Việc PR cho 1 bộ phim sắp được công chiếu là điều bất cứ nhà làm phim nào cũng phải thực hiện. Thế nhưng việc lợi dụng măi 1 chiêu tṛ khiến cho khán giả ngày càng bội thực. Cách mà hiện nay họ hay sử dụng nhất đó là tin đồn t́nh cảm của 2 diễn viên chính... Trước nay, dù vô t́nh hay hữu ư, khi ngày ra mắt phim đang cận kề, khán giả lại được dịp bàn tán về chuyện t́nh của nam chính, nữ chính hay những ồn ào t́nh cảm xung quanh bộ phim.
“Phim giả t́nh thật” trở thành chiêu tṛ PR
Chuyện cặp đôi diễn viên chính dính tin đồn hẹn ḥ hay có những lùm xùm quanh chuyện t́nh cảm trước ngày phim ra mắt thực sự đă không c̣n quá xa lạ với khán giả Việt.Đa phần những cặp đôi vướng vào chuyện t́nh cảm trước khi phim được ra rạp đều bị khán giả cho là một cách truyền thông nhằm tạo hiệu ứng tốt từ phía người xem. Công bằng mà nói, h́nh thức PR này không xấu thậm chí chúng c̣n khiến phim cũng như các diễn viên chính được quan tâm nhiều hơn. Chuyện dùng tin đồn t́nh cảm để kéo khán giả ra rạp thực sự sẽ “sạch” và văn minh hơn nếu nhà sản xuất tận dụng hợp lư và chừng mực. Thế nhưng, hiện nay, nhiều bộ phim chưa kịp tŕnh diện người xem đă khiến công chúng ngán ngẩm và “bội thực” v́ những tin đồn nam nữ chính yêu nhau hay trở thành kẻ thứ ba trong mối t́nh hạnh phúc của đối phương.
Gần đây, chắc hẳn nhiều khán giả bắt gặp không ít bài báo về "nghi án" đổ vỡ t́nh cảm của hai diễn viên Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng được cho là do sự xuất hiện của An Nguy. Bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con do ngôi sao phim Em chưa 18 đảm nhận vai tṛ nam chính đang được nhiều người quan tâm khi hai nam nữ diễn viên chính, trùng hợp thay, lại dính nghi án “phim giả t́nh thật”. Từ một diễn viên tay ngang chưa có nhiều ấn tượng đặc biệt với khán giả, An Nguy bỗng trở thành người thứ ba chen vào chuyện t́nh của đàn anh, đàn chị. Nhiều h́nh ảnh cựu thí sinh The Face bị bắt gặp thân thiết với Kiều Minh Tuấn sau quá tŕnh đóng chung phim đă trở thành đề tài để cư dân mạng bàn ra, tán vào. Vậy những tin tức vừa qua của ba nghệ sĩ trên có liên quan ǵ đến cái tên Chú ơi đừng lấy mẹ con sẽ được ra mắt sắp tới?Trước đó, đă có rất nhiều ngôi sao trở thành nhân vật chính của chiêu tṛ PR như thế này. Điển h́nh như chuyện t́nh nửa đùa nửa thật giữa Trường Giang và Sam trước khi bộ phim Siêu sao siêu ngố ra rạp hồi đầu năm 2018. Thậm chí Sam từng bị xem là nguyên nhân khiến mối quan hệ của Trường Giang và Nhă Phương “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Ngoài ra, bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh c̣n chiếu đúng vào thời điểm Trường Giang đang trở thành trung tâm của thị phi sau khi “cướp sóng” tại giải Mai Vàng để cầu hôn Nhă Phương.
