Vụ máy bay 737 MAX rơi tại Ethiopia rúng động thế giới. Nguyên nhân nào dẫn tới thảm họa này? Ethiopia công bố báo cáo đầu tiên về vụ rơi máy bay làm 157 người chết.
Các nhà điều tra Ethiopia khẳng định các phi công trên chuyến bay xấu số đă thực hiện đúng quy tŕnh được đào tạo nhưng không giành được quyền kiểm soát chiếc máy bay...
Hiện trường vụ rơi máy bay của hăng hàng không Ethiopian Airlines - Ảnh: Reuters.
Ngày 4/4, các nhà điều tra của Ethiopia công bố báo cáo đầu tiên về vụ rơi máy bay hôm 10/3 làm 157 người chết, trong đó nói rằng các phi công của hăng hàng không Ethiopian Airlines đă thực hiện đúng quy tŕnh theo hướng dẫn của nhà sản xuất Boeing, hăng tin Reuters cho biết.
Báo cáo cho biết chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa trong điều kiện thời tiết b́nh thường, chiếc máy bay xấu số đă liên tục bị dúi mũi trong khi các phi công phải vật lộn để kiểm soát chiếc máy bay gần kín khách.
"Phi hành đoàn đă thực hiện tất cả quy tŕnh được cung cấp bởi nhà sản xuất nhưng vẫn không thể kiểm soát được chiếc máy bay", Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges nói trong cuộc họp báo ngày 4/4, công bố báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra vụ tai nạn.
Báo cáo sơ bộ của Ethiopia nói rằng các phi công đă làm đúng quy tŕnh được đào tạo và hướng dẫn của hăng hàng không, cố gắng vô hiệu hoá Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). Tuy nhiên, hệ thống này đă tự kích hoạt lại ít nhất 3 lần. Hiện tại, chưa rơ MCAS liên tục tự kích hoạt lại là do phía phi công hay lỗi phần mềm.
Các nhà điều tra của Ethiopia đă không đổ lỗi cho bên nào trong vụ tai nạn này, tuân thủ các quy tắc quốc tế trong đó yêu cầu các cuộc điều tra tập trung vào khuyến nghị về mặt kỹ thuật để giúp các chuyến bay sau an toàn hơn. Phân tích chi tiết về chuyến bay cũng không được công bố và dự kiến cần thêm vài tháng trước khi báo cáo cuối cùng được đưa ra trong ṿng 1 năm.
Trong báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn, các nhà điều tra Ethiopia cũng đề nghị Boeing tiến hành kiểm tra lại hệ thống điều khiển bay của 737 Max.
Phi cơ Boeing 737 Max đă bị đ́nh bay tại hàng chục nước trên thế giới sau thảm hoạ ngày 10/3 tại Ethiopia - xảy ra chỉ 5 tháng sau khi một chiếc 737 Max khác của hăng hàng không Indonesia Lion Air lao xuống biến làm 189 người chết. Báo cáo sơ bộ về tai nạn của Lion Air cũng đặt ra câu hỏi về phần mềm, cũng như quy tŕnh bảo dưỡng máy bay và đào tạo phi công.
Gia đ́nh của các nạn nhân, cơ quan chức năng và hành khách đi máy bay trên toàn cầu đang chờ đợi thông tin về việc liệu 2 vụ tai nạn có liên quan tới nhau và công nghệ của Boeing cũng như những thao tác của phi công trên chuyến bay xấu số của Ethiopian Airlines đóng vai tṛ như thế nào