Con robot với công suất làm việc đáng kể này khiến nhiều người chủ thực sự ấn tượng. Nó có thể phục vụ tới 120 suất đồ chỉ trong vỏn vẹn 1 tiếng đồng hồ. Với năng suất này, chúng được dự đoán sẽ thay thế con người trong tương lai gần.
Một con robot đứng quầy bán nước có thể phục vụ được 120 suất đồ uống trong ṿng 1 giờ. Sức mạnh của nó không chỉ thể hiện ở tốc độ chế nước, mà c̣n nằm chính tại xu hướng mới đang thay đổi toàn bộ ngành phục vụ tại các cửa hàng.
Những cửa hàng café lớn như Intelligentsia, Ritual hay Equator đều đă bắt tay với công ty Công nghệ Café X để tạo nên những con robot pha chế tự động trị giá 25.000 USD. Nó sẽ là tay pha chế duy nhất tại một cửa hàng Café X ở San Francisco, tạo ra mọi thứ đồ uống thường thấy trên menu.
"Tôi không coi việc nhân công robot trỗi dậy mạnh mẽ là một vấn đề nan giải", nhà sáng chế 24 tuổi, anh Henry Hu nói với tờ CNBC. "Đề ra ư tưởng này không phải để dọa dẫm bạn hay để làm hại bạn. Mục đích cuối cùng là để làm cho người dùng một cốc café nhanh nhất và ngon nhất có thể".
Giá trị của một cốc Café X rất thấp, đa số đồ có giá 3 USD và chẳng có món nào quá mốc 4 USD. Chính việc không phải trả lương cho nhân viên đă khiến menu đồ uống bèo đến vậy, và cũng chẳng khách hàng nào duy tŕ thói quen bo tiền cho người phục vụ bởi robot cần tiền mà làm ǵ.
Đă có những nhà đầu tư, bao gồm cái tên nổi tiếng là Quỹ Thiel và Jason Calacanis, đă cấp cho Café X khoảng 7 triệu USD tiền vốn.
"Cái ư tưởng rằng đến năm 2018 mà con người phải đứng làm café 10 tiếng một ngày cũng điên rồ như việc vẫn có những người ngồi thu phí thông hành trên đường cao tốc vậy", Calacanis nói với CNBC. "Đó c̣n là màn tra tấn khách hàng nữa. Những người pha chế có thể nhận sai một đơn hàng, chất lượng đồ uống không đều nhau, chẳng cửa hàng café nào theo dơi lịch sử đặt đồ uống của khách cả - nhưng toàn bộ những đều trên đều sẽ có trong một con robot pha chế".
Việc tự động hóa đang quét qua ngành hàng bán lẻ, vô số công ty đă t́m cách cắt giảm nhân sự, cùng lúc mức lương cơ bản đang tăng dần.
Năm 2017, báo cáo từ bộ phận cố vấn đầu tư của ngân hàng Cornerstone Capital Group chỉ ra rằng trong những năm sắp tới, sẽ có khoảng 6 triệu cho tới 7,5 triệu việc làm được tự động hóa. Điều này đồng nghĩa với việc một lượng lớn người lao động sẽ mất việc làm.
Những chuỗi cửa hàng ăn nhanh như McDonald’s, Wendy’s hay Panera đang rót vốn đầu tư tự động hóa cho các ki-ốt bán hàng và nhận đơn qua điện thoại, những công việc vốn thuộc về các thu ngân bằng xương bằng thịt. Những chuỗi cửa hàng ít tiếng tăm hơn lại đầu tư tự động hóa theo kiểu khác: họ tạo ra một cửa hàng tự động hoàn toàn, cho khách hàng một trải nghiệm mới và thú vị.
"Khi ta thấy tiền lương cho nhân công ngày một tăng cao, việc tự động hóa lại càng hợp lư", CEO Leonard Comma của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Jack in the Box nói hồi đầu năm nay.
Đó cũng là tâm lư chung của những người cầm đầu các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh. Họ cần một giải pháp xử lư triệt để vấn nạn thiếu hụt nhân sự, bên cạnh đó sẽ không phải nghĩ ra thêm nhiều chính sách ưu đăi để giữ nhân viên lại. Trong thị trường lao động hiện tại, rất nhiều nhân lực từ chối một công việc bán hàng trả lương thấp.
Nhưng nếu như tỉ lệ thất nghiệp do tự động hóa tăng, người lao động sẽ lại nhận bất ḱ công việc ǵ mà họ t́m được. Đến lúc ấy, họ sẽ thấy máy móc đă thay thế công việc đơn giản một cách hiệu quả. Hăy nh́n vào con robot pha chế của Café X, đây là những bước khởi đầu của bài toán thất nghiệp cực khó nhưng chưa có cách giải quyết.
VietBF © Sưu Tầm