Airbus thất bại thảm hại khi đối đầu với Boeing - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Airbus thất bại thảm hại khi đối đầu với Boeing
Trên TG có hai hăng chế tạo máy bay nổi tiếng là Boeing và Airbus. Cạnh tranh của 2 hăng này trong những năm qua chính là ḍng máy bay cỡ lớn. Tuy nhiên cuối cùng th́ Airbus đă phải nhận thất bại thảm hại sau 15 năm.Vào lúc đối thủ chính của A380 là Boeing 747 mừng sinh nhật 50 năm tuổi, th́ chú chim đại bàng của Airbus không qua được cái tuổi 15.
Theo đài RFI (Pháp), tham vọng của châu Âu cạnh tranh với Mỹ trong ngành hàng không bị một đ̣n đau: 12 năm sau ngày đi vào hoạt động, máy bay A380 có khả năng chở đến 800 hành khách và hiện đại hơn so với Boeing 747 vừa bị khai tử.

Là chiếc máy bay được khách hàng chấm điểm cao nhất, được giới chuyên gia coi là sản phẩm công nghệ cao, là biểu tượng của hợp tác châu Âu nhưng thuần túy về thương mại, A380 là một "thất bại ê chề".

Vào lúc đối thủ chính của A380 là Boeing 747 mừng sinh nhật 50 năm tuổi, th́ chú chim đại bàng của Airbus không qua được cái tuổi 15. Tính từ điểm khởi đầu là năm 1996 khi Airbus tŕnh bày dự án lắp ráp một kiểu máy bay lớn nhất thế giới, cho đến nay, chương tŕnh A380 chưa bao giờ cho phép tập đoàn sản xuất máy bay châu Âu thu về một xu tiền lăi.

Airbus đă chi ra 20 tỷ đô la để cho 313 chiếc A380 ra ḷ, 232 chiếc trong số này đă phục vụ cho các hăng hàng không. Tạp chí hôm nay t́m hiểu về thất bại của một dự án ngoại hạng, mà không mấy ai nghĩ là sẽ chóng được khép lại sau chưa đầy 15 năm hoạt động.

Điểm khởi đầu "vững như bàn thạch"

Mùa hè năm 1996, Airbus kín đáo mời lănh đạo của khoảng 40 tập đoàn hàng không thế giới về một khu nghỉ dưỡng sang trọng gần thành phố Carcassonne, miền tây nam nước Pháp.

Tại đây, chủ tịch tổng giảm đốc tập đoàn tŕnh bày dự án mang tên A3XX và bắt đầu tham khảo ư kiến mọi người về một chiếc máy bay có kích cỡ lớn, với khả năng chở trên 500 hành khách trên các tuyến bay đường dài.

Để so sánh, chiếc Boeing 747 của Mỹ vốn đă hoạt động từ năm 1969, tối đa chỉ có 416 ghế. Airbus c̣n hứa hẹn giá thành sẽ thấp hơn 15 % so với của Boeing.

Đúng vào ngày Airbus kỷ niệm 30 năm hoạt động, tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu khởi công dự án công nghiệp mang tên A380.

Một biểu tượng quan trọng khác: đây là một sự kết hợp và phối hợp chặt chẽ giữa nhiều tập đoàn công nghiệp châu Âu, trong đó có Rolls Royce của Anh, chi nhánh của Airbus tại Đức … Airbus được sản xuất tại 12 địa điểm khác nhau trong Liên Hiệp Châu Âu, và từng mảnh được đưa về nhà máy lắp ráp chính gần thành phố Toulouse, miền đông nam nước Pháp.

Airbus đề ra hai mục tiêu rất rơ ràng khi lao vào công tŕnh đầy rủi ro này. Thứ nhất là chấm dứt thế thượng phong của Boeing trên thị trường máy bay cỡ lớn và thứ hai là chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới, khi thị trường hàng không dân sự trên thế giới bùng nổ, hành khách ngày càng đông, các sân bay bị quá tải.

Trả lời trên đài RFI Yann Cochennec, tổng biên tập tuần báo Air et Cosmos bác bỏ mọi chỉ trích cho rằng Airbus không nghiên cứu kỹ thị trường, để ra nông nỗi ngày hôm nay :

" Hoàn toàn không thể nói là Airbus đă tung ra một kiểu máy bay mà không đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bởi v́ trước khi bắt tay vào dự án A380, Airbus đă tham khảo ư kiến của tất cả các hăng hàng không tên tuổi trên thế giới, nhận diện đúng những 'mục tiêu' và y như rằng, những khách hàng có tiềm năng mua A380 đă đúng hẹn. Tôi muốn nói tới hai hăng hàng không châu Á là Thai Airways và Singapore Airlines.

