Các gia đ́nh các nạn nhân MH370 vô vùng thất vọng với báo cáo của Malaysia. Điều đó đă khiến Cơ quan điều tra hàng không Pháp quyết định vào cuộc.
Cảnh sát Pháp khiêng một mảnh vỡ của máy bay MH370 trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương hồi tháng 7/2015. Ảnh: AP.
SR-GTA, cơ quan chuyên điều tra các sự cố hàng không dân sự của Pháp, muốn xem xét lại dữ liệu vệ tinh dẫn đến kết luận rằng máy bay MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines mất tích hồi tháng 3/2014 đă rơi xuống Ấn Độ Dương, theo Le Parisien.
SR-GTA cho biết họ có quyền mở cuộc điều tra bởi có 4 công dân Pháp trong số 239 người trên chuyến bay mất tích. Ngoài việc xác minh kết nối của vệ tinh, SR-GTA cũng muốn xem xét toàn bộ dữ liệu kỹ thuật ban đầu được cung cấp bởi công ty viễn thông Anh Inmarsat, đơn vị chịu trách nhiệm cho việc liên lạc giữa chiếc Boeing 777 và vệ tinh.
"Tôi có thể xác nhận rằng, thông qua chính quyền Anh, chúng tôi đă tiếp cận với nhóm điều tra của Pháp. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cuộc điều tra của họ và sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào mà họ đưa ra", phát ngôn viên của Inmarsat trả lời ABC News.
Xavier Tytelman, cựu binh kiêm chuyên gia hàng không Pháp, cho rằng một sự cố về điện có thể đă làm giảm áp suất, dẫn tới những người trên máy bay MH370 bất tỉnh v́ thiếu oxy.
"Các phi công có thể đă không chú ư hoặc không phát hiện ra dấu hiệu giảm áp điển h́nh này và cho rằng vấn đề không quan trọng", ông giải thích. Giả thuyết máy bay MH370 bị giảm áp khiến các nạn nhân bất tỉnh cũng từng được đưa ra nhiều lần.
Trong khi đó, nhóm Voice 370, thân nhân của những người mất tích trong chuyến bay, đă kêu gọi chính phủ Malaysia chia sẻ toàn bộ dữ liệu điều tra với các chuyên gia độc lập. Họ cho rằng không có lư do ǵ để tiếp tục giữ lại các dữ liệu, hơn nữa chúng có thể giúp ích rất nhiều cho việc điều tra.
Chính phủ Malaysia hôm 30/7 công bố báo cáo chính thức về cuộc điều tra vụ máy bay MH370 mất tích trên hành tŕnh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào tháng 3/2014. Tuy nhiên, gia đ́nh các nạn nhân đă bày tỏ sự thất vọng với báo cáo này v́ không có thông tin ǵ mới. Do không t́m thấy hộp đen máy bay, các nhà phân tích chỉ có thể phỏng đoán về những giây phút cuối cùng trong buồng lái.
Sau khi MH370 mất tích, chính phủ Australia đă dẫn đầu cuộc t́m kiếm đa quốc gia lớn nhất trong lịch sử hàng không, nhưng không thu được kết quả đáng kể và phải kết thúc vào tháng 1/2017. Dưới sức ép của người thân hành khách trên chuyến bay, chính phủ Malaysia phối hợp với công ty thăm ḍ Ocean Infinity của Mỹ khởi động lại cuộc t́m kiếm, nhưng chiến dịch này cũng dừng lại hồi tháng 5 mà không thu được kết quả nào.
VietBF © sưu tập