Máy bay MH370 vẫn đang là ẩn số. Sự kiện này đang là thách thức lớn với Hàng không thời hiện đại. Nhiều giả thuyết được đưa ra từ những chuyên giá, những phi công có kinh nghiệm.
được cho là đă bốc cháy trên bầu trời và đám cháy lan nhanh đến mức phi công chết một thời gian ngắn sau đó và không thể cứu được máy bay.
Máy bay MH370 bốc cháy v́ kiện hàng 221kg pin lithium-ion?
Theo Daily Star, đây là nhận định của cơ trưởng Ross Aimer với hơn 40 năm kinh nghiệm bay cho hăng hàng không United Airlines của Mỹ.
Aimer nói đám cháy bắt nguồn từ kiện hàng chứa pin lithium-ion và lan ra nhanh chóng. “Đám cháy như vậy sẽ hút hết khí oxy, khiến phi công bất tỉnh ngay lập tức”.
Aimer nói thiết bị tạo oxy và hệ thống liên lạc điện tử đều nằm gần khoang chở hàng. Hai thiết bị này sẽ bị vô hiệu hóa ngay khi đám cháy lan rộng.
Cơ trưởng với hơn 33.000 giờ bay tin rằng MH370 tiếp tục bay theo chế độ tự động dù lửa cháy bên trong.
“Giả thuyết của tôi là máy bay vẫn tiếp tục bay trên bầu trời một cách tự động và đâm xuống biển khi hết nhiên liệu”, Aimer nói. “Đám cháy chỉ khiến những người trên máy bay bất tỉnh mà không gây ra vụ nổ”.
Máy bay mang số hiệu MH370 đă mất tích hơn 4 năm qua.
“Hàng hóa như pin lithium-ion trên điện thoại, PC, máy tính bảng gây cháy rất nhanh. Các thành viên phi hành đoàn đều biết điều này. Một khi đám cháy xảy ra th́ rất khó dập lửa hoàn toàn”.
Bộ Giao thông Vận Tải Malaysia xác nhận MH370 có chở theo kiện hàng là 221kg pin lithium-ion. Đám cháy kết hợp với hơn 4 tấn măng cụt và lan rộng.
Malaysia cho đến nay bác bỏ giả thuyết gây cháy trên, v́ kiện hàng được đưa lên máy bay trong điều kiện đă được kiểm soát.
Nhưng Aimer vẫn tin rằng đây là cách giải thích hợp lư nhất, v́ khi MH370 đâm xuống biển, phần cánh phụ không có dấu hiệu sẵn sàng như khi có người điều khiển.
“Các phi công đều mở rộng phần cánh phụ khi hạ cánh để giúp giảm tốc độ. Nhưng với trường hợp của MH370 th́ không như vậy. Điều đó có nghĩa là không ai điều khiển máy bay ở thời điểm cuối cùng”.
Máy bay MH370 mất tích ngày 8.3.2014 với 239 người trên khoang, bao gồm cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid.
Các nhà điều tra Malaysia kết luận rằng máy bay đâm xuống Ấn Độ Dương, phía tây Úc khi cạn kiệt nhiên liệu. Nhưng cho đến nay, chỉ có vài mảnh vỡ của MH370 được t́m thấy.