Nhưng đơn đặt hàng đă quá nhẹ, số lượng A380 đặt mua không đủ để bảo đảm cho loại máy bay có kích cỡ lớn này tồn tại lâu.

Cần nói thêm rằng thực sự đă không gặp may, do hai tập đoàn hàng không lớn của Mỹ là Northwest Airlines và United Airlines, ban đầu dự kiến mua A380 nhưng rồi hoạt động của cả hai hăng này đă bị chựng lại sau loạt khủng bố 11 tháng 9 năm 2001: lượng hành khách giảm mạnh trên thị trường nội địa Hoa Kỳ.

Cả hai hăng này đă phải cho một phần nhân viên nghỉ việc, phải tổ chức lại cung cách làm ăn.

Đến năm 2007/2008 th́ đến lượt một khách hàng có triển vọng mua A380 khác của Airbus là Nhật Bản hoăn kế hoạch đầu tư do khủng hoảng tài chính thế giới.

Kế tới là giá dầu tăng mạnh vào thời điểm 2012. Tất cả những yếu tố đó khiến danh sách khách hàng của A380 bị thu hẹp dần. các tập đoàn hàng không có khuynh hướng mua máy bay cỡ nhỏ hơn, bớt tốn nhiên liệu hơn".

Nhưng xăng, dầu không là yếu tố dẫn tới thất bại của A380 như giải thích của Yann Cochennec :

"Đối với nhiều hăng hàng không, A380 đáp ứng hai điều kiện : một là số lượng hành khách ngày càng tăng, các chuyến bay ngày càng nhiều, và thứ hai là hiện tượng một số sân bay lại bị quá tải. A380 cho phép giải quyết được vấn đề này.

Thành thử thay v́ mở hai và thậm chí là ba chuyến bay cho cùng một lộ tŕnh, với A380 ta chỉ cần có một chuyến là đủ. Điều này được kiểm chứng qua các chuyến bay của hăng Airfrance, nối liền Paris và Los Angeles hay Paris-New York. Các chuyến bay này luôn kín chỗ vào các dịp nghỉ hè.

Tương tự như vậy Thai Airways cũng rất hài ḷng với A380 vào quăng tháng 2 trên các tuyến Paris-Bangkok. Nhưng một phần c̣n lại trong năm, th́ khó có thể lấp kín chỗ trên những chiếc A380, ngay cả đối với những tuyến đường ăn khách nhất".

Một số khuyết điểm ngay từ đầu

Khi lao vào thị trường sản xuất máy bay loại "super Jumbo", chủ tịch tổng giám đốc Airbus khi đó là Jean Pierson căn cứ trên một số điểm như sau : một là quốc tế cần 1.400 chiếc máy may có trên 500 ghế, doanh thu tiềm tàng lên tới 300 tỷ đô la và Airbus dự báo chiếm được 40 % thị phần, tức là tối thiểu phải bán được khoảng từ 500 đến 600 chiếc A380.

Nhưng như vừa nói, con đại bàng này của châu Âu đă không gặp may v́ một loạt những sự kiện ngoài ư muốn. Nhưng bên cạnh đó ngay từ đầu sản phẩm mới của Airbus đă có nhiều khuyết điểm.

Lá chủ bài của châu Âu để thuyết phục các hăng hàng không giảm bớt mức độ lệ thuộc vào Boeing 747 là khả năng cung cấp những chiến máy bay kiểu "sur mesure" cho từng hăng một.

Thí dụ như Singapore Airlines đ̣i các khoang máy bay không quá cao, để vừa tầm với của khách hàng châu Á vốn thấp bé hơn người Tây phương. C̣n Emirates có nhu cầu thiết kết chỗ ngồi một cách sang trọng và rộng răi cho những hành khách Trung Đông.

Nhưng ngay từ 2005 tập đoàn sản xuất máy bay châu Âu đă chóng nhận ra rằng, chiều theo ư khách hàng đội giá thành lên cao.

Airbus và Liên Hiệp Châu Âu dự trù 11 tỷ euro để khởi động dự án công nghiệp đầy tham vọng này. Năm năm sau, khi chưa một chiếc A380 nào hoàn tất, th́ phí tổn đă cao gấp hai lần so với dự phóng ban đầu.

