Hôm 7/8, một tiêm kích Typhoon của Tây Ban Nha phóng tên lửa đối không xuống sát biên giới Nga. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do lỗi hệ thống trên chiến đấu cơ này.
Tiêm kích Typhoon của Tây Ban Nha.
Trang Defence News nhận định rằng, nhiều khả năng chiếc tiêm kích Typhoon của Không quân Tây Ban Nha đă gặp lỗi ở hệ thống phóng tên lửa khi đă bất ngờ phóng quả tên lửa đối không AMRAAM xuống đất. Nếu thông tin này được xác nhận th́ cũng không phải là chuyện quá bất ngờ bởi trong quá tŕnh hoạt động, tiêm kích này từng mắc lỗi như vậy.
Những lỗi trên Typhoon đă khiến các đợt chuyển giao tiêm kích Eurofighter Typhoon cho Italia và Tây Ban Nha hồi năm 2015 đă bị đ́nh chỉ, trong đó, các đợt chuyển giao cho Tây Ban Nha tạm dừng để chờ kết quả từ các cuộc đàm phán chi tiết liên quan đến một số yếu tố thương mại sau khi phát hiện lỗi sản xuất, c̣n không quân Italia đang đợi kết quả kiểm tra từ phía nhà sản xuất để xác định mức độ ảnh hưởng.
Một bức thư do Bộ Quốc pḥng Đức gửi tới Ủy ban Ngân sách Quốc pḥng nước này cho hay khoảng 418 trong tổng số 571 chiếc máy bay được các quốc gia châu Âu đặt hàng và xuất khẩu sang các nước khác như Saudi Arabia, Áo và Oman đă được chuyển giao. Tất cả các máy bay được cung cấp cho đến nay đều xuất hiện cùng một vấn đề.
Tệ hại hơn, Không quân Đức c̣n cho biết, lực lượng này vừa phát hiện ra thêm một lỗi kĩ thuật mới với máy bay chiến đấu Eurofighter. Phát ngôn viên của Không quân Đức, ông Roman Ladenko cho biết, một b́nh nhiên liệu đặt ngoài của một chiếc Eurofighter đă rơi khỏi máy bay khi nó chuẩn bị cất cánh.
Vu việc này xảy ra ở một căn cứ không quân ở Estonia và quân đội Đức đă ngừng sử dụng toàn bộ phi đội Eurofighter để kiểm tra lỗi kĩ thuật. "Có vấn đề xảy ra ở các b́nh nhiên liệu đặt ngoài máy bay và điều này sẽ khiến các máy bay Eurofighter không đủ nhiên liệu cho các chuyến bay ngoài biển Baltic", ông Roman Ladenko cho hay.
Được biết, lỗi kỹ thuật liên quan đến b́nh nhiên liệu là lỗi mới nhất được phát hiện trên ḍng chiến đấu cơ này. Thông tin trên là một đ̣n giáng mạnh vào chương tŕnh máy bay chiến đấu tốn kém và nhiều vấn đề của châu Âu, đồng thời gây quan ngại về việc sử dụng các tiêm kích này.
Bộ Quốc pḥng Đức cho biết, lỗi sản xuất bị phát hiện trên phần thân sau của Typhoon. Do đó, ngoài việc đ́nh chỉ các đợt chuyển giao máy bay mới, Berlin đă quyết định cắt giảm số giờ bay của các tiêm kích Eurofighter đang hoạt động xuống c̣n một nửa mỗi năm, từ 3.000 giờ xuống c̣n 1.500 giờ.
Spiegel Online cho biết thêm, trong t́nh huống xấu nhất, lỗi sản xuất này có thể khiến thân máy bay mất ổn định. Một số nguồn tin c̣n cho biết, Không quân Hoàng gia Anh là bên đầu tiên phát hiện ra vấn đề và đă quyết định giảm một nửa số giờ bay hàng năm để các tiêm kích Eurofighter không bị quá tải.
Có thể đây chính là nguyên nhân khiến châu Âu đang đầu tư phát triển ḍng máy bay mới nhằm thay thế cho tiêm kích Typhoon.
Therealrtz © VietBF