Chỉ sau vài phút cất cánh, phi công đă hốt hoảng thông báo có vấn đề về kiểm soát và yêu cầu được tăng độ cao với giọng nói đầy lo lắng.
Hoa tưởng niệm được đặt tại hiện trường máy bay Ethiopia rơi ở phía đông nam thủ đô Addis Ababa hôm 11/3. Ảnh: Reuters.
Một nguồn tin giấu tên được nghe đoạn ghi âm giữa kiểm soát không lưu và phi công trên chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines bị rơi hôm 10/3 cho biết máy bay đạt độ cao bất thường ngay sau khi cất cánh, theo Reuters.
Một giọng nói từ buồng lái yêu cầu được tăng độ cao lên 4.200 m so với mực nước biển, tức 2.000 m so với sân bay, trước khi khẩn trương yêu cầu được quay lại.
"Phi công nói rằng anh ấy gặp vấn đề với việc kiểm soát. Đó là lư do anh ấy muốn tăng độ cao", nguồn tin cho biết, thêm rằng chưa có thông tin chi tiết về vấn đề phi công gặp phải và giọng nói có vẻ rất lo lắng.
Các chuyên gia cho biết phi công thường yêu cầu tăng độ cao khi gặp vấn đề gần mặt đất để thuận lợi điều chỉnh và tránh mọi địa h́nh khó khăn. Thủ đô Addis Ababa được bao quanh bởi những ngọn đồi và ngay phía bắc là dăy núi Entoto.
Máy bay sau đó biến mất khỏi radar ở độ cao 3.200 m.
Chuyến bay số hiệu ET302 lao xuống một cánh đồng chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa, khiến toàn bộ 157 người trên phi cơ thiệt mạng. Ethiopia đă gửi hộp đen máy bay cùng một nhóm điều tra viên tới Pháp để phân tích nhằm t́m ra nguyên nhân tai nạn.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA của Pháp cho biết dữ liệu ghi âm buồng lái đă được tải xuống thành công. BEA không nghe bản ghi âm này và dữ liệu đă được chuyển đến các điều tra viên Ethiopia. BEA cũng công bố một bức ảnh cho thấy máy ghi âm c̣n nguyên vẹn nhưng bị móp do ảnh hưởng của vụ rơi.
"Chúng tôi đang chờ kết quả. Chúng tôi đang thực hiện tất cả nỗ lực cần thiết để xác định nguyên nhân tai nạn", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges nói với các phóng viên ở Addis Ababa. "Loại điều tra này cần nhiều thời gian để đưa ra kết luận cụ thể".
Dữ liệu chuyến bay cho thấy một số điểm tương đồng giữa sự cố này với tai nạn của Lion Air tại Indonesia hồi tháng 10/2018. Boeing đă đề xuất Cục Quản lư Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh đ́nh chỉ hoạt động tất cả máy bay 737 MAX trên toàn cầu. Tập đoàn cũng dự kiến phát hành phần mềm nâng cấp cho ḍng phi cơ này trong 7-10 ngày tới.
Ethiopian Airlines hôm 16/3 thông báo với gia đ́nh các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay ET302 rằng giấy chứng tử sẽ được cấp trong ṿng hai tuần, kèm theo khoản bồi thường ban đầu. Tuy nhiên, việc trao trả thi thể có thể mất tới 6 tháng, bởi hầu hết đều bị cháy xém và phân tách, cần nhiều thời gian để nhận dạng bằng ADN. Hăng có kế hoạch tổ chức lễ tang ở thủ đô Addis Ababa vào ngày 17/3, đồng thời cung cấp tro đất tại địa điểm máy bay lao xuống cho các gia đ́nh.
VietBF © sưu tầm