Hiện này giá cổ phiếu của Boeing đang lao dốc nhanh chóng kể từ sau vụ máy bay rơi ở Ethiopia. Chắc chắn trong thời gian tới điều này sẽ vẫn c̣n tiếp diễn. Hiện mọi công tác điều tra nguyên nhân vụ việc vẫn đang tiếp diễn. Kênh CNBC cho hay, cổ phiếu Boeing đă giảm 13% vào hôm 11/3, một ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mới toanh của hăng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ở Ethiopia.
Hăng Boeing đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hôm 10/3 với máy bay Boeing 737 MAX 8 của hăng hàng không Ethiopian Airlines, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.
Trước đó vài tháng, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hăng hàng không Lion Air (Indonesia) đă gặp tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng.
Cả hai hăng đều sử sụng máy bay mới nhất là Boeing 737 MAX 8 và đều rơi sau khi cát cánh vài phút. Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn rằng liệu ḍng máy bay được cho là hiện đại và an toàn nhất hiện nay của Boeing có thật sự an toàn.
Ngay sau vụ tai nạn ở Ethiopia, hàng loạt hăng hàng không trên thế giới ngừng khai thác ḍng bay này của Boeing. Điều này nhanh chóng dẫn đến việc cổ phiếu của hăng sản xuất máy bay đ́nh đám thế giới này giảm không phanh.
Nhiều hăng dừng bay Boeing 737 MAX 8
Ethiopian Airlines - hăng hàng không lớn nhất châu Phi - tuyên bố tạm ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 cho đến khi có thông báo mới.
Bloomberg cũng cho hay, Trung Quốc yêu cầu các hăng hàng không trong nước tạm ngưng hoạt động của toàn bộ 96 máy bay Boeing 737 MAX 8, xuất phát từ thực tế 2 vụ tai nạn đều liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX 8 mới được bàn giao và có nhiều điểm tương đồng nhất định.
Trong khi đó, Ủy ban An toàn giao thông Indonesia khẳng định sẽ thảo luận về khả năng yêu cầu các hăng trong nước ngừng khai thác Boeing 737 MAX 8.
Hăng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đă tiến hành quy tŕnh kiểm tra bổ sung đối với nhiều hệ thống "có thể là nguyên nhân gây tai nạn" của Boeing 737 MAX 8.
Trong khi Hàn Quốc bắt đầu đợt kiểm tra đặc biệt đối với máy bay nêu trên, hăng hàng không Singapore Airlines (Singapore) thông báo đang theo dơi t́nh h́nh sát sao, song khẳng định toàn bộ máy bay của họ tiếp tục vận hành theo lịch tŕnh đă lập.
Tại Ấn Độ, 2 hăng hàng không có sử dụng Boeing 737 MAX 8 - Jet Airways India và SpiceJet - cùng giới chức hàng không nước này đă yêu cầu hăng sản xuất máy bay Boeing cung cấp thông tin theo sau vụ tai nạn hôm 10/3.
Hăng hàng không Cayman Airways (quần đảo Cayman), tuyên bố ngừng khai thác Boeing 737 Max 8 từ ngày 11/3 cho đến khi có thêm thông tin mới.
Theo thông tin từ CNBC, Cơ quan hàng không Singapore tạm thời từ chối các máy bay Boeing 737 Max được hoạt động ở không phận nước này.
Quyết định tạm cấm cửa với ḍng máy bay bán chạy của Boeing do Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đưa ra ngày 12/3. Đây là quốc gia thứ 3 áp dụng biện pháp này, sau Trung Quốc và Indonesia.
Mỹ vẫn khẳng định Boeing 737 MAX an toàn
Reuters đưa tin, Cơ quan Quản lư Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ ngày 11/3 ban hành một thông báo khẳng định với các nhà vận hành ḍng máy bay Boeing 737 MAX 8 rằng những máy bay này an toàn khi bay và xác nhận vẫn tiếp tục khai thác ḍng máy bay này.
Hiện con số đặt hàng ḍng máy bay Boeing 737 MAX 8 là 4.660 chiếc. Boeing đă bàn giao được 350 chiếc cho các hăng hàng không khắp trên thế giới kể từ tháng 5/2017. FAA cho hay, Boeing sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4/2019."Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy tŕnh xử lư phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS)", thông báo của FAA nêu rơ.
Thông báo này được đưa ra nhằm trấn an các hăng hàng không quốc tế sau 2 vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp khiến hơn 300 người thiệt mạng trong ṿng hơn 4 tháng qua./.
|