Thách thức thứ nh́ không lường được trước là phí tổn chuyên chở phụ tùng sản xuất tại hơn một chục nhà máy khác nhau về xưởng lắp ráp chính gần thành phố Toulouse.

Khó khăn thứ ba là cách phân chia công việc giữa các nhà máy, giữa các đối tác cùng tham gia dự án A380.

Ở khâu này, đơn vị đặt tại Hamburg, của Đức và Toulouse của Pháp luôn ngầm ganh đua với nhau. Nhiều người trong ngành thậm chí c̣n nói đến những đ̣n « chọc gậy bánh xe » giữa các lănh đạo của các chi nhánh cùng làm việc tập hợp dưới mái nhà chung Airbus.

Boeing phản công

Tuy nhiên đ̣n chí tử giáng xuống A380 xuất phát từ Seattle. Năm 2000, đúng vào lúc tại nhà máy ở Toulouse bắt tay vào dự án A380 th́ Boeing tung ra thị trường một sản phẩm mới : B777-300.

Hàng mới của Boeing có ít nhất ba lợi thế để cạnh tranh với hàng "độc" của Airbus : thứ nhất loại máy bay này bắt đầu hoạt động ngay từ năm 2004 do là một phiên bản của B777 đă thực hiện chuyến bay đầu tiên từ năm 1994.

Ưu điểm thứ hai của Boeing là chỉ sử dụng hai động cơ thay v́ bốn, ít tốn nhiên liệu hơn. Sau cùng, kiểu máy bay B777 đời mới có khả năng chuyên chở từ 360 đến 500 hành khách, tức là số ghế tối đa của chiếc Boeing 777-300 ngang ngửa với A380.

Trong hoàn cảnh đó, nhiều khách hàng đang chuẩn bị mua máy bay châu Âu đă lập tức chuyển hướng về phía Boeing.

Thất bại, cốc nước nửa đầy hay nửa vơi ?

Tất cả các nhà quan sát về thị trường hàng không quốc tế đều ghi nhận A380 là một thất bại về phương diện tài chính. Từ khi đâm lao, Airbus đă chi ra hơn 20 tỷ đô la để giành được hợp đồng chế tạo 313 chiếc A380. Giá bán mỗi đơn vị là 414 triệu đô la. Trung b́nh một chuyến bay 12 giờ đồng hồ với A380 đắt hơn đến 20 % so với B777.

Hồi kết của những chiếc A380 như đă được báo trước, sau khi một loạt các hăng hàng không thông báo hủy hợp đồng : Hongkong Airlines hủy hợp đồng mua 10 chiếc, Qantas của Úc hủy 8 chiếc, và trong suốt năm 2013 Airbus đă không bán được chiếc nào cho bất kỳ một ai.Gần đây nhất đến lượt Emirates hủy cùng lúc 39 chiếc! Quyết định này là phát súng chấm dứt tham vọng của châu Âu đánh bại Mỹ trên thị trường máy bay "super Jumbo".

Nhưng công bằng mà nói, A380 đă giúp cho hăng hàng không Emirates của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất mới vừa thành lập năm 1985 chinh phục châu Á và châu Phi.

Hơn nữa dù hủy hợp đồng mua 39 chiếc A380 với Airbus, nhưng đổi lại, Emirates chi thêm tiền để sắm đến 70 chiếc A330 và A350 đời mới. Sau cùng cũng chính v́ dám thách thức Boeing mà giờ uy tín của hăng chế tạo máy bay châu Âu càng được tăng thêm gấp bội.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 03-10-2019
Reputation: 344249


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 127,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a-3804-1550312950948-1552154438034532762367-crop-15521544455401532737216.jpg
Views:	0
Size:	46.1 KB
ID:	1347800
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,411 Times in 5,373 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
The Following 2 Users Say Thank You to Romano For This Useful Post:
hnr (03-11-2019), thangtram (03-10-2019)
Old 03-10-2019   #2
banmai05
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Dec 2007
Posts: 559
Thanks: 6
Thanked 428 Times in 220 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 141 Post(s)
Rep Power: 18
banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3
Default

