Mới đây hăng hàng không Lion Air sẽ phải nhận thêm 1 tin không vui nữa khi mà chính phủ Indonesia sẽ tiến hành điều tra hoạt động của hăng. Hiện vụ rơi chiếc máy bay chở 189 người của hăng này vẫn đang được tổ chức cứu nạn đảm đương. Chắc chắn uy tín của hăng máy bay này sẽ bị giảm đi rất nhiều sau vụ việc. Chính phủ Indonesia ngày 5/11 thông báo sẽ mở "cuộc điều tra đặc biệt" về hoạt động của hăng hàng không Lion Air trong bối cảnh chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610 gặp nạn hồi tuần trước, khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết lực lượng chức năng sẽ tiến hành cuộc điều tra đặc biệt về năng lực của các đội bay và sự liên lạc của nhân viên. Ông nhấn mạnh đây là biện pháp pḥng ngừa và vụ tai nạn hồi tuần trước là "bài học kinh nghiệm đắt giá".
Theo Bộ trưởng Giao thông Indonesia, hiện nước này đang tham vấn và đề nghị các cơ quan hàng không dân dụng của Mỹ và châu Âu hỗ trợ điều tra. Trước đó, bộ trên cũng sa thải một số quan chức và kỹ thuật viên của Lion Air để phục vụ công tác điều tra.
Lion Air thường bị chỉ trích v́ chất lượng dịch vụ, lịch tŕnh và các vấn đề an toàn, trong đó có vụ tai nạn hồi năm 2004. Nhà chức trách Indonesia đă tiến hành điều tra Lion Air sau khi chính phủ nước này yêu cầu thanh tra toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 ở nước này.
Một tuần sau vụ tai nạn nghiêm trọng, hiện vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Lực lượng chức năng đă kéo dài thời gian t́m kiếm nạn nhân và các mảnh vỡ máy bay. Nhiều túi đựng thi thể đă được gửi đi xét nghiệm ADN, song hiện mới chỉ có 14 nạn nhân được nhận dạng. Người đứng đầu cơ quan t́m kiếm và cứu nạn Indonesia Muhammad Syaugi đă gửi lời xin lỗi khi gia đ́nh các nạn nhân yêu cầu giới chức đưa ra câu trả lời về nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời cho rằng công tác t́m kiếm, cứu hộ quá chậm trễ.
Đến nay, đội thợ lặn đă thu được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay song vẫn đang t́m kiếm hộp đen ghi dữ liệu buồng lái. Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực t́m kiếm chính khoảng 50 m và ở độ sâu 30 m. Tuy nhiên, các ḍng hải lưu và bùn đất dày hơn 1 m dưới đáy biển đang cản trở việc t́m kiếm.
Sáng 29/10, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đă mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đă lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h.
Đây là tai nạn đầu tiên gặp phải đối với ḍng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của ḍng máy bay một lối đi của hăng Boeing. Giới chức Lion Air thừa nhận chiếc máy bay này đă gặp phải vấn đề kỹ thuật trong chuyến bay tối 28/10. Hiện các nhà điều tra đang tập trung t́m hiểu tại sao phi công đă đề nghị được trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh và yêu cầu đă được chấp nhận, song máy bay đă rơi ngay sau đó.
|