Sự thật về kế hoạch rút quân khỏi Syria của Mỹ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự thật về kế hoạch rút quân khỏi Syria của Mỹ
Tuyên bố đột ngột rút quân khỏi Syria của TT Trump khiến dư luận bị sốc v́ lo ngại IS sẽ quay trở lại và người Kurd không có ai 'chống lưng'. Theo thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi miền Bắc Syria nhắc nhở người Kurd về lời than văn trước đó rằng họ “không có bạn bè mà chỉ có núi rừng”, nhưng điều đó có thể không đúng, cây viết Cemal Ozkahraman nhận định trong một bài viết trên tờ Jerusalem Post.


Sự hiện diện của Mỹ tại Syria.

Quyết định của ông Trump c̣n có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) có cơ hội tàn sát người Kurd thuộc lực lượng các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố và mối đe dọa với an ninh quốc gia. YPG là lực lượng đă dũng cảm chiến đấu chống lại IS và tạo ra một hệ thống thế tục dân chủ triệt để ở vùng Rojava của Syria, theo Ozkahraman, một nhà nghiên cứu trao đổi tại Đại học Cambridge.

“Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ không mong đợi một động thái như vậy từ Mỹ, và tất cả đều rất hoan nghênh, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ với quân đội được trang bị súng máy hạng nặng đang chờ đợi thời điểm thích hợp để chiếm Rojava. Ankara trước đó đă chiếm được thị trấn của người Kurd ở Afrin. Reuters trước đó cho hay Bộ trưởng Quốc pḥng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố rằng phiến quân người Kurd sẽ bị chôn vùi khi tới thời điểm thích hợp”, ông Ozkahraman viết hôm 17/2.

Ông Salih Muslim Muhammad, đồng chủ tịch PYD phụ trách quan hệ đối ngoại, cho biết việc rút quân của Mỹ là một vấn đề đáng quan tâm, nhưng ông vẫn tỏ ra khá b́nh tĩnh. “Chúng tôi dựa vào sức mạnh và quốc pḥng của chính ḿnh. Lợi ích của chúng tôi trùng khớp, chúng tôi hoạt động cùng nhau, nhưng chúng tôi chưa bao giờ dựa dẫm vào họ”, ông nói..

Tất nhiên, người Kurd ư thức được sự phản bội của phương Tây trước đó, đặc biệt là năm 1999, khi Abdullah Ocalan, lănh đạo đảng Công nhân người Kurd PKK, được trao cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự giúp đỡ của các cơ quan t́nh báo Mỹ tại Nairobi. Người Kurd Syria theo hệ tư tưởng của Ocalan, và sự thành công về mặt chính trị của họ được xây dựng dựa trên lư thuyết chính trị của ông.

“Tuy nhiên, những lợi ích khu vực của người Kurd và Mỹ hiện đang trùng lắp nhau. Trong khi người Kurd t́m kiếm sự bảo vệ lâu dài th́ Mỹ cần Rojava và người Kurd v́ hai lư do chính: ngăn chặn sự bành trướng của người Shia Iran trong khu vực và đảm bảo vị thế cho Israel ở Trung Đông”.

Iran đang đấu tranh để bảo vệ đầu mối chính trị trong khu vực và củng cố vị thế địa chính trị của ḿnh, t́m cách thiết lập một “lưỡi liềm” từ Iran xuống Syria tới bờ biển Địa Trung Hải. “Sự bành trướng đó của người Shia Iran sẽ là mối đe dọa lớn với lợi ích của Mỹ trong khu vực vào những năm tới”, Ozkahraman nhận định.



Lực lượng Kurd tại Syria.

Người Kurd có thể đóng vai tṛ quan trọng trong việc “tắt” ảnh hưởng của Iran ở Iraq và Syria. “Răn đe duy nhất đối với Iran là người Kurd ở Rojava”, Sherkoh Abbas, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Kurd tại Syria nói. “Cách duy nhất để phá vỡ lưỡi liềm Shia là người Kurd”.

Tiềm năng mở rộng ảnh hưởng của Iran, sự mơ hồ của chính trị Thổ Nhĩ Kỳ và vai tṛ của Nga, hiện có mối quan hệ với cả Tehran và Ankara – tất cả những yếu tố này đă thúc đẩy mối quan ngại của Mỹ về an ninh quốc gia của đồng minh Israel.

Israel biết rằng việc Mỹ rút quân khỏi Rojava sẽ để lại khoảng trống quyền lực sớm được lấp đầy bởi Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, hai quốc gia phản đối Israel, theo Ozkahraman. Như Abbas đă chỉ ra, việc từ bỏ vùng đệm người Kurd tạo thành mối đe dọa đáng kể đối với Israel, Bắc Phi, châu Âu và Mỹ.

Nếu Mỹ rút khỏi miền Bắc Syria, điều đó sẽ mâu thuẫn với bất kỳ mô h́nh địa chiến lược nào từng được biết đến, Ozkahraman nói. Ông cho rằng điều đó sẽ phá hoại thành công của Mỹ trong việc chống lại IS cũng như quan hệ đối tác của họ với người Kurd và khả năng giám sát và kiềm chế sự bành trướng của Iran.

“Vậy liệu Mỹ có rút lính khỏi Rojava? Câu trả lời ngắn gọn là “không”. Từ bỏ Rojava và cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật người Kurd khỏi khu vực sẽ hoàn toàn đối lập với lợi ích địa chính trị và địa an ninh của Mỹ cùng phương Tây. Người Kurd có thể tin rằng họ không có bạn bè nào ngoài núi rừng, nhưng họ cũng biết ai cần phải hành động như một người bạn trên đất của chính ḿnh”, ông Ozkahraman kết luận.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-19-2019
Reputation: 233812


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,737
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25.1.jpg
Views:	0
Size:	37.1 KB
ID:	1342986   Click image for larger version

Name:	25.2.jpg
Views:	0
Size:	39.5 KB
ID:	1342987  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,386 Times in 5,686 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 102 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06927 seconds with 12 queries