Về mặt kỹ thuật Airbus không thất bại khi đối đầu với Boeing, mà ngược lại là đối thủ ngang tầm mà Boeing phải kiêng dè, A380 rơ ràng là máy bay rất tốt có thể nói trên cơ B747. Tuy nhiên thời hoàng kim của những máy bay hành khách 4 động cơ v́ những suy nghĩ về hiệu quả kinh tế đă trôi quá giờ đây các hăng hàng không chuộng loại máy bay 2 động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn cho hiệu quả kinh tế tốt hơn, ít kén sân bay hơn, cũng v́ thế mà Airbus cho ra đời A350. Có thể nói lănh đạo của Boeing có cái nh́n thực tế hơn đối với các đồng nghiệp Âu Châu ngay từ việc không chế tạo máy bay siêu âm chở khách để đối chọi với chiếc Concord của Anh và Pháp . Nhưng nếu được lựa chọn cho cùng một tuyến đường liệu bạn sẽ từ chối A380 rất thoải mái và có cảm giác an toàn hơn với bốn động cơ mạnh mẽ để bước lên chiếc máy bay B777 hoặc A350 chật chội và có vẻ mong manh hơn với chỉ 2 động cơ phản lực?
banmai05_is_offline  
The Following User Says Thank You to banmai05 For This Useful Post:
nangsom (03-10-2019)
Old 03-10-2019   #3
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,864 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 35
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

Có ǵ đâu..thất bại là mẹ thành công...Ngày xưa Concorde cũng chỉ mới sx được 20 chiếc đến 2003 là dẹp tiệm luôn...Chờ xem vài năm nữa mấy chiếc copy của Tàu nhào ra cạnh tranh kiếm chút cháo...
thangtram_is_offline  
The Following User Says Thank You to thangtram For This Useful Post:
nangsom (03-10-2019)
Old 03-10-2019   #4
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,209
Thanks: 0
Thanked 7,931 Times in 4,159 Posts
Mentioned: 35 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2227 Post(s)
Rep Power: 34
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by banmai05 View Post
Về mặt kỹ thuật Airbus không thất bại khi đối đầu với Boeing, mà ngược lại là đối thủ ngang tầm mà Boeing phải kiêng dè, A380 rơ ràng là máy bay rất tốt có thể nói trên cơ B747.
banmai so vậy không được đâu.

Boeing 747 đưa vào biên chế chở khách vào năm 1968.

C̣n A380 bắt đầu hoạt động là sau đó đến gần 40 năm.

Với 40 năm kỹ thuật th́ A380 phải đè 747 cho tan nát như tàu lá chuối mới đúng, chứ chỉ mới khiến cho kiêng dè th́ Airbus hơi yếu.

Quote:
Originally Posted by banmai05 View Post
Nhưng nếu được lựa chọn cho cùng một tuyến đường liệu bạn sẽ từ chối A380 rất thoải mái và có cảm giác an toàn hơn với bốn động cơ mạnh mẽ để bước lên chiếc máy bay B777 hoặc A350 chật chội và có vẻ mong manh hơn với chỉ 2 động cơ phản lực?
Với những người tui biết, khi cùng tuyến đường, giờ bay và giờ đáp, transit, stop over...

Th́ trước tiên người ta sẽ chọn lựa dựa theo giá tiền. Cũng v́ lư do "đầu tiên là tiền" này, nên Airbus không cạnh tranh với Boeing nổi, đúng như lời banmai đă nói.

Người nào chịu chi tiền, th́ kế tiếp họ sẽ chọn ghế business hoặc first class, thay v́ chọn chiếc máy bay.

Thà thêm tiền ngồi ghế trên bên trong Boeing, ngồi cười nh́n đám khách lục tục chui ra phía sau ăn đồ dở, c̣n hay hơn là thêm tiền để ngồi ghế economy giống mọi ai khác trong Airbus heheee...

Kế đó th́ họ sẽ chọn hăng bay, có điểm bonus hay không, có phần ăn ǵ.

Rồi đến chót, mới là chọn chiếc máy bay. Nên cái chuyện chọn máy bay hầu như không lọt vào điều chọn lựa chính yếu của hành khách.

Đa số hành khách sau khi đến nơi, lấy hành lư bước ra khỏi cổng đi mất tiêu, họ vẫn không biết ḿnh vừa mới ngồi trên chiếc máy bay loại ǵ.
koorlie_is_offline  
The Following 4 Users Say Thank You to koorlie For This Useful Post:
giagan (03-10-2019), nangsom (03-10-2019), tutam01 (03-10-2019), vietsn0 (03-11-2019)
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07157 seconds with 12 queries