Nhiều khả năng Mỹ không cử phái đoàn cấp cao tới dự thượng đỉnh Vành đai và Con đường mà chỉ cử quan chức cấp thấp tới quan sát và ghi chép nội dung hội nghị tại Bắc Kinh.
Phóng viên tác nghiệp bên ngoài địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần đầu tại Bắc Kinh tháng 5/2017. Ảnh: Reuters.
"Chúng tôi sẽ không cử quan chức cấp cao Mỹ tới dự", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. "Chúng tôi tiếp tục nêu quan ngại về các hoạt động cấp tài chính không minh bạch, quản trị kém và việc coi thường các tiêu chuẩn và nguyên tắc được quốc tế chấp nhận, gây tổn hại tới nhiều tiêu chuẩn và nguyên tắc mà chúng tôi dựa vào đó để thúc đẩy phát triển toàn diện, bền vững để duy trì ổn định và trật tự dựa trên nguyên tắc".
"Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc giải quyết những lo ngại này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.
Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ hai của Trung Quốc sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào cuối tháng này. Matt Pottinger, quan chức cấp cao của Nhà Trắng phụ trách các vấn đề châu Á, đã dự hội nghị đầu tiên năm 2017.
Phản ứng trước bình luận của Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói nếu đó là quyết định của Mỹ, các phóng viên nên trực tiếp hỏi Washington. "Điều tôi có thể nói với bạn là Vành đai và Con đường là một sáng kiến mở, toàn diện và minh bạch. Chúng tôi luôn chào đón những quốc gia có chung chí hướng tới tham gia, xây dựng và chia sẻ cùng nhau", ông Cảnh nói.
Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Mỹ đang cân nhắc cử phái đoàn cấp thấp hơn từ đại sứ quán ở Bắc Kinh tới quan sát, ghi chép nhưng không dự hội nghị.
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 30/3 cho biết gần 40 lãnh đạo nước ngoài sẽ dự hội nghị. Giới quan sát cho rằng họ có thể gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Sáng kiến Vành đai và Con đường được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố vào năm 2013. Đây là khuôn khổ thương mại và cơ sở hạ tầng khổng lồ nhằm liên kết Trung Quốc với châu Âu, châu Phi và châu Á thông qua một loạt các cảng, đường sắt và đường bộ được Bắc Kinh tài trợ dọc theo các hành lang giao thương đường bộ và đường biển. Trung Quốc năm ngoái cho biết hơn 80 nước đã là thành viên và Italy hôm 23/3 trở thành nước G7 đầu tiên tham gia sáng kiến này.
VietBF © sưu tầm