Hăng hàng không đầu tiên hủy đơn hàng máy bay 737 Max là hăng Garuda của Indonesia. Hăng này đă hủy đơn hàng 49 máy bay phản lực 737 MAX của Boeing.
Hăng hàng không Garuda của Indonesia là hăng đầu tiên hủy đơn hàng 49 máy bay phản lực 737 MAX của Boeing. Ảnh: REUTERS
Hăng hàng không Garuda của Indonesia hôm 22-3 cho biết họ đang yêu cầu hủy đơn đặt hàng hiện tại đối với 49 máy bay phản lực Boeing 737 MAX, hăng tin CNBC cho biết.
Hăng tin Reuters, trích dẫn lời Giám đốc Tài chính (CFO) của Garuda Fuad Rizal cho biết công ty có thể sẽ thay đổi đơn đặt hàng 737 MAX thành một loại máy bay phản lực Boeing khác. Hăng hàng không quốc gia này của Indonesia cũng không giải thích lư do tại sao họ không c̣n muốn loại máy bay 737 MAX nữa.
Đáp lại yêu cầu b́nh luận của CNBC, người phát ngôn của Garuda, Ikhsan Rosan, cho biết hăng hàng không này đă gửi thư cho Boeing vào ngày 14-3 để hủy đơn đặt hàng cho các máy bay phản lực 737 MAX.
Tuy nhiên, Garuda vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ Boeing ngoài việc nói rằng đại diện của Boeing sẽ đến Jakarta vào ngày 28-3 này để "thảo luận thêm.
Hăng Garuda hiện chỉ có một chiếc Boeing 737 MAX8 trong đội bay của ḿnh, theo Reuters.
Hăng hàng không Indonesia này được biết là hăng đầu tiên xác nhận công khai kế hoạch hủy đơn đặt hàng cho các máy bay phản lực Boeing sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến 737 MAX 8.
Các máy bay ḍng 737 MAX đă bị chính quyền ở nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Indonesia...quyết định "đắp chiếu" tạm thời đến khi có kết luận điều tra về nguyên nhân hai vụ tai nạn.
Trước đó, một chiếc Boeing 737 Max 8 do hăng hàng không Lion Air, của Indonesia vận hành đă rơi xuống biển Java vào tháng 10 năm ngoái, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Các nhà điều tra nghi ngờ một sự cố trong hệ thống điều khiển chuyến bay là yếu tố góp phần vào vụ tai nạn.
Chưa đầy năm tháng sau, mẫu máy bay tương tự do hăng hàng không Ethiopian Airlines điều hành đă bị rơi. Không ai trong số 157 trên chuyến bay sống sót. Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges nói rằng dữ liệu sơ bộ được lấy từ máy ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay cho thấy "sự tương đồng rơ ràng" với vụ tai nạn ở Indonesia.
Hai sự cố cũng đă khiến Bộ Giao thông Vận tải Mỹ yêu cầu thanh tra toàn bộ giấy chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang (FAA) về ḍng máy bay 737 MAX 8 của Boeing, trong khi FBI đă tham gia vào một cuộc điều tra h́nh sự về quy tŕnh chứng nhận cho các máy bay phản lực của hăng này.
Cũng trong hôm 22-3, chuyên gia kinh tế người Mỹ Michael Feroli của hăng dịch vụ tài chính J.P. Morgan dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm của Mỹ có thể giảm 0,6 điểm phần trăm nếu việc sản xuất ḍng máy bay Boeing 737 MAX bị tạm dừng.
“Doanh thu Boeing 737 năm nay dự kiến đạt 35 tỉ USD, trong đó ḍng Boeing MAX chiếm 90% doanh thu, tức khoảng ¼ tổng lượng máy bay nội địa”, ông Feroli cho biết.
Hiện Boeing vẫn đang chế tạo ḍng máy bay 737 MAX, nhưng việc bàn giao ḍng máy bay này đă tạm dừng trong khi chờ giới chức Mỹ điều tra quá tŕnh cấp phép cho loại máy bay này.
VietBF © sưu tầm