Đại gia thương mại điện tử Amazone giữa tuần này thông báo doanh thu quý cuối năm 2018 đạt 72,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu cả năm của công ty lên gần 233 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên số liệu này trên 200 tỷ USD.
Tổng lợi nhuận năm 2018 của Amazon cũng lần đầu chạm 10 tỷ USD, một phần nhờ mảng điện toán đám mây và quảng cáo.
Dù vậy, doanh thu Amazon đang tăng chậm lại. Tốc độ 20% quý IV chỉ bằng nửa cùng kỳ năm 2017. Amazon cũng hạ dự báo doanh thu quý I/2019, vào khoảng 56 – 60 tỷ USD, tương đương tăng trưởng chỉ khoảng 10% - 18%.
Ông chủ Amazon - Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9. Ảnh: AFP
Tuy nhiên, lợi nhuận của hãng vẫn khá ổn định. Quý cuối năm ngoái, họ ghi nhận 3 tỷ USD lợi nhuận và là quý thứ 5 liên tiếp con số này vượt 1 tỷ USD.
Tổng lợi nhuận năm 2018 của Amazon cũng lần đầu chạm 10 tỷ USD, một phần nhờ mảng điện toán đám mây và quảng cáo. Amazon Web Services hiện vẫn là cái tên dẫn đầu trên thị trường điện toán đám mây đang tăng trưởng nhanh. Doanh thu mảng này tăng 45% quý trước so với năm trước đó, lên 7,4 tỷ USD, dù chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ Microsoft. Tổng cộng cả năm, AWS mang về 25 tỷ USD cho Amazon.
Các mảng kinh doanh khác (chủ yếu là quảng cáo), cũng thu về gần gấp đôi trong quý trước, với 3,4 tỷ USD. Amazon đang âm thầm cạnh tranh quảng cáo với các nền tảng như Facebook hay Google.
Đây là kết quả kinh doanh rất ấn tượng với một công ty từng nổi tiếng tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận vào việc kinh doanh và thường xuyên báo lỗ. Hiện tại, Amazon cũng đổ tiền rất mạnh tay cho nội dung số, cửa hàng truyền thống và trung tâm phân phối. Quý trước, họ nâng lương tối thiểu cho hơn 250.000 nhân viên chính thức và 100.000 nhân viên thời vụ lên 15 USD một giờ.
VietBF © sưu tầm