Cặp đôi Will - Kaity Nguyễn cũng từng được cho là đă yêu nhau sau khi đóng chung Em chưa 18. Tin tức này bắt đầu nhận được sự chú ư khi phim sắp công chiếu. Tạo được hiệu ứng truyền thông tốt từ sau bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn, khán giả thấy cặp đôi này cùng xuất hiện t́nh tứ, ngọt ngào trong các sản phẩm âm nhạc của Will. Thời gian gần đây, cựu thành viên nhóm nhạc 365 vừa đính chính mối quan hệ của anh với diễn viên sinh năm 1999 chỉ là bạn bè. Nam ca sĩ gần đây cũng có mối quan hệ trên mức thân thiết với bạn diễn An Vy trong Chuyến đi của thanh xuân. Cũng giống lần trước, Will lại chọn An Vy góp mặt trong MV Tận cùng nỗi nhớ và vướng nghi án t́nh cảm.
Minh Hằng và Quư B́nh cũng từng dính tin đồn hẹn ḥ sau khi phim Bao giờ có yêu nhau đóng máy. Mối quan hệ đồng nghiệp đơn thuần bỗng chốc được "nhào nặn" thành chuyện t́nh tay ba mà trong đó nữ ca sĩ Sắc môi em hồng là người chen vào chuyện t́nh giữa nam diễn viên Quư B́nh với Lê Phương.
Chuyện đồn đoán yêu nhau cũng xảy ra với Hoàng Thùy Linh và Harry Lu khi cả hai nghệ sĩ đóng chung bộ phim Thần tượng. Sang đến Bốn năm hai chàng một t́nh yêu, nam diễn viên điển trai lại tiếp tục trở thành “người t́nh” của Midu.
Đây chỉ là một vài ví dụ trong vô vàn những tác phẩm truyền h́nh lẫn điện ảnh được tŕnh làng hằng năm. Các chiêu tṛ này không chỉ là con dao hai lưỡi, nhiều khi khiến khán giả khó chịu, phản cảm mà c̣n ít nhiều làm đảo lộn cuộc sống của những người có liên quan để rồi khi sự việc đi qua, “nạn nhân” của tin đồn lại bận rộn giải thích, đính chính với khán giả.
Nên tập trung vào chất lượng phim hơn là thị phi của diễn viên chính
Có rất nhiều cách thức để quảng bá cho một tác phẩm điện ảnh, thế nhưng, dường như người ta vẫn chỉ xào đi xào lại những chiêu tṛ đă “xưa như quả đất” để lôi kéo người xem chú ư. Không biết từ bao giờ, thay v́ đi sâu vào bàn luận về nội dung phim, tâm huyết của nhà sản xuất hay những giá trị thương mại, nghệ thuật mà tác phẩm điện ảnh đem tới, người ta lại chỉ soi mói chuyện đời tư của diễn viên chính. Những tin đồn được xem là “phim giả t́nh thật” bỗng nhiên trở thành một kênh truyền thông cho từ khóa quan trọng là tên của bộ phim đó.
Một trong những nguyên nhân khiến chiêu tṛ trước ngày phim ra rạp ngày càng phổ biến có lẽ c̣n do thị hiếu của đại đa số khán giả, mục tiêu mà đơn vị phát hành hay nhà sản xuất hướng tới. Tâm lư ṭ ṃ, hiếu kỳ và thích hóng hớt đời sống riêng tư của nghệ sĩ mà không ít người xem hiện nay mắc phải là một cách tiếp tay cho những phương thức truyền thông đề cao chiêu tṛ.
Có quan điểm cho rằng những bộ phim kể trên chỉ đơn thuần là phim thương mại và mang tính giải trí hơn là những tác phẩm hàn lâm đặt nặng vấn đề nghệ thuật. Chính v́ vậy, người xem đừng quá khắt khe khi thưởng thức chúng. Thế nhưng, dù là phim thương mại hay tác phẩm nghệ thuật th́ cái tâm, cái tầm của người làm phim, của những gương mặt quyết định sự thành bại của một tác phẩm vẫn là yếu tố hàng đầu để đứa con tinh thần của ḿnh được công chúng đón nhận. Những chiêu tṛ có thể tạo hiệu ứng nhất thời và đem lại nguồn lợi trước mắt cho phim nhưng suy cho cùng, chúng chỉ là một cách “ăn xổi ở th́”. Thứ quan trọng nhất để tác phẩm sống măi trong ḷng người xem là sự chỉn chu trong từng khung h́nh, câu thoại, phân cảnh, là sự thể hiện nghiêm túc, có đầu tư của người diễn viên với từng mạch cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố của nhân vật.
