Hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia có thể do cùng một nguyên nhân là hệ thống chống thất tốc được tự động kích hoạt trước khi phi cơ lao xuống.
Bộ phận của động cơ chiếc Boeing 737 MAX 8 tại hiện trường vụ tai nạn ở thị trấn Bishoftu, phía đông nam Addis Ababa, Ethiopia. Ảnh: Reuters.
Nguồn tin của Wall Street Journal hôm nay tiết lộ các điều tra viên Mỹ sau khi xem xét dữ liệu từ hai hộp đen chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia rút ra kết luận sơ bộ rằng hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), có chức năng chống thất tốc, đă được kích hoạt trước khi phi cơ lao xuống.
Giới chức Mỹ cho biết báo cáo ban đầu về thảm họa khiến 157 người chết của hăng Ethiopian Airlines dự kiến được công bố vào tuần tới. Chuyến bay ET302 khởi hành từ thủ đô Addis Ababa, Ethiopia, rơi xuống một cánh đồng chỉ 6 phút sau khi cất cánh.
Hồi tháng 10/2018, tai nạn tương tự xảy ra với chuyến bay JT610 của hăng Lion Air, khi chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi xuống biển 13 phút sau khi xuất phát từ Jakarta, Indonesia. Các điều tra viên cũng tập trung vào hệ thống MCAS khi t́m hiểu về tai nạn này. Ḍng 737 MAX đă bị cấm bay trên toàn cầu.
Hăng Boeing hôm 27/3 tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington, Mỹ để thông báo những thay đổi đối với hệ thống MCAS trong bản phần mềm cập nhật cho ḍng Boeing 737 MAX. Nhà sản xuất cho biết MCAS sẽ không liên tục can thiệp quyền kiểm soát và phi công luôn có khả năng vô hiệu hóa hệ thống này.
Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra quá tŕnh phát triển ḍng 737 MAX, cũng như cách thức Cục Hàng không Liên bang (FAA) quản lư hăng Boeing sau hai vụ tai nạn tại Ethiopia và Indonesia. Bộ Giao thông Mỹ hôm 25/3 cũng cho biết họ sẽ xem xét việc FAA cấp giấy phép hoạt động cho 737 MAX.