Selçuk Bayraktar - Giám đốc công nghệ tại Công ty Baykar Makina, đă công bố tiến độ máy bay không người lái thế hệ mới Akıncı của Thổ Nhĩ Kỳ trên mạng xă hội. Công bố này được đưa ra sau khi công ty này hoàn thành lắp ráp bộ phận cánh của máy bay.
Baykar hiện tại đang đứng đầu trong lĩnh vực máy bay không người lái hàng đầu của ngành công nghiệp quốc pḥng Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty này đă cung cấp 58 máy bay không người lái vũ trang cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu được triển khai tại các khu vực (đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, phía bắc Syria và miền bắc Iraq), nơi mà quốc gia này đang chiến đấu với các chiến binh người Kurd. Trong số đó có máy bay không người lái Bayraktar TB-2.
Máy bay không người lái Bayraktar TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ.
TB-2 của Bayraktar là một máy bay không người lái gồm cả hai phiên bản vũ trang và không vũ trang do công nghiệp quốc pḥng Thổ Nhĩ Kỳ tự nghiên cứu và phát triển, nó chủ yếu được triển khai ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại các chiến binh người Kurd. Phiên bản vũ trang sử dụng MAM-L và MAM-C, hai loại đạn thông minh thu nhỏ được phát triển và sản xuất bởi nhà sản xuất tên lửa do nhà nước kiểm soát Roketsan.
Hiện nay, ngành công nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang phát triển BSI-101, một hệ thống báo hiệu tín hiệu cho TB-2, chấm dứt sự phụ thuộc của nước này vào các hệ thống SIGINT do Mỹ sản xuất cho máy bay không người lái. TB-2 có thể bay ở độ cao tối đa 24.000 feet trong khoảng thời gian 30 giờ. Phạm vi thông tin của nó là 150 km. Máy bay có thể chở tới 55 kg trọng tải.
Việc gia tăng các mối đe dọa bất đối xứng ở cả hai phía biên giới Syria và Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đă thúc dục quân đội và giới chức ngành công nghiệp quốc pḥng nước này thúc đẩy các chương tŕnh máy bay không người lái hiện có và khởi động các chương tŕnh mới. Vào tháng 6-2018, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một hợp đồng đă được kư kết để phát triển và sản xuất Akıncı 4.5 tấn. Việc giao hàng đầu tiên được lên kế hoạch cho năm 2020.
Máy bay không người lái Akıncı do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất có thể hoạt động ở độ cao 40.000 feet và sức tải 1,350 kg, có thể hoạt động trong 24 giờ. Chiếc máy bay này được trang bị hai động cơ turboprop, mỗi động cơ tạo ra 550 mă lực. Động cơ đang được phát triển bởi Tusas Engine Industries, hoặc TEI, một nhà sản xuất động cơ do nhà nước kiểm soát của PD170.
Akıncı có sải cánh dài 20m, chiều dài của thân là 12,5m và cao 4,1m. Nó có thể được trang bị công nghệ truyền thông vệ tinh phát triển tại bản địa; một hệ thống nhắm mục tiêu khẩu độ chung FLIR; một hệ thống giám sát diện rộng; hệ thống thông tin điện tử và tín hiệu; một nhóm biện pháp hỗ trợ điện tử; một hệ thống tránh va chạm; một ra đa mảng được quét bằng điện tử hoạt động đa cực và ra đa chỉ báo mục tiêu di chuyển khẩu độ/mặt đất tổng hợp.
Akıncı có thể được trang bị một loạt đạn dược không đối đất bao gồm: bom đạn MAM-L, MAM-C, CIRIT, Mk81 và Mk82, các loại đạn thông minh (như HGK, KGK và LGK) với nhiều bộ hướng dẫn khác nhau và tên lửa hành tŕnh SOM.
VietBF © Sưu tầm