Thực sự một chút mưu mẹo và thông minh trong cách quảng bá phim là hướng đi rất thông minh. Nhưng hơn hết, có lẽ chúng chỉ nên là một phần rất nhỏ trong những lư do khiến khán giả muốn bước ra rạp. Công chúng hiện nay thông minh, biết phân tích vấn đề hơn nhiều. Họ không những có nhiều sự lựa chọn, có năng lực chọn lọc mà c̣n có tinh ư để định vị giá trị riêng của từng tác phẩm theo tiêu chí ngầm mà họ đưa ra.
Thế nên, chuyện đầu tư nghiêm túc về mặt nội dung, h́nh ảnh, năng lực diễn xuất của các diễn viên vẫn là cách giúp nhà làm phim kiếm t́m được nguồn khán giả trung thành. Đó không chỉ là phương thức khẳng định thương hiệu riêng mà c̣n giúp phim Việt nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều đối thủ nước ngoài đang ngày càng mạnh cả về nội dung, h́nh thức lẫn danh tiếng.
Hăy là những bộ phim thực sự khiến khán giả trầm trồ và suy ngẫm chứ đừng là những cú lừa ngoạn mục hay đưa sự chú ư của khán giả rơi ra khỏi nội dung của tác phẩm.
Chiêu tṛ dùng chuyện t́nh cảm để PR cho phim không chỉ xuất hiện tại ngành điện ảnh Việt Nam mà c̣n rất phổ biến trên thế giới.
Năm 2013, cặp đôi Kaley Cuoco và Henry Cavill từng hẹn ḥ 12 ngày trong khoảng thời gian quảng bá cho “bom tấn” Man of steel. Dù không đóng chung phim nhưng chuyện t́nh chóng vánh của “super man” và ngôi sao loạt phim truyền h́nh ăn khách The big bang theory lộ liễu đến nỗi ai cũng biết chúng đều là dàn xếp để PR cho phim riêng của hai người.
Sao phim Chạng vạng là Robert Pattinson và Kristen Stewart cũng từng bị cho là cú lừa ngoạn mục nhất của Hollywood. Cặp đôi đẹp như mơ này được cho là đă kư một bản hợp đồng t́nh ái với thỏa thuận duy tŕ mối quan hệ t́nh cảm để đảm bảo doanh thu cho các phần của Chạng vạng. Sau bốn năm "yêu nhau", khi phần cuối cùng của Twilight sắp tung ra th́ kiều nữ Kristen Stewart nổ ra scandal động trời với đạo diễn phim Bạch Tuyết và thợ săn. Đây được xem là màn hạ kịch lộ liễu v́ sự việc chưa kịp phanh phui hoàn toàn th́ nữ diễn viên đă lên tiếng xác nhận, mọi việc chỉ diễn ra chưa đầy một ngày. Từ tin tức chấn động trên, những phim của Robert Pattinson và Kristen Stewart ra mắt vào thời điểm đó là Cosmopolis và On the road cũng nhờ thế mà được chú ư nhiều hơn.
Năm 2017, Luhan - thành viên nhóm Exo và nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng công khai yêu nhau. Tuy nhiên, khán giả đă nhanh chóng “lật tẩy” và khẳng định hai nghệ sĩ chỉ dùng chiêu này để quảng bá cho phim Cú đấm ngọt ngào. Cặp đôi này chia tay sau chưa đầy một năm hẹn ḥ.
Song Seung Hun và Lưu Diệc Phi cũng từng bị đồn đoán là dùng chuyện hẹn ḥ để quảng bá cho phim The third way of love hồi năm 2016. Đầu năm 2018, cặp đôi Trung - Hàn xác nhận đă chia tay trước đó do không có thời gian dành cho nhau.
|
|