suy nghĩ, yêu thương người khác hơn cả yêu thương người thân của ḿnh, hơn cả bản thân ḿnh?
Ngạn ngữ cũng có câu: “Lăng phí thời gian của người khác chẳng khác nào mưu tài hại mệnh người khác”. Cho nên, quư trọng người khác tối thiểu thể hiện ở việc quư trọng thời gian của người khác, tôn trọng việc làm và sự cố gắng của người khác, tôn trọng sự lựa chọn và con đường đi của người khác.
Người hiểu được tôn trọng và trân quư người khác cũng là người hiểu được rằng đối đăi với nhau có ân có nghĩa. Trong lịch sử có rất nhiều điển tích xưa về ơn nghĩa và báo đền ơn nghĩa.
Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi kết nghĩa anh em, một ḷng v́ nhau là một ví dụ điển h́nh về chữ “nghĩa”. Khi quân của Lưu Bị bị quân Tào Tháo đánh bại, Lưu Bị bỏ chạy sang Hà Bắc theo Viên Thiệu, Trương Phi trốn về Nhữ Nam, gia quyến Lưu Bị đều bị bắt. Quan Vũ v́ bảo vệ gia quyến của Lưu Bị đă bị ép phải đầu hàng Tào Tháo.
Tào Tháo v́ mến mộ tài năng của Quan Vũ nên đối xử với Quan Vũ hết sức trọng vọng. Về sau, cũng chính v́ cái “nghĩa” mà Tào Tháo đă để Quan Vũ rời đi. Nhưng sau này ở hẻm Hoa Dung, Quan Vũ đă tha cho Tào Tháo, cũng đồng dạng là “nghĩa trọng như núi”.
Thuở thiếu niên, vị tướng nổi tiếng thời nhà Hán là Hàn Tín sống một cuộc sống vô cùng nghèo khổ cơ cực. Một ngày nọ, Hàn Tín không c̣n ǵ để ăn, ông không c̣n cách nào khác là ngồi ở bờ sông ngoại thành Hoài Dương và câu cá. Lúc ấy, có nhiều phụ nữ đang giặt giũ bên bờ sông. Trong số ấy, có một người phụ nữ để ư thấy rằng Hàn Tín trông có vẻ đói và xanh xao, dường như đă lâu lắm rồi không được ăn ǵ.
Bà liền chủ động mang thức ăn của ḿnh tặng cho Hàn Tín. Cứ như thế, Hàn Tín đă được người phụ nữ kia tặng cho thức ăn trong suốt hơn 10 ngày liền. Ḷng tốt của người phụ nữ ấy đă khiến Hàn Tín vô cùng cảm kích và xúc động sâu sắc.
Sau khi đă công thành danh toại, Hàn Tín trở lại quê hương. Việc đầu tiên mà ông làm là đi t́m người phụ nữ mà ông đă gặp trong thời trai trẻ và báo ơn bà bằng một lượng tiền vàng rất lớn.
Bên Phật gia có giảng “duyên”, con người gặp nhau đều là nhờ “duyên”. Mỗi người xuất hiện trong cuộc đời chúng ta đều không phải vô duyên vô cớ mà đều là v́ có nhân duyên với nhau. Hăy tôn trọng hết thảy, trân quư hết thảy đó chính là cách hóa giải oán duyên, kết thiện duyên và tích phúc báo cho bản thân ḿnh.
VietBF © sưu tầm