Hăng hàng không Anh xin phá sản v́ giá nhiên liệu cao. Công ty này không được bơm tiền để hoạt động. Chính các cổ đông cũng lo ngại nên không đầu tư thêm trong tiến tŕnh Brexit.
Một máy bay của hăng hàng không Flybmi. Ảnh: Wikipedia.
"Thật đau ḷng khi chúng tôi phải đưa ra thông báo không thể tránh khỏi hôm nay", một đại diện của hăng hàng không khu vực Anh Flybmi hôm 16/2 viết trên website khi tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động bay và nộp đơn xin phá sản. "Hăng đă đối mặt với nhiều khó khăn như những đợt tăng giá nhiên liệu và chi phí carbon gần đây", theo AFP.
"Triển vọng làm ăn gần đây và trong tương lai cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những bất định do tiến tŕnh Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) gây ra", người này bổ sung.
British Midland Regional Limited, công ty mẹ của Flybmi, cho biết họ đă đ́nh chỉ ngay lập tức mọi chuyến bay của hăng này và sẽ không thể thay mặt khách hàng mua vé hay sắp xếp lại các lịch tŕnh bay. Hăng khuyến cáo khách hàng không tới sân bay nếu chưa đặt được vé với các hăng hàng không khác.
Khách hàng đă mua vé của Flybmi được đề xuất yêu cầu hoàn tiền chuyến bay bị hủy thông qua các công ty cung cấp thẻ tín dụng, website đặt vé hay công ty bảo hiểm du lịch.
Flybmi có 376 nhân viên hoạt động tại các chi nhánh ở Anh, Đức, Thụy Điển, Bỉ, vận hành 17 máy bay tới 25 điểm đến ở châu Âu. Tuy nhiên, Flybmi đă không thể đảm bảo được các hợp đồng bay ở châu Âu thời kỳ hậu Brexit và lo sợ họ không thể tiếp tục thực hiện các chặng bay trên châu lục sau khi Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3.
"Trong bối cảnh đó, các cổ đông của hăng không thể tiếp tục chương tŕnh tài trợ lớn cho việc kinh doanh, dù đă đổ vào đây hơn 51,5 triệu USD trong 6 năm qua", tuyên bố của Flybmi cho hay.
Anh dự kiến rời khỏi EU trong chưa đầy 6 tuần tới, nhưng quốc hội nước này vẫn chưa phê chuẩn bất cứ thỏa thuận Brexit nào do Thủ tướng Theresa May đàm phán với khối. Thực tế này khiến các doanh nghiệp ngày càng lo lắng rằng nước này có thể chia tay EU mà không có bất cứ thỏa thuận chính thức nào.