Tŕnh độ chỉ huy kém, hệ thống không tương thích và bị gây nhiễu là những nghi ngờ hiện tại dẫn tới bi kịch của chiếc may bay trinh thám Nga.
Bộ Quốc pḥng Nga 18/9 đă xác nhận máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi trên Địa Trung Hải bởi tên lửa pḥng không S-200 của quân đội Syria. Vụ việc đă khiến 15 quân nhân thiệt mạng. Giới chuyên gia cho rằng thảm kịch này bắt nguồn từ nhiều vấn đề, trong đó chủ yếu là do sai lầm từ lực lượng pḥng không Syria, theo Business Insider.
Justin Bronk, chuyên gia tại Viện Quân sự Hoàng gia Anh (RUSI), cho rằng quân đội Israel có thể đă triển khai các biện pháp thu thập t́nh báo và dựa vào việc chia sẻ thông tin tác chiến với quân đội Nga để nắm lộ tŕnh bay của chiếc Il-20, sau đó lợi dụng điều này để thực hiện đ̣n không kích vào cơ sở quân sự Syria ở Latakia.
Chiếc Il-20 gặp nạn khi c̣n hoạt động hồi năm 2015. Ảnh: Russian Planes.
"Một trong những dấu hiệu đặc trưng của Israel khi thực hiện đ̣n tấn công trong lưới pḥng không Syria là hoạt động chế áp điện tử", Bronk nhận định.
Lưới pḥng không Syria đêm 17/9 dường như phải đối mặt với các đợt gây nhiễu nặng và nguy cơ bị tiêm kích Israel tấn công, trong khi một trinh sát cơ Nga lại bay ngay phía trên những chiếc F-16. Điều này càng gây khó khăn cho lực lượng pḥng không Syria, vốn nhiều lần bị chỉ trích v́ tŕnh độ tác chiến kém.
"Khó có khả năng Israel cố ư gài bẫy để pḥng không Syria bắn máy bay Nga. Có thể họ định lợi dụng chiếc Il-20 bay bên trên để 'núp bóng', với hy vọng pḥng không Syria sẽ không khai hỏa", Bronk nhận định. Tuy nhiên, có vẻ như Israel đă nhận định sai về quyết tâm của các chỉ huy tên lửa Syria.
Bệ phóng tên lửa S-200 của Syria. Ảnh: Twitter.
Một bệ phóng tên lửa S-200 của Syria hồi năm 2016. Ảnh: Twitter.
Dù vậy, lực lượng tên lửa Syria trải qua 7 năm nội chiến, bị tiêu hao lớn cả về nhân lực lẫn khí tài, dường như chưa đủ tŕnh độ và kỹ năng để đối phó với tiêm kích Israel.
Chuyên gia Jonathan Marcus của BBC cho rằng dù S-200 không phải là hệ thống pḥng không hiện đại, tín hiệu của chiếc Il-20 trên màn h́nh radar lớn hơn rất nhiều so với tiêm kích F-16 và bất cứ chỉ huy tên lửa nào có kinh nghiệm cũng sẽ dễ dàng phân biệt. Nhưng nếu kíp vận hành tên lửa Syria có tŕnh độ yếu kém, đặc biệt là trong điều kiện bị gây nhiễu và tác chiến điện tử, họ có thể mắc sai lầm.
Một giả thuyết khác là mă hiệu trong hệ thống nhận diện địch ta (IFF) của máy bay Nga và pḥng không Syria không tương thích, khiến khẩu đội S-200 nhận nhầm chiếc Il-20 là phi cơ địch. Quân đội Syria và Nga có thể duy tŕ kết nối với nhau để thông báo t́nh h́nh chiến trường, nhưng nhiều khả năng họ chỉ sử dụng biện pháp đàm thoại vô tuyến, vốn có nguy cơ quá tải và gián đoạn trong các trận đánh ác liệt.
Dù được trang bị nhiều hệ thống cảm biến hiện đại, cho phép giám sát và chia sẻ dữ liệu chiến trường theo thời gian thực, trinh sát cơ Il-20 lại không có hệ thống pḥng vệ để đối phó với những tên lửa đang lao tới. Điều này khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho quả đạn S-200 của Syria.
"Cuộc không kích của Israel đóng góp một phần không nhỏ vào thảm kịch này. Tuy nhiên, tŕnh độ yếu kém của pḥng không Syria mới là lư do hàng đầu khiến chiếc Il-20 bị bắn rơi và làm 15 quân nhân Nga thiệt mạng", chuyên gia Bronk nhận xét.
VietBF © sưu tầm