Hé lộ mới về MH370 có thể khiến nhiều người sốc. Một phi công từng làm cho hăng bay United Airlines nhận định, phi cơ MH370 chở 239 người mất tích bí ẩn có thể đă bay hàng giờ trên không sau khi bốc cháy.
Theo Daily Star, Cơ trưởng đă nghỉ hưu Ross Aimer của hăng hàng không Mỹ United Airlines cho biết, ông "cảm thấy” chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines đă bốc cháy trước khi máy bay cạn kiệt nhiên liệu, và đâm xuống biển ngày 8.3.2014.
Ông Aimer cho rằng, MH370 vẫn tiếp tục bay suốt nhiều giờ trong t́nh trạng bốc cháy nhờ hệ thống tự lái, thậm chí ngay cả khi tất cả mọi người trên máy bay đều đă chết.
“Lửa có thể đă bùng cháy ngay khi máy bay cất cánh. Ngọn lửa cũng có thể đă giết chết 239 người trên khoang, và tiếp tục thiêu đốt MH370 cho đến khi máy bay đâm xuống biển. Tôi tin rằng máy bay rơi xuống biển v́ người ta đă t́m thấy phần cánh phụ của MH370”, Daily Star dẫn lời ông Aimercho biết.
Ông Aimer từng là phi công suốt 40 năm, đặt giả thiết kiện hàng 221kg pin lithium-ion đă bốc cháy một thời gian ngắn sau khi MH370 cất cánh. Giả thiết của cựu cơ trưởng này dựa trên những phân tích liên quan đến phần cánh phụ của MH370 đă được t́m thấy.
Trước đó, Cục An toàn Hàng không Úc (ATSB) nói phần cánh phụ máy bay có thể ở trong t́nh trạng bị co rút lại tại thời điểm nó bị tách rời khỏi thân máy bay, cho thấy máy bay không hề được kiểm soát khi đâm xuống biển.
“Thông thường, khi máy bay gặp sự cố và sắp rơi xuống mặt nước, các phi công sẽ mở rộng cánh phụ để giúp giảm tốc độ. Nhưng trong trường hợp MH370 th́ không như vậy, không có ai điều khiển máy bay khi nó đâm xuống biển”, ông Aimer nói.
Cũng theo cựu phi công này, lửa có thể đă không bén vào phần cánh và cánh phụ máy bay. “Boeing 777-200 là một máy bay lớn, lửa cháy có thể chỉ tập trung trong khoang lái, không bên tới những phần đó (cánh và cánh phụ)", ông Aimer cho hay và nhấn mạnh thêm rằng, nhận định trên chỉ là giả thiết của cá nhân ông v́ chưa ai biết rơ chuyện ǵ xảy ra cho đến khi MH370 được t́m thấy.
Chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất tích vào tháng 3.2014 trong khi bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Bất chấp những nỗ lực t́m kiếm quốc tế dưới đáy biển Ấn Độ Dương và dù đă phát hiện ra một số mảnh vỡ của MH370, đến nay chiếc Boeing 777 vẫn chưa được t́m thấy và đây vẫn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.