Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air (Indonesia) gặp “vấn đề kỹ thuật” nhưng được cho là “đă được khắc phục”.
Reuters đưa tin cho biết, vào 28/10, phi công của chiếc Boeing 737 MAX 8 đă thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp do máy bay cất cánh do "vấn đề kỹ thuật". Máy bay khi đó bắt đầu bay từ từ TP Denpasar, đảo Bali để tới thủ đô Jakarta. Tuy nhiên, sau đó, giám đốc sân bay khu vực Bali-Nusa Tenggara cho biết phi công thông báo chiếc Boeing 737 MAX 8 "hoạt động b́nh thường" trở lại và sẽ tiếp tục hành tŕnh mà không cần quay lại điểm xuất phát.
Phi công một chiếc máy bay khác lúc đó chuẩn bị hạ cánh xuống đảo Bali sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh nói rằng ông được lệnh phải bay ṿng phía trên sân bay và nghe được cuộc tṛ chuyện vô tuyến giữa phi công Lion Air với trạm kiểm soát không lưu.
"Chiếc máy bay của Lion Air đề nghị trở về Bali khoảng 5 phút sau khi cất cánh nhưng sau đó phi công cho biết vấn đề đă được giải quyết và sẽ tiếp tục hành tŕnh tới Jakarta" – phi công giấu tên nói phóng viên.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi xuống biển. Ảnh: Reuters
Chuyến bay từ Denpasar đến Jakarta (chiếc Boeing 737 MAX 8) hạ cánh an toàn xuống sân bay ở thủ đô của Indonesia lúc 23 giờ 55 phút hôm 28-10 (giờ địa phương).
Đến sáng hôm sau, nó tiếp tục cất cánh vào lúc 6 giờ 20 phút tới đảo Bangka và rơi xuống biển khoảng 13 phút sau khi khởi hành. Ngay trước vụ tai nạn, phi công cũng yêu cầu cho máy bay quay lại điểm xuất phát.
Phát ngôn viên của Lion Air từ chối b́nh luận về phát hiện mới nói trên.
Giám đốc điều hành Lion Air, Edward Sirait, đầu tuần này xác nhận một vấn đề kỹ thuật đă xảy ra trên chuyến bay từ Denpasar - Jakarta nhưng nó đă được giải quyết "theo quy tŕnh".
Trong chuyến bay từ Denpasar - Jakarta hôm 28-10, chiếc Boeing 737 MAX đă hoạt động "không ổn định" và dữ liệu về vận tốc của máy bay "không đáng tin cậy", theo một điều tra viên.
Trang web FlightRadar24 cũng nhận thấy máy bay có những thay đổi bất thường về độ cao và vận tốc trong vài phút đầu tiên - bao gồm cả mức giảm 266 m trong ṿng 27 giây (b́nh thường là tăng dần) - trước khi ổn định và bay đến Jakarta.
Ngoài ra, phi công giữ máy bay ở độ cao tối đa 8,5 km thay v́ 11 km trên cùng một tuyến hành tŕnh trước đó trong tuần.
Hai hành khách trên chuyến bay này cũng nói rằng họ lo ngại về các vấn đề đối với hệ thống điều ḥa không khí và chiếu sáng cabin trước khi máy bay rời đảo Bali. Một hành khách khác mô tả đó là một chuyến bay hỗn loạn v́ không thể tắt tín hiệu trên dây an toàn.
VietBF © Sưu tầm