Nỗ lực t́m kiếm hộp đen và xác máy bay Indonesia trong vụ tai nạn 29/10 đă bị cản trở v́ tầm nh́n dưới nước hạn chế, các cơ quan chức năng cho biết.
Dù ḍng biển ở ngoài khơi Tanjung Karawang, Tây Java không quá mạnh nhưng đội thợ lặn vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá tŕnh t́m kiếm.
“Tầm nh́n dưới nước rất hạn chế, v́ thế quá tŕnh t́m hộp đen sẽ mất một thời gian” – điều tra viên Ony Suryo Wibowo ngày 30/10 nói.
Đội t́m kiếm cứu nạn thu thập mảnh vỡ trôi nổi của máy bay JT610. (Ảnh: Jakarta Post)
Khoảng 50 thợ lặn được cử đến trục vớt các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân trên chuyến bay của hăng hàng không Lion Air, nhưng họ chỉ có thể làm việc vào sáng sớm cho đến chiều muộn v́ gió quá mạnh. Các trang thiết bị đặc biệt như robot để phát hiện hộp đen được khởi động khi đêm xuống và khi triều cường lên cao. Nhưng tầm nh́n hạn chế cũng khiến các thiết bị khó phát hiện được điều ǵ.
Bên cạnh đó, nước lẫn bùn cũng khiến đội t́m kiếm – bao gồm các cảnh sát, nhân sự đội t́m kiếm cứu hộ và hải quân – khó nh́n thấy rơ ràng. “Thời tiết quang đăng và sóng lặng nhưng bùn khiến mọi thứ trở nên khó khăn một chút” – cảnh sát trưởng Tây Java Agung Budi Maryoto cho biết.
Tính đến tối 30/10 (giờ địa phương), cơ quan chức năng vẫn chưa lấy về được hộp đen hay xác định được vị trí thân máy bay.
Cơ quan cứu hộ cho biết máy bay JT610 rơi trên đường từ Jakarta bay đến Pangkalpinang, Bangka Belitung, ch́m xuống khu vực có độ sâu từ 30-35 m. Sự khó khăn trong việc định vị máy bay càng tăng lên khi nó rơi ở tốc độ cao, khiến vị trí thân máy bay khó xác định chính xác.
Trước đó, dữ liệu từ Flightradar24 – một hệ thống truy dấu chuyến bay cho thấy máy bay rơi từ độ cao 4.825 feet (1,4 km) xuống biển trong chưa đến 25 giây, với vận tốc đạt 480 km/h.
Dù khó khăn, các cơ quan chức năng cam kết sẽ thực hiện triệt để quá tŕnh t́m kiếm cứu nạn. Khu vực t́m kiếm đă được mở rộng ra phạm vi gần 30 km từ nơi họ nghĩ máy bay rơi xuống, so với phạm vi ban đầu là hơn 9 km.
VietBF © Sưu tầm