Sau sự cố rơi máy bay, Lion Air đă lập tức bồi thường cho các gia đ́nh nạn nhân xấu số. Điều này không có ǵ đáng nói đến khi để ư các điều khoản trong bản bồi thường. Dường như Lion Air đang cố gắng "bịt miệng" những người thân trong vụ tai nạn thảm khốc.
Gia đ́nh nạn nhân vụ rơi máy bay Lion Air tại Indonesia năm 2018 đau buồn trước sự ra đi của người thân. (Ảnh: Reuters)
Khi gia đ́nh các nạn nhân vẫn chưa hết đau buồn sau sự ra đi của 189 người trên chuyến bay JT610 của hăng hàng không Lion Air năm ngoái, họ được triệu tập tới một căn pḥng khách sạn chỉ vài tuần sau vụ tai nạn thảm khốc.
Các nhân viên của Lion Air, một hăng hàng không giá rẻ của Indonesia, đă nói với gia đ́nh các nạn nhân rằng họ chỉ cần kư vào một tờ giấy và nhận được 1,3 tỷ rupiah, tương đương 91.600 USD.
Đối với những gia đ́nh vừa mất đi lao động chính sau vụ rơi máy bay vào ngày 29/10/2018, số tiền mà họ nhận được theo quy định của chính quyền Indonesia về việc bồi thường thiệt hại trong một vụ tai nạn hàng không là điều cần thiết. Tuy nhiên, số tiền này thực chất nằm ở mức thấp nhất theo luật Indonesia.
Theo New York Times, các điều kiện do Lion Air đưa ra trước khi trả tiền bồi thường cho gia đ́nh các nạn nhân rất “phức tạp” và “gây sốc”, thậm chí một số chuyên gia pháp lư c̣n hoài nghi về tính pháp lư của các điều kiện này.
Để nhận được tiền, người thân của các nạn nhân phải kư vào một bản cam kết, trong đó quy định họ không được tiến hành các động thái pháp lư nhằm chống lại Lion Air, các đơn vị hỗ trợ tài chính và bảo hiểm của Lion Air và Boeing - hăng sản xuất ḍng máy bay 737 MAX 8 gặp nạn.
New York Times cũng dẫn thông tin từ một bản sao mà báo này có được cho thấy, những người kư vào bản cam kết c̣n phải hứa không được tiết lộ các điều khoản của bản cam kết đó ra bên ngoài.
Xét theo luật hàng không Indonesia từ năm 2011, khi gia đ́nh các nạn nhân của một vụ tai nạn được nhận tiền bồi thường theo quy định của chính phủ, họ không phải từ bỏ quyền được thực hiện các hành động pháp lư nhằm vào một hăng hàng không hoặc các tổ chức khác có liên quan tới vụ tai nạn đó.
“Gia đ́nh các nạn nhân không có nghĩa vụ hoặc bổn phận phải kư vào bất kỳ bản thỏa thuận nào. Có thể công ty đă t́m cách sử dụng mánh khóe. Việc kư kết không có giá trị pháp lư, nhưng công ty vẫn t́m cách ép gia đ́nh các nạn nhân làm như vậy”, Ahmad Sudiro, trưởng khoa luật tại Đại học Tarumanagara ở Jakarta, Indonesia, nói về trường hợp bồi thường của Lion Air.
Bản cam kết bất thường
Thi thể các nạn nhân được vớt lên bờ sau vụ rơi máy bay Lion Air tại Indonesia. (Ảnh: AFP)
Bản cam kết mà gia đ́nh các nạn nhân vụ rơi máy bay Lion Air đă kư gồm danh sách dài 8 trang, trong đó liệt kê hàng trăm công ty, nhà thầu của Boeing. Những đơn vị này cũng không bị khởi kiện nếu gia đ́nh các nạn nhân xác nhận đă nhận tiền.
“Đây là một văn bản bất b́nh thường của Lion Air. Tôi chưa bao giờ nh́n thấy văn bản nào như vậy”, Charles Herrmann, luật sư Mỹ đại diện cho các thân chủ trong vụ rơi máy bay Lion Air và từng tiến hành kiện tụng sau các vụ tai nạn hàng không trong hàng chục năm, cho biết.
Một số người thân của các nạn nhân vụ rơi máy bay Lion Air cho biết nỗi buồn của họ càng nhân lên khi biết rằng họ đang bị gây sức ép để buộc phải chấp nhận một khoản bồi thường thấp và chối bỏ mọi quyền được khởi kiện.
Các gia đ́nh cho biết họ không được phép mang bản sao các cam kết về nhà để nghiên cứu trước khi kư. Một số nói rằng họ c̣n bị cấm không được đưa luật sư riêng tới pḥng khách sạn nơi Lion Air triệu tập để kiểm tra cam kết mà họ chuẩn bị kư, mặc dù trong cam kết đề cập tới việc họ có thể tham khảo ư kiến của luật sư.
Một số người khác cho biết một quan chức của Lion Air c̣n quay lại h́nh ảnh của gia đ́nh các nạn nhân tới kư vào cam kết.
“Không có thời gian để đọc cẩn thận hay kiểm tra cam kết. Điều này thật tàn nhẫn và trái với pháp luật”, Latief Nurbana, một công chức cấp cao có con trai 24 tuổi thiệt mạng trong vụ tai nạn, cho biết.
“Số tiền (bồi thường) ít. Nhưng chúng tôi muốn chấm dứt việc gây sức ép về tâm lư”, Dedi Sukendar, người thân của một trong số các nạn nhân, nói.
Ông Latief là một trong số những người từ chối kư vào bản cam kết của Lion Air. Trong khi đó, Dedi nói rằng gia đ́nh anh đồng ư kư vào bản cam kết để hai đứa con của một nạn nhân có thêm kinh phí tiếp tục đi học.
Hơn 20 người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Lion Air đă khởi kiện Boeing tại Mỹ, trong đó có gia đ́nh của cơ phó trên chuyến bay định mệnh.
Vinni Wulandari, em gái của cơ phó Harvino trên chuyến bay JT610, cho biết kể từ khi gia đ́nh cô kiện Boeing, hăng Lion Air đă từ chối trả tiền trợ cấp cho anh trai cô và cũng không thực hiện lời hứa chu cấp về học hành cho các con của anh này. Lion Air cũng không muốn gặp mặt cô.
“Họ đă chặn số của tôi. Thật đáng sợ với cách hăng đối xử với chúng tôi. Chúng tôi cũng là nạn nhân mà”, em gái của cơ phó Harvino nói về Lion Air.
Theo các nhà điều tra, các nhà điều hành an toàn hàng không và những người có liên quan tới các vụ tai nạn máy bay trước đây, Lion Air, hăng hàng không chứng kiến 15 sự cố lớn về an toàn bay trong lịch sử 20 năm của hăng, từng nhiều lần sử dụng tiền để xoa dịu các vấn đề rắc rối.
Một cựu điều tra viên an toàn giao thông Indonesia cho biết nhân viên của Lion Air từng t́m cách đưa một túi chứa đầy tiền mặt cho điều tra viên này khi đang điều tra vụ rơi máy bay Lion Air vào năm 2004. Khi bị từ chối, Edward Sirait, hiện là tổng giám đốc tập đoàn Lion Air, đă hỏi lư do điều tra viên không nhận số tiền này.
Các cựu điều tra viên tiết lộ những khoản tiền lót tay từ Lion Air là chuyện phổ biến v́ các quan chức phụ trách an toàn giao thông thường được trả lương thấp. Lion Air từ chối b́nh luận về những thông tin này
VietBF © Sưu Tầm